'Báu vật' thiên nhiên của Việt Nam

Với 64 bức ảnh sống động của nhiều tác giả về thiên nhiên, động thực vật và con người ở Vườn Quốc Gia Cát Tiên, triển lãm ảnh "Ấn tượng Cát Tiên" tại TP HCM sáng 16/12 đã khiến người tham quan mê mẩn.

Là một trong 6 khu dự trữ sinh quyển được Unesco công nhận tại Việt Nam, Vườn Quốc Gia Cát Tiên có diện tích gần 72.000 ha nằm trên địa bàn 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước và Đồng Nai. Nhiều người cho rằng đây chính là "báu vật" thiên nhiên của Việt Nam.

Đây là khu rừng nhiệt đới ẩm duy nhất còn sót lại tại miền Nam Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết khí hậu cho Tây Nguyên và Nam Bộ.

Triển lãm do nhóm tình nguyện "Yêu quý bảo vệ Cát Tiên" tổ chức nhằm kêu gọi bảo vệ và lưu giữ sự nguyên vẹn cho Vườn quốc gia Cát Tiên, "báu vật" thiên nhiên của Việt Nam.

Vượn đen má vàng nằm trong danh mục nguy cấp của sách Đỏ Việt Nam và thế giới.

Ngày 18/6/2011, Tổ chức Unesco thế giới đã chính thức công nhận Vườn quốc gia Cát Tiên là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đồng thời đổi tên thành Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Ngày 18/6/2011, Tổ chức Unesco thế giới đã chính thức công nhận Vườn quốc gia Cát Tiên là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đồng thời đổi tên thành Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Hệ thực vật tại đây phong phú với gần 1.700 loài trong đó có những loại quý hiếm như gỗ trắc, cẩm lai..., hơn 700 loài chim thú quý hiếm và "đặc biệt quý hiếm" có trong sách Đỏ.


Vườn quốc gia Cát Tiên thu hút rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến tham quan.

Vườn quốc gia Cát Tiên còn có khoảng trên dưới 20 đàn bò tót với tổng số lượng khoảng 120 con sinh sống. Theo đánh giá của giới chuyên môn đây là quần thể bò tót hoàn hảo nhất của Việt Nam.

Ngày 17/9 vừa qua tại Đồng Nai, các chuyên gia của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng để thẩm định hồ sơ trình Unesco công nhận Vườn quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới.

Không chỉ có một hệ động thực vật phong phú, Vườn quốc gia Cát Tiên vốn còn là nơi cư trú của 11 dân tộc và là nơi có không gian văn hóa, di sản Ốc Eo. Vì vậy đây được xem là hình mẫu về bảo tồn đa mục đích - một mô hình phát triển hài hòa giữa con người với thiên nhiên dựa trên nền tảng sự đa dạng sinh học kết hợp với bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc ít người.

Trong những năm gần đây, việc phát triển nhiều công trình thủy điện trên sông Đồng Nai đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quần thể này. Việc khiến dư luận bức xúc nhất là dự án xây dựng công trình thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Theo cảnh báo của các chuyên gia, tổ chức khoa học trong và ngoài nước, việc xây dựng hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trong vùng lõi Vườn quốc gia Cát Tiên sẽ gây tác động xấu đến môi trường tự nhiên, đa dạng sinh học làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ động thực vật phong phú và đa dạng của Vườn quốc gia.

Công Nguyên (Ảnh do BTC cung cấp)

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast