Ukraine trấn áp 'khủng bố'

Chính quyền lâm thời Ukraine tuyên bố mở chiến dịch “chống khủng bố” để giành lại quyền kiểm soát 3 thành phố ở phía đông giữa lúc Nga cảnh báo về nguy cơ nội chiến.

Ukraine trấn áp 'khủng bố' ảnh 1
Một người biểu tình thân Nga trò chuyện với lực lượng an ninh bảo vệ trụ sở chính quyền ở Kharkov - Ảnh: AFP

Tình hình miền đông Ukraine trở nên nóng bỏng sau khi phong trào đòi ly khai và sáp nhập vào Nga nổi lên tại 3 thành phố Donetsk, Lugansk và Kharkov. Đám đông những người ủng hộ Moscow đã tràn vào các tòa nhà chính phủ tại những thành phố trên, tuyên bố thành lập chính quyền mới và giương cao cờ Nga.

Hôm qua, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov thông báo người biểu tình ở Kharkov đã bị giải tán trong một chiến dịch “chống khủng bố” chớp nhoáng và hơn 70 người bị bắt giữ. Tuy nhiên, những người thân Nga vẫn trấn giữ trụ sở cơ quan an ninh ở thành phố Lugansk sau khi phá kho vũ khí và trả tự do cho một số nhà hoạt động bị cáo buộc âm mưu đảo chính. Theo AFP, tình hình đối đầu vẫn căng thẳng ở Donetsk, hàng trăm người biểu tình vẫn trụ lại trong tòa nhà cơ quan hành chính sau khi tuyên bố thành lập “Cộng hòa nhân dân Donetsk”.

Trong khi đó, Nga ngày 8.4 cảnh báo Kiev không nên dùng vũ lực tại miền đông, sau khi chính quyền lâm thời tố cáo phong trào chiếm đóng các tòa nhà chính phủ là do các phần tử khủng bố thực hiện với sự trợ giúp của Điện Kremlin. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định đã nắm được thông tin cho thấy Ukraine đang điều lực lượng an ninh nội địa và Vệ quốc quân, bao gồm các tay súng thuộc nhóm cực đoan khu vực cánh hữu, đến miền đông nam. Moscow còn cáo buộc Kiev đang sử dụng lính đánh thuê của một công ty an ninh Mỹ, giả trang làm binh sĩ Ukraine. “Chúng tôi kêu gọi Ukraine lập tức dừng ngay các động thái chuẩn bị quân sự, để tránh nguy cơ nổ ra nội chiến”, theo AFP dẫn thông báo trên website của Bộ Ngoại giao Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng Moscow đang gây bất ổn Ukraine, khẳng định tình hình chỉ có thể được cải thiện nếu Kiev xem xét đến quyền lợi của những khu vực nói tiếng Nga. Kể từ khi khủng hoảng nổ ra vào tháng 2, Moscow liên tục khẳng định họ bảo lưu quyền bảo vệ những người gốc Nga sinh sống tại Ukraine.

Cũng trong hôm qua, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cảnh báo Nga sẽ phạm “sai lầm lịch sử” nếu can thiệp vào miền đông Ukraine. Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Daniel Baer tuyên bố có bằng chứng cho thấy Nga tập trung hàng chục ngàn binh sĩ đến biên giới với Ukraine. Ông Rasmussen cũng cho biết cuộc khủng hoảng tại Ukraine buộc NATO phải xem xét lại các kế hoạch phòng thủ để bảo vệ hiệu quả các đồng minh. Tuy nhiên, ông nói vẫn còn quá sớm để bàn về một phản ứng quân sự nếu tình hình leo thang thêm nữa tại miền đông Ukraine.

Thụy Miên

Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast