Nghi Xuân tập trung giải quyết đơn thư liên quan đến công tác bầu cử

(Baohatinh.vn) - Chiều 6/4, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) có buổi làm việc với UBND huyện Nghi Xuân để nghe báo cáo tình hình, kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân; việc thực hiện các kết luận thanh ra KT-XH và kiểm toán nhà nước. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y dự và phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam báo cáo một số nét chính về tình hình đơn thư KNTC của công dân và kết quả thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam báo cáo một số nét chính về tình hình đơn thư KNTC của công dân và kết quả thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND huyện Nghi Xuân, 5 năm qua, tình hình đơn thư KNTC của công dân trên địa bàn có xu hướng gia tăng. Bình quân hàng năm, lãnh đạo huyện tiếp khoảng 250 lượt công dân đến KNTC. UBND huyện đã tiếp nhận 367 vụ việc kiến nghị, đề xuất của công dân; tỷ lệ giải quyết đạt 96%, trong đó có 178 vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện, 189 vụ việc thuộc thẩm quyền cấp xã.

Riêng việc khiếu kiện liên quan đến công tác bầu cử sắp tới phát sinh không nhiều và đang được huyện chỉ đạo tập trung giải quyết...

Từ năm 2011 đến nay, có 10 cuộc thanh tra được tiến hành trên địa bàn, qua đó kiến nghị thu hồi sai phạm về kinh tế 33 triệu đồng và gần 5.546 m2 đất, kiến nghị xử lý kinh tế khác hơn 14.012 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 3 tập thể, 27 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ, 4 đối tượng. Đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi đủ số tiền sai phạm về kinh tế và đất đai theo kiến nghị của thanh tra và hơn 12.778 triệu đồng xử lý kinh tế khác.

Huyện cũng đã thực hiện 5 cuộc kiểm toán, qua đó phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi 389 triệu đồng, kiến nghị giảm trừ thanh toán hơn 6.315 triệu đồng. Hiện các nội dung yêu cầu xử lý theo các quyết định của các cuộc kiểm toán đã được xử lý xong...

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế (HĐN tỉnh) Nguyễn Trọng Nhiệu đề nghị huyện Nghi Xuân cần tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các đơn thư, phản ánh, kiến nghị của công dân, nhất là những vụ việc tồn đọng, kéo dài, có liên quan trực tiếp đến công tác bầu cử. Đối với những ứng cử viên có dấu hiệu vi phạm, đang có đơn thư KNTC thì phải xem xét cẩn trọng, thấu đáo, không tình trạng sau khi được bầu vào đại biểu HĐND các cấp mới xử lý kỷ luật...

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y nhấn mạnh: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp tới là dịp để khẳng định tinh thần trách nhiệm của cử tri, vai trò của hệ thống chính trị. Vì thế, Nghi Xuân phải xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, làm tốt công tác chuẩn bị, phát huy được tinh thần dân chủ, đảm bảo công bằng, an toàn, tiết kiệm, để thực sự là ngày hội của toàn dân.

Hiện nay, tình hình đang cơ bản ổn định nhưng không được lơ là, chủ quan. Liên quan đến công tác giải quyết đơn thư KNTC, cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động, hạn chế những vấn đề nảy sinh mới. Trong quá trình xử lý cần tập trung giải quyết các vụ việc dựa trên tinh thần không “xới xáo” lại các vấn đề có thể gây mất ổn định tình hình và tập trung giải quyết tốt các vụ việc có liên quan trực tiếp đến công tác bầu cử, ứng cử viên.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast