Platini: "Dùng thủ đoạn để Pháp gặp Brazil ở chung kết World Cup 1998"

Cựu Chủ tịch UEFA và cũng là huyền thoại một thời tuyển Pháp, ông Michel Platini thừa nhận World Cup 1998 đã bị dàn xếp để tạo ra kịch bản Brazil gặp Pháp ở trận chung kết.

Platini: “Dùng thủ đoạn để Pháp gặp Brazil ở chung kết World Cup 1998”

Trong bản tin được BBC đăng tải tối 18/5, ông Platini cho biết có "một chút mánh khóe" được thực hiện nhằm đảm bảo cho Pháp và Brazil không phải chạm trán nhau cho đến trận chung kết.

"Khi tiến hành lên lịch thi đấu, chúng tôi đã dùng thủ đoạn nhỏ", huyền thoại người Pháp nói với France Bleu Sport.

Nếu Pháp xếp nhì bảng C tại World Cup 1998, họ sẽ gặp đội nhất bảng D tại vòng 1/8. Như vậy, đội thắng trong cặp đấu này sẽ phải chạm trán Brazil ở tứ kết. Còn nếu Brazil xếp nhì bảng A, họ sẽ gặp đội nhất bảng B tại vòng 1/8, theo đó rơi vào nhánh đấu có tuyển Pháp tại tứ kết.

Theo lời Platini, nếu cả Pháp và Brazil cùng kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu, họ không phải chạm trán nhau cho tới trận tranh cúp vàng. Kết quả đúng như những gì huyền thoại người Pháp nói, Brazil lần lượt vượt qua Chile, Đan Mạch và Hà Lan trên đường tiến đến trận tranh ngôi vương. Trong khi đó, Pháp lần lượt đụng Paraguay, Italy và Croatia từ vòng 1/8, trước khi đối đầu Brazil ở chung kết.

Cũng theo ông Platini, trận chung kết World Cup 1998 giữa Pháp và Brazil sẽ là kịch bản trong mơ với tất cả người hâm mộ trên thế giới. Thời điểm đó, Brazil nổi lên trung phong xuất sắc Ronaldo, biệt danh "Người ngoài hành tinh", còn Pháp có Zinedine Zidane xuất chúng nơi tuyến giữa.

Platini: “Dùng thủ đoạn để Pháp gặp Brazil ở chung kết World Cup 1998”

Tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 trên sân nhà sau thắng lợi 3-0 trước Brazil trong trận chung kết.

"Nếu Pháp và Brazil cùng đứng nhất ở vòng bảng, hai đội có thể không chạm trán nhau cho tới trận chung kết", ông Platini cho biết thêm. Chưa dừng lại ở đây, cựu danh thủ bóng đá Pháp nói thẳng các đội chủ nhà của những giải đấu lớn luôn có mánh khóe riêng để thu về lợi ích lớn nhất.

"Chẳng lẽ chúng tôi mất 6 năm để tổ chức World Cup để rồi không sử dụng một chút thủ đoạn bịp bợm. Liệu những đội chủ nhà của các kỳ World Cup khác có đảm bảo họ trong sạch không?", cựu danh thủ 66 tuổi cho biết.

Ở trận chung kết World Cup 1998, cú đúp của Zidane và bàn thắng do công Petit nhấn chìm Brazil 3-0 trước sự chứng kiến 80.000 khán giả trên sân Stade de France. Trận đấu này cũng để lại nhiều nghi vấn, đặc biệt Ronaldo được cho rằng lên cơn động kinh trước giờ G, dẫn đến không có phong độ tốt.

Platini: “Dùng thủ đoạn để Pháp gặp Brazil ở chung kết World Cup 1998”

Phong độ mờ nhạt của Ronaldo xứ Brazil trong trận chung kết World Cup năm đó vẫn là dấu hỏi.

Năm 2015, ông Platini cùng chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị Ủy ban đạo đức của FIFA ra quyết định cấm mọi hoạt động bóng đá trong vòng 8 năm vì tội “vi phạm đạo đức”, liên quan đến vấn đề tham nhũng và hối lộ. Huyền thoại người Pháp kháng cáo và được giảm án xuống còn cấm tham gia hoạt động bóng đá trong 4 năm.

Thời còn thi đấu, ông Michel Platini từng là trụ cột giúp tuyển Pháp vô địch EURO 1984. Sau 72 trận khoác áo đội tuyển quốc gia, cựu tiền vệ tấn công này ghi được 41 bàn. Ở cấp độ CLB, huyền thoại người Pháp từng đá cho Nancy, Saint-Etinne và Juventus.

Tại World Cup 1998, kết quả bốc thăm chỉ ra Brazil nằm ở bảng A, còn Pháp rơi vào bảng C. Kết thúc vòng bảng, Pháp và Brazil đều giành vị trí thứ nhất, theo đó thẳng tiến vào vòng knock-out mà không phải chạm trán nhau cho đến trận chung kết.

Theo zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast