Cẩm Xuyên đẩy mạnh làm giao thông, thuỷ lợi nội đồng

Giao thông, thuỷ lợi nội đồng là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của mùa vụ. Những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác làm giao thông, thuỷ lợi nội đồng, nông nghiệp của huyện Cẩm Xuyên phát triển khá thuận lợi và ổn định.

Ông Trần Văn Thiền, Phó phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Mỗi năm, huyện tổ chức 3 đợt làm giao thông, thuỷ lợi nội đồng, thường là vào thời điểm chuẩn bị hai vụ sản xuất quan trọng Đông Xuân, Hè Thu và đợt sau tiến hành tu sửa các công trình do bão lụt gây ra. Phong trào đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, sự vào cuộc của đoàn thể chính trị, xã hội, sự quan tâm của các cấp uỷ chính quyền. Bởi vậy, ngay khi được phát động, các đơn vị địa phương, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng rộng khắp và đồng bộ”. Việc tiến hành làm giao thông, thuỷ lợi tập trung vào tu bổ các công trình đã bị xuống cấp, nạo vét kênh mương tưới tiêu, đồng thời tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng công trình, đảm bảo tưới tiêu có hiệu quả trên tất cả các diện tích gieo trồng, nhất là đối với những vùng ngập úng và khô hạn. Nhờ vậy, năng suất cây trồng không ngừng tăng cao và luôn đứng ở vị trí top đầu của tỉnh. Không chỉ phát huy hiệu quả đối với sản lượng và chất lượng cây trồng mà công tác thuỷ lợi còn góp phần bảo vệ môi trường, tạo sự ổn định để bà con nông dân yên tâm sản xuất.

So với các năm khác, phong trào làm giao thông thuỷ lợi nội đồng ở Cẩm Xuyên năm nay dường như sôi nổi hơn. Bởi, đây là mùa đầu tiên sau chuyển đổi ruộng đất, nhân dân ở đây được canh tác trên những cánh đồng mới. Diện tích cây trồng được mở rộng đồng nghĩa với việc quy hoạch giao thông, thuỷ lợi nội đồng càng được coi trọng, nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh cơ giới hoá và góp phần đưa nền sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững. Để chuẩn bị cho vụ sản xuất Đông Xuân 2010, công tác giao thông, thuỷ lợi nội đồng được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có sức mạnh như một đòn bẩy để đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp. BCĐ ra quân làm giao thông, thuỷ lợi nội đồng huyện đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục mở rộng đường giao thông, nạo vét kênh mương, hoàn thiện bờ vùng bờ thửa sau chuyển đổi, cũng như chuẩn bị sẵn sàng cung ứng nguồn nước đúng lịch gieo cấy lúa chiêm xuân một cách đồng bộ. Trong hai đợt ra quân (tháng 12- 2009 và tháng 3- 2010), Cẩm Xuyên đã huy động được 25.000 ngày công, đào đắp 200.460 m3, trong đó 200.000 m3 đất, 300 m3 đá xây lát và 160 m3 bê tông. Bên cạnh đó, điều chỉnh, tu sửa, nạo vét hàng chục nghìn m3 kênh mương, bờ thửa; sữa chữa các trạm bơm và cứng hoá nhiều km kênh mương nội đồng. Đồng thời, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương mở rộng và bê tông hoá đường ra đồng.

Xây dựng kênh mương nội đồng. Ảnh HX

Đến nay, 100 km đường ra đồng đã được trải bêtông đúng quy trình và chất lượng, tiêu biểu như: Cẩm Yên, Cẩm Huy…Điều đặc biệt, đợt 1 năm 2010, phong trào đã huy động được 50.000 ngày công của 1000 thanh niên trong huyện cùng tham gia. Trong vòng một ngày, họ đã nạo vét, tu bổ hơn 2.000 m tuyến kênh N4, N5 đoạn đi qua xã Cẩm Thịnh đến Cẩm Hà; đào đắp, nạo vét được hơn 300m3 đất, bùn và nâng cấp các tuyến đường cấp phối ở tất cả các xã trong huyện. Với ý nghĩa là một hoạt động trong tháng thanh niên, đây chính là dịp để mỗi thanh niên thể hiện trách nhiệm của mình với những vấn đề của địa phương, từ đó không ngừng cống hiến, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Nằm trong chiến lược xây dựng nông thôn mới, công tác giao thông, thuỷ lợi nội đồng vẫn được xem là một mục tiêu quan trọng. Thời gian tới, BCĐ huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương tập trung mạnh mẽ hơn nữa trong việc cải tạo đất, duy tu bảo dưỡng kênh mương tưới, tiêu, hồ đập, đê điều, hoàn thiện bờ vùng bờ thửa sau chuyển đổi ruộng đất và phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kênh cứng đường cứng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast