Đồ uống năng lượng có thể gây nguy hiểm cho những người bị bệnh tim

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng việc uống thậm chí chỉ một lượng nhỏ các loại đồ uống năng lượng có chứa chất caffein có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tim ở một số người bị bệnh tim di truyền, khiến nhịp tim nhanh, bất thường.

do uong nang luong co the gay nguy hiem cho nhung nguoi bi benh tim

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá nguy cơ bệnh tim sau khi sử dụng đồ uống năng lượng ở những bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng QT dài bẩm sinh, tình trạng khiến tim đập nhanh, bất thường có thể dẫn tới tử vong đột ngột.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng thậm chí chỉ cần uống một lượng đồ uống năng lượng nhỏ cũng có thể tạo ra những thay đổi trong tim dẫn tới những rối loạn nhịp tim.

Nghiên cứu này được thiết kế để đánh giá các phản ứng tim mạch cấp tính với sử dụng đồ uống năng lượng ở bệnh nhân bị LQTS và tìm hiểu xem có bất cứ ảnh hưởng tim mạch nào liên quan tới những thay đổi về hàm lượng các thành phần hoạt tính trong máu như caffein và taurine.

Các điều tra viên đã lựa chọn 24 bệnh nhân tuổi từ 16 tới 50. Hơn một nửa số họ có triệu chứng trước chẩn đoán và được nhận liệu pháp chẹn beta. Những người tham gia được phân vào nhóm sử dụng đồ uống năng lượng hoặc đồ uống đối chứng. Đồ uống năng lượng bao gồm hai lon không đường chứa 160mg caffein và 2000mg taurine, tổng cộng là 500ml. Đồ uống đối chứng là 500ml không có chất caffeine hoặc taurine.

Kết quả nghiên cứu cho thấy 3 bệnh nhân có biểu hiện QT kéo dài nguy hiểm sau khi sử dụng đồ uống năng lượng. Hai trong số 3 người này bị tăng huyết áp rõ rệt. Vì vậy các nhà nghiên cứu đề nghị thận trọng trong việc cho phép sử dụng đồ uống năng lượng ở bệnh nhân trẻ bị LQTS.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast