Xây dựng NTM ở Liên Minh: Quyết hoàn thành tiêu chí khó!

(Baohatinh.vn) - Là xã còn nhiều khó khăn nhưng Liên Minh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) vẫn nỗ lực quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Bên cạnh nhiều phần việc phải làm, Liên Minh tập trung cao để hoàn thành tiêu chí khó đó là giao thông.

Xây dựng NTM ở Liên Minh: Quyết hoàn thành tiêu chí khó!

Tuyến đường bê tông rộng rãi, dài hơn 800m của thôn Yên Mỹ vừa mới hoàn thành

Là vùng ngoài đê, thiên tai lũ lụt xảy ra thường xuyên làm nhiều tuyến đường ở Liên Minh xuống cấp nghiêm trọng, trong khi tiêu chí này đòi hỏi huy động nguồn lực lớn nên gặp rất nhiều khó khăn.

Thế nhưng, xác định rõ khó khăn thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của huyện, sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, nêu gương cán bộ, đảng viên và trên tất cả, đó là sự công khai, minh bạch, dân chủ trong các hoạt động, đã tạo nên sự đồng sức, đồng lòng lớn. Từ đó, tiêu chí khó nhất là giao thông đã đạt được kết quả đáng mừng.

Phó Chủ tịch UBND xã Liên Minh Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Với việc huy động từ các nguồn lực gần 9 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công của nhân dân, từ đầu năm đến nay, Liên Minh đã hoàn thành 16 tiêu chí NTM. Đặc biệt, tiêu chí giao thông đã hoàn thành trên 90% kế hoạch”.

Xây dựng NTM ở Liên Minh: Quyết hoàn thành tiêu chí khó!

Tuyến đường đôi xây dựng rộng rãi, được bố trí cây xanh, ghế đá

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh thôn, ông Lê Đình Hợi - Bí thư chi bộ thôn Yên Mỹ không giấu nổi niềm vui: “Thành công nhất của thôn là năm nay đã làm được tuyến đường bê tông dài 816m đi qua 64 hộ. Điều đáng nói là trong số này, có 10 hộ phải đập phá hàng rào với tổng chiều dài trên 200m; hàng chục hộ hiến đất mở đường với tổng điện tích 632 m2 nhưng họ đều vui vẻ.

Kinh phí để mở rộng đường, làm đường điện thắp sáng đều được huy động từ chính người dân hai bên đường, mỗi hộ từ 3 triệu đồng và ngày công. Tuyến đường mới của thôn Yên Mỹ không chỉ là tuyến đường mẫu mà còn là công trình thể hiện quyết tâm, sự đồng sức đồng lòng của nhân dân trong xây dựng NTM".

Xây dựng NTM ở Liên Minh: Quyết hoàn thành tiêu chí khó!

Có đường đẹp, người dân cũng quan tâm hơn đến công việc chăm chút hàng rào, cây cảnh

Bà Nguyễn Thị Hương (thôn Yên Mỹ) cho biết: “Để mở rộng đường từ 2m lên 4m cùng với tuyến đường điện thắp sáng, gia đình tôi đã đóng góp khoảng 3 triệu đồng và nhiều ngày công. Không riêng tôi mà mọi nhà sống trên tuyến đường đều như thế. Chúng tôi làm trên tinh thần bàn bạc, thống nhất bởi ai cũng hiểu rằng việc mở rộng đường cũng chỉ để cho gia đình mình đi lại thuận tiện hơn”.

Ấn tượng khi đến thôn Yên Mỹ còn bởi tuyến đường đôi dài hàng chục mét mỗi bên rộng 4m, do 7 gia đình đảm nhận. Dưới hàng cây si giữa 2 làn đường, bà con còn trồng những thảm hoa và đặt ghế đá để nghỉ ngơi, thư giãn.

Xây dựng NTM ở Liên Minh: Quyết hoàn thành tiêu chí khó!

Phong trào xây dựng NTM được người dân tích cực hưởng ứng

Từ điểm sáng Yên Mỹ, việc huy động nội lực xây dựng NTM, đặc biệt là làm giao thông nông thôn của xã Liên Minh đã lan tỏa ở tất cả các thôn như Yên Phú, Thọ Tường, Thọ Ninh… Đến thời điểm hiện tại, đường trục chính dài 4,5 km của xã đã hoàn thành 100%; đường trục thôn, liên thôn đã hoàn thành 5,6/7,5 km, số còn lại đang tiếp tục thi công; ngõ xóm 48 tuyến, dài 8,7 km hiện chỉ còn 500m chưa hoàn thành.

Thời gian đang nhích dần về những tháng cuối năm, với việc hoàn thành 16 tiêu chí, những tiêu chí còn lại cũng đang được hoàn thiện, xã Liên Minh đang có những bước đi vững chắc trong hành trình cán đích NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast