52% máy tính ở Việt Nam tồn tại lỗ hổng dễ bị WannaCry tấn công

Thống kê của Bkav phát đi chiều 15/5 cho thấy, tại Việt Nam hiện có tới 52% máy tính tồn tại lỗ hổng EternalBlue. Đây là lỗ hổng đang bị mã độc mã hóa tống tiền WannaCry khai thác để tấn công, mã hóa dữ liệu của người dùng trên khắp thế giới.

52 may tinh o viet nam ton tai lo hong de bi wannacry tan cong

Hình chỉ mang tính minh họa. (Ảnh: malwarebytes.com)

Mã độc tống tiền WannaCry hiện đã lây nhiễm hơn 200 nghìn máy tính tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mã độc có khả năng lây nhiễm các máy tính ngang hàng thông qua lỗ hổng nên tốc độ lây lan rất nhanh.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Anti Malware) của Bkav cho biết, các cuộc tấn công của WannaCry ở các nước châu Âu đang diễn biến phức tạp nhưng tại Việt Nam sự việc chưa thực sự bùng phát. Có thể dự định ban đầu của hacker chủ yếu nhắm tới “thị trường” châu Âu và chưa nhắm vào Việt Nam.

"Tuy nhiên, với số lượng máy tính tồn tại lỗ hổng lên tới 52% tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công trên diện rộng rất lớn," ông Sơn nhận định.

Trong khi đó, đại diện VNCERT cho hay, tính tới sáng 15/5 vẫn chưa ghi nhận được trường hợp tấn công nào gây ra sự cố nghiêm trọng.

Trước đó, tổ chức này đã phát lệnh điều phối, yêu cầu các đơn vị trên toàn quốc theo dõi, chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc WannaCry.

Tại công văn này, VNCERT yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện khẩn cấp một số biện pháp để ngăn chặn việc tấn công của mã độc WannaCry (còn được biết với các tên khác như WannaCrypt, WanaCrypt0r 2.0 …) đang tấn công vào Việt Nam.

VNCERT cũng khuyến cáo, khi xảy ra sự cố liên quan đến loại mã độc tống tiền này nên liên hệ ngay với Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam để được hướng dẫn giải quyết sự cố. Cũng trong sáng nay 15/5, Tập đoàn công nghệ Bkav đã phát hành công cụ miễn phí kiểm tra mã độc này./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast