Những công trình mang dấu ấn quân - dân

(Baohatinh.vn) - Hình ảnh những anh bộ đội giúp dân gặt lúa hay những chiến sỹ áo đẫm mồ hôi giải tỏa hành lang, làm đường GTNT không còn xa lạ với người dân. Bằng những việc làm thiết thực giúp dân xây dựng nông thôn mới (NTM), các chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đang làm đẹp thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình...

Đi dân nhớ, ở dân thương

Hơn 1 tháng qua, hình ảnh màu áo xanh quân đội ngập tràn trên mọi nẻo đường thôn Hồng Hoa, Thanh Phúc (xã Đức Đồng, Đức Thọ). Cùng với bà con nơi đây, hơn 30 chiến sỹ đã “cắm bản” ròng rã để giúp địa phương xây dựng công trình giao thông, kênh mương nội đồng. Mỗi người mỗi việc, khi mồ hôi đẫm ướt hai vai cũng là khi niềm vui được nhân lên gấp bội, bởi thành quả lao động được ghi nhận.

nhung cong trinh mang dau an quan dan

Cán bộ, chiến sỹ Đại đội 17 (Bộ CHQS tỉnh) giúp nhân dân xã Đức Đồng làm mương thoát nước.

Đại đội trưởng Đại đội 17 (Bộ CHQS tỉnh) cho hay: “Chúng tôi dự kiến hoàn thành công trình trong vòng 20 ngày, nhưng do trời mưa nhiều nên phải kéo dài thời gian. Tranh thủ lúc trời mưa không đi làm kênh mương, bà con ai nhờ việc gì chúng tôi cũng huy động anh em làm giúp nên nhanh xong”.

Không chỉ giúp dân làm NTM, những ngày “cắm bản” ở đây, các chiến sỹ cùng bà con giao lưu văn hóa, thể dục thể thao. Ngày Tết Trung thu, cùng với ĐVTN trong xã, các chiến sỹ đã mang đến cho các cháu thiếu niên, nhi đồng một cái tết nồng ấm, ý nghĩa... Ngày công trình NTM được nghiệm thu bàn giao, quân dân bịn rịn, lưu luyến. Ông Trần Tình - Chủ tịch UBND xã Đức Đồng chia sẻ: “Nói bộ đội đi dân nhớ, ở dân thương quả không sai. Công trình vừa hoàn thành, nhiều bà con đã gặp lãnh đạo xã bày tỏ nguyện vọng được cảm ơn tấm lòng của các anh bộ đội”.

Những ngày qua, hàng ngàn chiến sỹ cũng đã tỏa đi khắp mọi miền quê để giúp dân thu hoạch lúa chạy lũ. Thiếu tá Lê Phúc Lam - Trưởng ban Dân vận Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Ngoài nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ cơ động của tỉnh, cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh đã tranh thủ ngày nghỉ để tham gia xây dựng NTM tại các địa phương. Phương châm của chúng tôi là ở đâu dân cần thì bộ đội có mặt, sẵn sàng giúp đỡ khi địa phương và người dân yêu cầu”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng phục vụ nhân dân trên mọi “mặt trận”, nhất là giúp dân xây dựng NTM nên các chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh lúc nào cũng đi dân nhớ, ở dân thương.

“Bà đỡ” mát tay

Hình ảnh các anh bộ đội nhiệt tình chung tay cùng người dân trong xã đổ đường bê tông đã trở thành động lực thúc đẩy người dân địa phương hăng hái tham gia xây dựng NTM. Ngoài công trình NTM ở xã Đức Đồng do chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh đóng góp cả ngày công lẫn vật chất, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã quyên góp ủng hộ 181,3 triệu đồng, huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia xây dựng NTM tại các địa phương.

nhung cong trinh mang dau an quan dan

CBCS Trung đoàn 841 giúp xã Hộ Độ xây dựng nông thôn mới.

Trước đó, năm 2013 và năm 2015, Bộ CHQS tỉnh đỡ đầu các xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh) và Sơn Phú (Hương Sơn) về đích NTM. Chưa đầy 5 năm, Bộ CHQS tỉnh đã làm “bà đỡ” cho 3 địa phương khó khăn, xuất phát điểm thấp so với các địa phương trong tỉnh.

Đại tá Lê Ngọc Hương - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Dù ở Thuận Lộc, Sơn Phú hay Đức Đồng, chúng tôi đều bắt tay xây dựng NTM với tinh thần mỗi cán bộ, chiến sỹ trở thành một người con của địa phương. Quan tâm lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để từ đó trở thành hạt nhân tích cực trong việc tuyên truyền cho người dân hiểu”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên nên nhân dân đã đồng thuận cao, góp công, góp của xây dựng các hạng mục công trình mới. Những công trình mang đậm dấu ấn của các chiến sỹ áo xanh như: đường bê tông từ trục đường chính vào trung tâm hành chính xã Thuận Lộc, Trạm Y tế xã Thuận Lộc, hệ thống loa truyền thanh xã Sơn Phú, đường giao thông liên thôn và hàng rào hội quán các thôn của xã Sơn Phú, đường giao thông và kênh mương nội đồng xã Đức Đồng...

Ngoài 3 xã đơn vị nhận đỡ đầu, thực hiện cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh đã đóng góp hàng ngàn lượt ngày công giúp đỡ các địa phương khác xây dựng NTM. Đại tá Lê Ngọc Hương khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy truyền thống, bản chất của bộ đội Cụ Hồ, góp sức mình cùng nhân dân các địa phương xây dựng NTM thành công”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast