Dự án hơn 42 tỷ đồng thi công dang dở

(Baohatinh.vn) - Sau gần 4 năm khởi công, công trình xây dựng đường giao thông liên xã Khánh Lộc - Gia Hanh (Can Lộc) vẫn còn dang dở, khiến không ít hộ dân bức xúc...

Dự án hơn 42 tỷ đồng thi công dang dở ảnh 1

Người dân xóm 3, Vĩnh Lộc (Can Lộc) “kêu trời” vì đoạn đường trọng yếu bị ngừng thi công trong thời gian dài.

Nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH, tạo điều kiện giao lưu văn hóa cho người dân các xã Khánh Lộc, Vĩnh Lộc, Gia Hanh với các địa phương khác trên địa bàn huyện Can Lộc, ngày 25/3/2011, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường giao thông liên xã Khánh Lộc - Gia Hanh, với tổng mức đầu tư hơn 42 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ miền Trung khắc phục bão lụt và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn khác. Dự án do UBND huyện Can Lộc làm chủ đầu tư; Liên danh Công ty CP Xây dựng & Phát triển nông thôn 10 và Công ty CP Xây dựng Quốc Hưng đảm nhận thi công.

Theo hồ sơ thiết kế, dự án xây dựng đường giao thông liên xã Khánh Lộc - Gia Hanh được xây dựng với quy mô đường giao thông cấp VI miền núi, gồm 5 tuyến với tổng chiều dài gần 6 km. Sau khi hoàn thành công tác GPMB và các hồ sơ, thủ tục cần thiết, ngày 3/10/2011, dự án được khởi công trong niềm phấn khởi của hàng nghìn người dân trên địa bàn Can Lộc. Theo thỏa thuận, dự án được triển khai trong vòng 26 tháng. Trao đổi với lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua, quá trình thi công, chính quyền và bà con nhân dân trên địa bàn đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đẩy nhanh tiến độ. Quả thực, trong giai đoạn ban đầu, đơn vị thi công đã huy động tối đa khả năng để triển khai dự án.

“Với tiến độ như vậy, chúng tôi cho rằng, dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch. Mơ ước rút ngắn khoảng cách giao thương giữa Gia Hanh và thị trấn Nghèn sắp thành hiện thực”, một lãnh đạo xã Gia Hanh cho biết. Thế nhưng, niềm vui của người dân “ngắn chẳng tày gang” bởi từ cuối tháng 12/2012, dự án bỗng ngừng thi công.

“Mặc dù các đơn vị thi công đã hoàn thành 5.106/5.958m nền, mặt đường và các công trình trên tuyến, tuy nhiên, đoạn đường 852m nằm trên tuyến 2 và cầu Tứ Xuyên (đang xuống cấp nghiêm trọng) chưa được thi công nên không thể thông tuyến, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong vùng”, Trưởng BQL dự án huyện Can Lộc - Hoàng Bá Anh cho biết.

Theo lý giải của Trưởng BQL dự án huyện Can Lộc, nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm trễ trong quá trình triển khai là do thiếu vốn. Đặc biệt, tại gói thầu của Công ty CP Xây dựng & Phát triển nông thôn 10, nguồn vốn thanh toán còn ít so với khối lượng hoàn thành nên đơn vị thi công đã ngừng triển khai dự án.

Được biết, trước tình trạng dự án bị ngưng trệ trong thời gian dài và đơn vị thi công không còn “mặn mà”, chủ đầu tư đã nhiều lần yêu cầu Công ty CP Xây dựng & Phát triển nông thôn 10 phối hợp nghiệm thu khối lượng và chấm dứt hợp đồng để tìm đối tác mới có khả năng hoàn thành dự án. Tuy nhiên, đến nay, công việc vẫn đang dang dở.

Thiết nghĩ, để đảm bảo hiệu quả trong quá trình triển khai các dự án, tránh gây thất thoát, lãng phí trong công tác quản lý xây dựng, việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực cần được chú trọng, rút kinh nghiệm nghiêm túc.

Theo ông Phạm Đức Hướng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc, công trình nói trên là con đường ngắn nhất đi từ Gia Hanh đến thị trấn Nghèn. Ngoài việc phục vụ nhu cầu đi lại thường xuyên cho 1.500 nhân khẩu của 3 xóm trên địa bàn thì mọi hoạt động sản xuất của hầu hết người dân trong xã đều liên quan đến tuyến đường này.

Từ khi dự án ngừng thi công, chính quyền và người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đề ra biện pháp để tiếp tục hoàn thiện, song, hiện trạng tuyến đường vẫn chưa được thay đổi, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại cũng như niềm tin của dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast