Ngáy khi ngủ cảnh báo điều gì?

Người ngủ ngáy không chỉ khiến người khác thấy phiền mà còn có thể tiềm ẩn bệnh đường hô hấp hay hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngủ ngáy là một hiện tượng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Chắc hẳn ai cũng có người thân hoặc bạn bè phát ra tiếng ngáy khi ngủ khiến người xung quanh thấy không được thoải mái.

Ngáy khi ngủ cảnh báo điều gì?

Ảnh minh họa: Sleepdoctor

Vậy tại sao những người đó lại ngáy khi ngủ. Dưới đây là một vài lý do:

1. Béo phì

Những người béo phì thường có lượng mỡ nhiều hơn người bình thường. Bởi vậy, ở vùng hầu họng của họ có thể bị tích lũy mô mỡ, làm hẹp khoảng không giữa vùng hầu họng và thanh quản.

Khi hơi thở đi qua khu vực này sẽ gặp khó khăn hoặc bị ngăn lại dẫn tới tiếng ngáy mà chúng ta nghe thấy.

2. Tắc nghẽn đường hô hấp mũi

Những bất thường sinh lý ở vòm họng hoặc đường thở cũng dễ gây ra tình trạng ngáy. Đó có thể do lệch vách ngăn mũi, polyp mũi (u mềm do viêm mạn tính vì hen suyễn, dị ứng, nhiễm trùng). Khi đó, luồng khí luân chuyển gặp khó khăn, bị ngăn chặn, gây ra ngáy.

Dị dạng động tĩnh mạch, hàm nhỏ bất thường cũng khiến đường thở bị cản trở. Tình trạng này sẽ căng thẳng hơn khi bạn chìm vào giấc ngủ ban đêm.

3. Ngưng thở khi ngủ

Đây là hiện tượng rối loạn giấc ngủ khiến người bệnh ngưng thở hơn 10 giây, lặp lại nhiều lần trong đêm với triệu chứng ngủ ngáy.

Bệnh nhân thường tắc nghẽn đường thở khi ngủ bởi vậy họ bị kích thích tỉnh giấc. Nếu bị ngáy và hay thức dậy giữa đêm, bạn nên tới phòng khám kiểm tra.

Những đối tượng có nguy cơ bị bệnh trên là người béo phì, có bất thường ở đường hô hấp (hàm nhỏ, lưỡi to…), uống rượu bia nhiều, di truyền.

Ngáy khi ngủ cảnh báo điều gì?

Bạn có thể đổi tư thế nằm nghiêng nếu có hiện tượng ngủ ngáy bất chợt. Ảnh minh họa: Colossalsleep

4. Tư thế ngủ

Tình trạng ngáy mức độ nhẹ và không thường xuyên có thể do tư thế ngủ của bạn. Nếu bạn nằm ngửa, đường thở có thể bị hẹp lại, nhất là khi gối quá cao. Cách điều chỉnh đơn giản là bạn nằm nghiêng sang một bên, mua gối có độ dày vừa phải.

5. Quá mệt

Nhiều người bình thường không ngáy nhưng sau một ngày làm việc quá sức, họ sẽ ngáy to vào ban đêm. Đây là hiện tượng xảy ra bất chợt mà các nhà khoa học chưa lý giải được. Tuy nhiên, chúng không nguy hiểm.

Như vậy, nếu bạn hoặc người quen ngáy khi ngủ, hãy đổi tư thế nằm nghiêng. Nếu tình trạng không giảm bớt, bạn nên đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân.

Ngoài ra, để hạn chế ngáy, bạn có thể áp dụng các thói quen tốt như chọn gối có độ cao vừa phải, ăn hạn chế vào bữa tối, không dùng thuốc an thần, không uống rượu trước lúc đi ngủ, tăng độ ẩm cho phòng (tránh cổ họng bị khô).

Theo An Yên (VietNamNet)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast