Ukraine cạn kiệt kho vũ khí thời Liên Xô

Phần lớn khí tài từ thời Liên Xô của Ukraine đã bị phá hủy hoặc hư hỏng sau ba tháng chiến sự, khiến nước này trông chờ vũ khí phương Tây.

Quân đội và ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine được xây dựng trên nền tảng của Liên Xô, vũ khí của nước này áp dụng quy chuẩn tương đồng với Nga hơn là những quốc gia láng giềng phía tây.

Tuy nhiên, điều này đang dần thay đổi sau ba tháng chiến sự, khi phần lớn trang bị khí tài chuẩn Liên Xô trong biên chế Ukraine đang được sử dụng hết hoặc bị phá hủy trong giao tranh. “Tất cả đã bị xóa sổ”, một quan chức Mỹ nói khi đề cập đến khí tài chuẩn Liên Xô trong biên chế quân đội Ukraine.

Điều này có nghĩa binh sĩ Ukraine phải chuyển sang sử dụng những khí tài không quen thuộc theo chuẩn phương Tây. Các đơn vị quân đội Ukraine đang sử dụng và huấn luyện vận hành những khí tài được Mỹ và đồng minh NATO sản xuất, các nguồn tin giấu tên của Mỹ tiết lộ hôm 9/6.

Ukraine cạn kiệt kho vũ khí thời Liên Xô

Pháo M777 do Mỹ viện trợ cho Ukraine trong một trận đánh ở miền đông Ukraine hồi tháng 5. Ảnh: NY Times.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh giới chức Ukraine khẳng định lực lượng nước này có thể đẩy quân Nga khỏi thành phố chiến lược Severodonetsk nếu nhận được pháo tầm xa phương Tây. “Ngay khi chúng tôi có pháo tầm xa để đấu tay đôi với pháo binh Nga, các đơn vị đặc nhiệm có thể giành lại thành phố trong 2-3 ngày”, Serhiy Gaidai, tỉnh trưởng Lugansk, nói hôm 9/6.

Trong giai đoạn đầu chiến sự, phương Tây không muốn cung cấp các loại vũ khí hạng nặng cho Ukraine vì lo ngại leo thang xung đột với Nga, cũng như công nghệ khí tài hiện đại rơi vào tay Moskva.

Các quốc gia Đông Âu đã cung cấp nhiều vũ khí chuẩn Liên Xô, trong đó có xe tăng T-72 và trực thăng Mi-17, cho Ukraine trong giai đoạn này. Washington cũng dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm đạn dược và linh kiện phụ tùng thời Liên Xô trong kho dự trữ của nhiều nước để chuyển cho Kiev.

Tuy nhiên, khi kho vũ khí thời Liên Xô của Ukraine cạn kiệt, Mỹ và đồng minh NATO đang bắt đầu chuyển cho Kiev nhiều khí tài hạng nặng, như lựu pháo M777 và pháo phản lực phóng loạt M142 HIMARS. Dù vậy, giới chức Mỹ nhấn mạnh quá trình chuyển giao các hệ thống HIMARS sẽ diễn ra theo từng đợt, bởi quân đội Ukraine cần thêm thời gian học cách vận hành loại vũ khí phức tạp này.

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Nga sẽ tấn công nhiều mục tiêu mới nếu Ukraine tiếp nhận số pháo trên.

Theo Vũ Anh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast