Thực hiện Chỉ thị 16, TX Hồng Lĩnh không để “đứt gãy” sản xuất trong vùng an toàn

(Baohatinh.vn) - TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã thiết lập 86 vùng an toàn không có dịch COVID-19 trong khu dân cư, cụm công nghiệp để tạo “lá chắn” vững chắc trong công tác phòng, chống dịch, qua đó đảm bảo đời sống cho người dân và an toàn sản xuất cho doanh nghiệp.

Thực hiện Chỉ thị 16, TX Hồng Lĩnh không để “đứt gãy” sản xuất trong vùng an toàn

Phường Trung Lương đã thiết lập được 27 vùng an toàn không có dịch tại các TDP, cụm dân cư.

Thiết lập khu dân cư an toàn

Tổ dân phố (TDP) Trung Lý, phường Trung Lương cùng một số TDP, cụm dân cư trên địa bàn phường Trung Lương là những địa bàn thiết lập vùng an toàn không có dịch sớm nhất ở TX Hồng Lĩnh (từ ngày 19/8). Các đường vào TDP Trung Lý được lập chốt chặn kiểm soát việc đi lại của người dân và ngăn không cho người lạ vào.

Thực hiện Chỉ thị 16, TX Hồng Lĩnh không để “đứt gãy” sản xuất trong vùng an toàn

Ông Đinh Văn Huệ - Tổ trưởng TDP Trung Lý, phường Trung Lương bên chốt trực 24/24h kiểm soát không cho người lạ từ ngoài vào

Ông Đinh Văn Huệ - Tổ trưởng TDP Trung Lý cho biết: “Toàn TDP có 113 hộ với 450 nhân khẩu. Thiết lập vùng an toàn không có dịch, TDP lập 3 chốt bố trí mỗi chốt 2 người thay nhau trực 24/24h để siết chặt việc đi lại của người dân, trừ các trường hợp thực sự cần thiết mới được ra ngoài. Tất cả mọi hoạt động giao nhận hàng hóa từ shipper đều thực hiện ngay tại chốt kiểm soát. Các biện pháp phòng chống dịch tại đây cũng được thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đảm bảo giữ khoảng cách và xịt khử khuẩn”.

Video: N­gười dân chia sẻ yên tâm sản xuất khi thiết lập vùng an toàn

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, đến nay, phường Trung Lương đã thiết lập được 27 vùng an toàn không có dịch tại các TDP, cụm dân cư. Đây chính là “pháo đài” vững chắc giúp TX Hồng Lĩnh phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Công Lộc - Chủ tịch UBND phường Trung Lương cho biết: Trong những ngày tới, phường tiếp tục rà soát các tổ, cụm dân cư đủ điều kiện để mở rộng thiết lập vùng an toàn không có dịch trên địa bàn nhằm ổn định đời sống, sản xuất kinh doanh của người dân trong thời gian TX Hồng Lĩnh đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg”.

Thực hiện Chỉ thị 16, TX Hồng Lĩnh không để “đứt gãy” sản xuất trong vùng an toàn

Chị Nguyễn Thị Thuỷ ở TDP Trung Hậu, phường Trung Lương: TDP thiết lập vùng an toàn không có dịch nên gia đình tôi an tâm sản xuất.

Việc thiết lập vùng an toàn không có dịch trên địa bàn đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/ CT-TTg nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống, từng bước khôi phục sản xuất tại chỗ.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ ở TDP Trung Hậu cho biết: “Gia đình tôi làm nghề rèn truyền thống, trong những ngày TX Hồng Lĩnh phải thực hiện cách ly y tế, hàng hóa hầu như không tiêu thụ được. Cũng có một giai đoạn, chúng tôi sản xuất cầm chừng nhưng khi biết mục tiêu thiết lập vùng an toàn không có dịch của thị xã, gia đình tôi đã an tâm sản xuất. Có thương lái đến lấy hàng, tôi lại ra chốt để giao và thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch".

Thực hiện Chỉ thị 16, TX Hồng Lĩnh không để “đứt gãy” sản xuất trong vùng an toàn

Nhiều hộ dân làm nghề rèn trên địa bàn phường Trung Lương vẫn đỏ lửa trong những ngày thực hiện cách ly y tế

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX Hồng Lĩnh, đến hết ngày 24/8/2021, toàn thị xã thành lập 86 vùng an toàn không có dịch với 2.284 hộ, 7.158 nhân khẩu. Các phường, xã thành lập 25 chốt, với 72 người phục vụ công tác kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn các phường, xã trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Thực hiện Chỉ thị 16, TX Hồng Lĩnh không để “đứt gãy” sản xuất trong vùng an toàn

Xã Thuận Lộc đã thiết lập 20 vùng an toàn không có dịch với 622 hộ, 2099 khẩu.

Hiện các phường, xã đang tiếp tục rà soát thiết lập thêm vùng an toàn không có dịch khi trên địa bàn không còn trường hợp F2 để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất của người dân trong điều kiện dịch bệnh.

Doanh nghiệp nghiêm ngặt phòng dịch để duy trì sản xuất

Từ ngày 21/8 đến nay, trên địa bàn không phát hiện thêm ca bệnh COVID-19. TX Hồng Lĩnh đã khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại sau khi tạm dừng hoạt động do toàn thị xã thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Thực hiện Chỉ thị 16, TX Hồng Lĩnh không để “đứt gãy” sản xuất trong vùng an toàn

Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh trước khi tạm dừng hoạt động có hơn 1.700 công nhân làm việc.

Sau khi tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngày 24/8, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh và Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh đã hoạt động trở lại.

Ông Võ Trọng Cần - Tổng vụ Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh cho biết: "Hiện tại, công ty thực hiện giảm quy mô, công suất của nhà máy xuống dưới 25% so với khi TX Hồng Lĩnh chưa thực hiện cách ly toàn xã hội, duy trì 300/1.700 lao động thực hiện nhiệm vụ sản xuất. Đồng thời, công ty chỉ sử dụng công nhân là người có hộ khẩu TX Hồng Lĩnh (hiện tại đang sinh sống trên địa bàn thị xã) và số chuyên gia, quản lý hiện đang có mặt tại công ty.

Thực hiện Chỉ thị 16, TX Hồng Lĩnh không để “đứt gãy” sản xuất trong vùng an toàn

Đi vào hoạt động trở lại, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh chỉ với hơn 300 công nhân làm việc.

Công ty quản lý công nhân đi, đến nơi làm việc theo phương án: công nhân đi bằng phương tiện cá nhân và theo một cung đường (từ nơi ở đến thẳng công ty và ngược lại, không được dừng dọc đường, hoặc đến các vị trí khác ngoài công ty và nơi ở, trừ trường hợp cấp thiết, bất khả kháng như: ốm đau, hỏng xe, tai nạn giao thông...).

Thực hiện Chỉ thị 16, TX Hồng Lĩnh không để “đứt gãy” sản xuất trong vùng an toàn

Tất cả công nhân Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch COVID-19 khi vào làm việc.

"Công nhân đến làm việc cũng ký cam kết với công ty về việc thực hiện nghiêm các quy định trong quá trình di chuyển; công nhân phải mang theo giấy kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm RT-PCR âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ”, ông Cần cho hay.

Tại Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh, khi được phép hoạt động trở lại, công ty đã giảm quy mô, công suất của nhà máy xuống dưới 50% so với trước khi thực hiện cách ly y tế; giảm số lượng lao động từ 320 người xuống 140 người (bao gồm cả cán bộ quản lý).

Thực hiện Chỉ thị 16, TX Hồng Lĩnh không để “đứt gãy” sản xuất trong vùng an toàn

Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh đã thực hiện phương án “3 tại chỗ” (ăn, nghỉ - ngủ, làm việc tại Công ty) cho toàn bộ công nhân, người lao động làm việc.

Ông Dương Đình Tân - Phó Giám đốc Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh thông tin: “Công ty đã thực hiện phương án “3 tại chỗ” (ăn, nghỉ - ngủ, làm việc) cho toàn bộ cán bộ, công nhân, người lao động. Ngoại trừ cán bộ quản lý, 120 công nhân, người lao động sẽ vận hành sản xuất 2 ca liên tục với 10 kíp công nhân (mỗi ca có 5 kíp công nhân luân phiên làm việc trong 12h). Hết ca làm việc, các kíp công nhân được bố trí ăn, nghỉ tại nhà văn hoá và các phòng chức năng trong khuôn viên công ty. Trong thời gian nghỉ tại công ty, cán bộ, công nhân và người lao động phải tuân thủ nghiêm các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định”.

"Thêm vào đó, để phòng, chống các nguy cơ tiềm ẩn, công ty cũng quy định, người lao động trước khi vào công ty làm việc đều phải có kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm RT-PCR âm tính còn hiệu lực. Ngoài ra, trong thời gian làm việc, công ty cũng tổ chức lấy mẫu test nhanh cho toàn bộ lao động theo quy định”, ông Tân thông tin.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast