30 năm, đôi chân trần & suất World Cup!

Năm 1984 đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với ý tưởng thành lập đội bóng đá nữ lần đầu hình thành trong đầu ông Trần Thanh Ngữ - người sau này trở thành HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam đầu tiên. Sau 30 năm, từ những cô gái đi chân đất, bóng đá nữ Việt Nam đã vươn mình đứng dậy để trở thành đội bóng đàn chị ở ĐNÁ và tiến gần đến World Cup hơn bao giờ hết.

“CHA ĐẺ CỦA BÓNG ĐÁ NỮ” & ĐÔI CHÂN TRẦN

Ông Trần Thanh Ngữ được coi là cha đẻ của bóng đá nữ Việt Nam. Người đàn ông sinh năm 1930 tại Rạch Giá này được bổ nhiệm làm Trưởng phòng TDTT Quận 1 TP.HCM và ý tưởng phát triển những môn thể thao dành cho phái nữ bắt đầu le lói vào năm 1984. Thời gian học Đại học Dược bên Pháp, ông Ngữ thấy các VĐV nữ chơi những môn thể thao dành cho nam rất giỏi và đặc biệt được NHM tán thưởng.

Sau 3 thập kỷ, ĐT nữ Việt Nam đang có đủ thiên thời - địa lợi - nhân hòa để giành vé dự World Cup - Ảnh: Đức Cường
Sau 3 thập kỷ, ĐT nữ Việt Nam đang có đủ thiên thời - địa lợi - nhân hòa để giành vé dự World Cup - Ảnh: Đức Cường

Sau nhiều năm chuẩn bị cả về lực lượng lẫn giáo án tập luyện, đầu những năm 1990, ông Trần Thanh Ngữ thành lập đội bóng đã nữ Quận 1 và đó cũng là bước đi đầu tiên của sự nghiệp bóng đá nữ ở Việt Nam. Cùng thời điểm đó, Giám đốc Sở TDTT Hà Nội khi ấy là ông Hoàng Vĩnh Giang cũng phát triển bóng đá nữ tại Thủ đô và ĐT nữ Việt Nam được thành lập với nòng cốt là những cầu thủ xuất sắc của 2 đội bóng trên. Giải đấu quốc tế đầu tiên diễn ra tại SEA Games 19 (năm 1997), ĐT nữ Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Trần Thanh Ngữ đã chơi xuất sắc và giành tấm huy chương Đồng.

Sinh thời, ông Trần Thanh Ngữ kể rằng thời kỳ đầu xây dựng và phát triển bóng đá nữ vô cùng cực khổ. Tìm kiếm cầu thủ nữ là nhiệm vụ quá khó khăn bởi thời điểm ấy, việc một cô gái vốn quen với hình ảnh yểu điệu thục nữ mặc áo phông, quần đùi, chạy trên sân chưa được chấp nhận và ngay cả các cầu thủ cũng e dè. Thiếu thốn từ trang thiết bị, sân bãi và đặc biệt là giáo án cũng là những rào cản không dễ vượt qua. Cụ Ngữ còn kể, thế hệ cầu thủ đầu tiên bước vào sân với đôi chân đất. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực, bằng niềm đam mê và sự học hỏi không ngừng, bóng đá nữ Việt Nam đã vươn mình đứng dậy để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất Đông Nam Á.

30 NĂM & 1 NGÀY

30 năm bóng đá nữ Việt Nam cũng phát triển không ngừng là 30 năm chứng kiến sự nỗ lực, hy sinh âm thầm của biết bao thế hệ cầu thủ, huấn luyện viên và lãnh đạo. Ở ĐT nữ Việt Nam bây giờ, có ít nhất 2 tấm gương cho sự hy sinh bền bỉ, vượt lên khó khăn để thành công, mang vinh quang về cho Tổ quốc. HLV thủ môn Nguyễn Thị Kim Hồng, “người gác đền” huyền thoại của bóng đá nữ Việt Nam, từng trải qua những tháng ngày mưu sinh khó khăn để được sống với nghề và cũng là niềm đam mê lớn nhất cuộc đời.

Ban ngày tập luyện, thi đấu, tối về, Kim Hồng phải đi bán bánh mỳ. Hậu vệ Kim Hồng hiện tại từng bị đứt dây chằng đầu gối và phải nhờ sự ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân, đồng nghiệp nam, nữ để thực hiện ca phẫu thuật, kéo lại sự nghiệp.

Cùng với sự phát triển, đầu tư và quan tâm của các địa phương và VFF, cuộc sống của những người hùng tóc dài đã được cải thiện rất nhiều nhưng vẫn còn đó sự nhọc nhằn tự nhiên của những cô gái đi đá bóng.

Sau 30 năm, thành công của bóng đã nữ Việt Nam được đánh đổi bằng bao mồ hôi, nước mắt, thậm chí là máu của bao thế hệ cầu thủ, nhà quản lý bóng đá, thể thao và cả chục triệu NHM cả nước. Giờ, chúng ta chỉ còn một trận đấu nữa và giấc mơ World Cup đang đến gần hơn bao giờ hết. Như chính các cầu thủ nữ tâm sự, đó là khoảnh khắc của lịch sử, của cuộc đời và tất cả sẽ thi đấu bằng sức mạnh được cộng hưởng suốt 30 năm qua.

Sau 30 năm, bóng đá nữ Việt Nam đang tiến đến ngày trọng đại nhất với quyết tâm viết lên trang sử mới bằng sức mạnh tổng lực. Chúng ta cùng nhớ: Hôm nay, 21/5 - một ngày lịch sử!

Những dấu mốc lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam

- Bóng đá nữ phát triển ở Việt Nam từ khoảng năm 1990 tại Trung tâm TDTT Q.1 TP.HCM.

- ĐT nữ Việt Nam dự giải quốc tế đầu tiên tại SEA Games 19 (năm 1997) tại Indonesia. SEA Games 21 (2001), các cô gái của chúng ta đoạt HCV.

- Giải bóng đá nữ VĐQG đầu tiên được tổ chức vào năm 1998, có 4 đội tham dự và Hà Nội vô địch.

- Lưu Ngọc Mai là cầu thủ nữ đầu tiên có tên trong giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam và đoạt QBĐ năm 2001.

- ĐT nữ Việt Nam 2 lần đoạt chức vô địch ĐNÁ (2006, 2012) và 4 lần giành HCV SEA Games (2001, 2003, 2005 và 2009).

- Xếp hạng FIFA cao nhất của ĐT nữ Việt Nam là vị trí thứ 28 vào tháng 6/2013, thấp nhất là 47 vào tháng 7/2003.

- Thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh (ảnh bên) được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất ĐNÁ năm 2012.

Các HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam đã qua: HLV Trần Thanh Ngữ (1997), Steve Darby (2001), Mai Đức Chung (2003-2005), Giả Quảng Thác (2006), Trần Ngọc Thái Tuấn (2006), Ngô Lê Bằng (2007), Vũ Bá Đông (2010), Trần Vân Phát (2007-2009, 2010 - nay).

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast