Người phát ngôn Chính phủ giải đáp nhiều bức xúc của dư luận

Chiều 27/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, người phát ngôn của Chính phủ đã tra lời báo chí về một số vấn đề dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Giải quyết các vấn đề bức xúc ở Thủ đô

Trả lời về việc xảy ra nhiều sự cố tại các công trình đường sắt đô thị ở Hà Nội, người phát ngôn Chính phủ cho biết, đối với sự cố tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo giải quyết, đồng thời kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan; rút kinh nghiệm trong triển khai dự án, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã bị đình chỉ thi công toàn tuyến trong khoảng 1,5 tháng để kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan và đã 2 lần thay thế lãnh đạo chủ đầu tư dự án.

Dự án đường sắt đô thị, tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đã chỉ đạo dừng thi công, điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường thi công và trật tự an toàn giao thông,... Các bộ, địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác này để bảo đảm an toàn hơn.

Về kết của thành phố Hà Nội thanh tra việc chặt hạ cây xanh, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, UBND thành phố Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đang chỉ đạo thực hiện các kiến nghị của Thanh tra; xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong tháng 6 năm 2015.

Liên quan đến thông tin báo chí Hàn Quốc đăng tải về việc tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower được rao bán tại Hàn Quốc với giá gần 800 triệu USD, ông Nên cho biết, về nội dung này, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với TBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về kinh phí bảo trì tại chung cư Keangnam Hanoi Landmark Tower (quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) theo thẩm quyền và quy định hiện hành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Điều chỉnh nhiều chính sách vĩ mô

Một vấn đề khác được dư luận quan tâm trong thời gian qua là việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh tăng tỷ giá hết biên độ 2%, ông Nên cho rằng, ngay đầu năm 2015, trên cơ sở phân tích, dự báo diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế, NHNN đã đề ra định hướng điều hành tỷ giá không quá 2%.

5 tháng qua, căn cứ vào thực tiễn, NHNN đã hai lần điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng: tăng 1% từ ngày 7/1/2015 (từ mức 21.246 VND/USD lên 21.458 VND/USD) và tăng 1% từ ngày 7/5/2015 (từ mức 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD). Sau hai lần điều chỉnh tỷ giá, thị trường ngoại tệ và tỷ giá diễn biến tương đối ổn định theo mục tiêu điều hành.

Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo theo sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ, thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, đạt được mục tiêu đề ra.

Theo tính toán của nhiều chuyên gia, năm 2015, tỉ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ dự kiến chiếm khoảng 16,1% so với tổng thu ngân sách, tăng so với hai năm trước đó. Ông nên cho rằng, tỷ lệ này vẫn ở dưới mức quy định là không quá 25%. Chính phủ đã chủ động xây dựng kế hoạch và bố trí trả nợ đầy đủ, đúng hạn, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia.

Về việc, thời gian qua, tại nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ người dân tụ tập với quy mô lớn để phản đối một số vấn đề xã hội trong khi Luật biểu tình vẫn chưa được xây dựng, ông Nên nói, việc phản ứng của người dân, người lao động thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân; để hạn chế việc tái diễn Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp liên quan, nhất là phải tập trung nâng cao chất lượng chính sách, bảo đảm tính khả thi, sát với thực tiễn cuộc sống, kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người dân; tăng cường công tác truyền thông.

Theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ liên quan xây dựng dự án Luật Biểu tình để báo cáo Quốc hội theo chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh.

Về yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nghiên cứu việc điều chỉnh lương, ông Nên cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan xây dựng khung cân đối ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 và các giải pháp tạo nguồn ngân sách nhà nước để cải cách tiền lương giai đoạn 2016 – 2020; đồng thời giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ liên quan nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh mức lương cơ sở vào thời điểm thích hợp.

Về việc tỉnh Đồng Nai cho phép doanh nghiệp lấn sông Đồng Nai để xây dựng dự án ở thành phố Biên Hòa, ông Nên nói, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ công tác liên ngành, tổ chức khảo sát thực địa, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, kiểm tra toàn bộ hồ sơ Dự án, lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan và lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 5 năm 2015. Sau khi có báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét và chỉ đạo xử lý.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast