23h00 ngày 20/3, Chelsea - Man.City: Nhà giàu đại chiến!

Khi đã có thể đếm ngược đến ngày mùa giải hạ màn, quá khó cho Chelsea hay Man.City mơ về vinh quang. Cuộc chiến giành vị trí top 4 mang ý nghĩa thực tế hơn. Thành công sẽ là tiền đề quan trọng, bước đệm cho những màn cải tổ mạnh mẽ hứa hẹn diễn ra trong mùa Hè tới ở hai “đại gia” lắm tiền này.

Khi Chelsea hành quân tới City Of Manchester ngày 25/9 năm ngoái, người ta nói nhiều về khía cạnh tài chính, gọi đây là trận derby tiền bạc, là 90 phút đắt giá nhất mọi thời đại bóng đá Anh nếu cộng tổng giá trị các “sao” hai bên lại. Chuyên môn thì ít được bàn đến. Trước vòng 6 đó, Chelsea thẳng tiến băng băng, toàn thắng với những tỷ số như set tennis. Man.City phập phù, thất thường theo kiểu bùng nổ hạ Liverpool rồi thua ngay Sunderland, rõ ràng vẫn đang trong quá trình loay hoay xây dựng với một tập hợp hoành tráng song thiếu kết dính.

Chelsea - Man. City là cuộc chiến đắt giá nhất của bóng đá Anh- Ảnh Getty
Chelsea - Man. City là cuộc chiến đắt giá nhất của bóng đá Anh- Ảnh Getty

Nhưng cũng như kết cục đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Carlos Tevez ngày đó, tình thế lúc này đã thay đổi. Trên bảng xếp hạng, Man. City đang ngạo nghễ vượt cả Chelsea. Tuy nhiên, với khoảng cách chỉ là 2 điểm và Chelsea đá ít hơn 1 trận, đây là trật tự hoàn toàn có thể đảo ngược ngay sau 90 phút ở Stamford Bridge sắp tới. Và kịch bản đó đang được thành London mong ngóng. Vừa đòi nợ, vừa củng cố chỗ đứng trong Top 4. Ngoài giấc mơ Champions League năm nay, tấm vé Champions League năm sau chính là mục tiêu còn lại của The Blues trong mùa giải Ngoại hạng này.

Lùi và tiến

So với khí thế ngút ngàn trước trận lượt đi hồi đầu mùa giải, đích ngắm trên rõ ràng là một sự thụt lùi cay đắng với Chelsea. Dù M.U thất bại liên tiếp trước họ và Liverpool ở hai vòng gần đây, Chelsea hiểu rằng chinh phục khoảng cách 7 điểm với M.U là quá khó. Đáng quan tâm hơn là khoảng cách 2 điểm với Man.City trong khi phía sau, Tottenham cũng chỉ kém họ một trận thắng. Cuộc đua này mới là thực tế.

Sẽ chẳng kém ác mộng nếu từ ngai vương rơi một mạch xuống tận Europa League mùa sau. Không cần nói nhiều về ý nghĩa danh dự lẫn tiền bạc của Champions League với những “đại gia” như Chelsea (chính họ chẳng phải mới lôi kéo được Fernando Torres, người những tưởng sẽ trung thành cùng Liverpool song trước viễn cảnh mùa thứ hai liên tiếp vắng mặt tại Champions League đã nhanh chóng rời Anfield). Thua trong cuộc chiến vinh quang tối thượng không phải là điều quá tệ. Nhưng đánh mất cả nền tảng Champions League thì hậu quả khôn lường.

Trong khi top 4 là giới hạn... sàn cho sự sa sút của Chelsea mùa này, không được phép thụt lùi hơn nữa thì với Man.City, đây vẫn là một mốc chinh phục quan trọng. Họ đang nhìn hình ảnh hào hùng của Tottenham tại Champions League năm nay bằng ánh mắt đố kỵ lẫn tiếc nuối. Giá như Man.City có thêm 3 điểm trong mùa giải trước, vị trí ấy đã thuộc về họ. Thực tế, với việc đánh bại Chelsea cả hai lượt năm ngoái, Man.City chứng tỏ khi tập trung, họ là đội bóng đáng gờm với tất cả. Họ có số trận thua (7) bằng với á quân M.U và chỉ kém Chelsea (6) trong khi Arsenal thua 9 còn Tottenham thua tới 10. Nhưng vấn đề là Man.City hòa nhiều nhất trong Top 5 (tới 13 trận) và phung phí quá nhiều điểm số đáng lẽ phải bỏ túi gọn gàng.

Mang theo nỗi ám ảnh đó, Roberto Mancini đang khắc phục được khá nhiều điểm yếu của Man.City ở mùa này. Họ đã hòa ít hơn (hiện tại là 8 trận, còn vô địch hòa trong top 4 là M.U với... 9 trận); những sóng gió hậu trường dù nổi lên liên tục nhưng cũng được khỏa lấp khá tốt. Cơ hội chấm dứt cơn khát danh hiệu 35 năm của CLB chưa rõ ràng khi ở bán kết FA Cup là M.U đang chờ đợi, nhưng mục tiêu dự Champions League thì có phần sáng sủa, nhất là khi Tottenham còn bận rộn với tứ kết giải đấu danh giá này. Lịch trình còn lại của mùa giải ủng hộ Man.City. Họ còn 1 trận “xương xẩu” gặp đối thủ trực tiếp Tottenham, nhưng được đá trên sân nhà. Nếu rời Stamford Bridge với một kết quả khả quan, Man.City sẽ đạt được mục tiêu Champions League mong ngóng từ ngày đổi đời.

Tiền đề cho cách mạng

Thị trường chuyển nhượng mùa Đông vừa qua chứng kiến Chelsea lẫn Man.City đều thể hiện sức mạnh “đại gia tiền bạc” của mình. Những Edin Dzeko, Fernando Torres, David Luiz... chính là dấu hiệu cho thấy sự nôn nóng cho một cuộc cách mạng lớn ở màu Xanh London lẫn màu Xanh Manchester, vì đích ngắm vinh quang cũng như tránh luật cân bằng tài chính mà UEFA sẽ áp dụng kể từ mùa Hè này.

Đã gần 3 năm kể từ khi những ông chủ Arab xuất hiện, Man.City chưa thực sự có bước đột phá ngoài hình ảnh vung tiền như nước trên thị trường chuyển nhượng. Đây sẽ mùa giải mang tính quyết định với họ. Một suất dự Champions League mùa sau sẽ châm ngòi cho những tăng cường trong mùa Hè tới. Với tương lai chân sút hàng đầu Carlos Tevez còn để ngỏ, với án doping của Kolo Toure lơ lửng, Man.City đang đứng trước nhiều đổi thay lớn trong thời gian tới.

Trong khi đó, Chelsea rõ ràng cần một cuộc cải tổ toàn diện cho lực lượng đã quá “già”. Tung ra 75 triệu bảng ở mùa Đông, Roman Abramovich chứng tỏ ông vẫn đầy đam mê với “món đồ chơi” tốn kém này. Nếu một lần nữa Carlo Ancelotti không đem lại được danh hiệu Champions League, hãy tin chắc rằng từ băng ghế huấn luyện đến đội hình ở Stamford Bridge sẽ được cải tổ mạnh mẽ.

Nhưng trước khi hướng tới màn cải tổ toàn diện đó, Chelsea cũng như Man.City đang đứng trước mục tiêu bắt buộc là tấm vé Champions League mùa sau. Điều đó khiến 90 phút sắp tới ở Stamford Bridge đầy ý nghĩa với cả hai. Chelsea đang hồi sinh mạnh mẽ. Nhưng Man.City kể từ ngày “đổi đời” lại như khắc tinh với “The Blues”.

Ba lần đụng độ gần đây, Man. City đều thắng. Với giấc mơ dự Champions League đang rất gần, liệu họ có một lần nữa gây động đất ở Stamford Bridge hay “sự bất quá tam”, Chelsea sẽ đòi được nợ?

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast