Giá vàng trải qua một tuần sụt giảm "chóng mặt"

Các nhà đầu tư trên thị trường vàng như “chóng mặt” với sự sụt giảm của giá vàng trong cả tuần qua, khi giá vàng SJC hiện đã giảm tới 620 ngàn đồng/lượng so với mức giá đóng cửa tháng 9, còn giá vàng thế giới cũng đã bị “bốc hơi” 50 USD/ounce...

gia vang trai qua mot tuan sut giam chong mat

Giá vàng SJC giảm về mức đáy 3 tháng

Kể từ phiên giao dịch mở cửa tháng 10 cho đến nay, giá vàng trên thị trường thế giới liên tục xu hướng “cắm đầu xuống dốc”. Hiện tại giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã bị sụt giảm 50 USD/ounce so với mức giá đóng cửa tháng 9 và đứng mở mức thấp nhất trong gần 4 tháng qua.

Diễn biến đó đã trực tiếp chi phối tới giá vàng trên thị trường Việt Nam trong cả tuần qua và làm cho giá vàng SJC đã lùi về mức thấp nhất trong hơn 3 tháng – kể từ ngày 2/7 đến nay.

Cụ thể, tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần (trưa 8/10), giá vàng SJC niêm yết trên bảng giá của hệ thống DOJI đứng ở mức: 35,41 – 35,51 triệu đồng/lượng - giá mua vào – bán ra tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và 35,42 – 35,52 triệu đồng/lượng - giá mua vào – bán ra tại thị trường Hà Nội.

Cùng thời đóng cửa phiên giao dịch tuần, giá vàng SJC niêm yết trên bảng giá của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn áp dụng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh đứng tại mức 35,34 – 35,59 triệu đồng/lượng, còn áp dụng ở thị trường Hà Nội và các địa phương khác đứng tại mức 35,34 – 35,61 triệu đồng/lượng.

Mức giá này tuy tăng lên được 90 ngàn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với giá đóng cửa phiên giao dịch hôm trước (7/10), nhưng so với mức giá đóng cửa tháng 9, giá vàng SJC hiện đã giảm tới 620 ngàn đồng/lượng. Còn so với mức giá cao nhất tháng 9 (thiết lập ở ngày 7/9), giá vàng hiện đã thấp hơn 770 ngàn đồng/lượng.

Tuy nhiên, so với mức sụt giảm của giá vàng trên thị trường thế giới, thì giá vàng SJC có mức giảm nhẹ hơn, do vậy mức chênh lệch giá vàng giữa thị trường Việt Nam với thế giới đã doãng thêm khá lớn.

Bởi tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần (lúc 5h00 sáng 8/10 - giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay niêm yết trên sàn giao dịch Kitco đứng tại mức giá 1.257,6 USD/ounce. Mặc dù có tăng thêm được khoảng gần 2,5 USD so với mức giá đóng cửa của phiên trước đó, nhưng lại thấp hơn tới khoảng 50 USD so với mức giá đóng cửa tháng 9.

Theo sơ đồ diễn biến giá vàng giao ngay trên sàn giao dịch Kitco cho thấy, trong phiên giao dịch đêm hôm qua, giá vàng giao ngay trên thị trường Mỹ biến động khá mạnh, trong đó có thời điểm đã sụt mạnh từ mức 1.265 USD/ounce xuống gần chạm mức 1.240 USD/ounce.

Qui đổi theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng, giá vàng thế giới hiện tương đương 33,87 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra ở thị trường TP. Hồ Chí Minh của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn tới 1,72 triệu đồng/lượng, một mức chênh lệch lớn nhất từ đầu năm 2016 đến nay.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ bớt “xỉn màu”?

Giá vàng sụt giảm mạnh kể từ đầu tháng 10 tới nay được cho là có nguyên nhân từ sự lo lắng của nhà đầu tư về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng mạnh lãi suất vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, sức mua từ 2 thị trường vàng lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ đã liên tiếp sụt giảm trong thời gian qua.

Còn hiện tại, hai thị trường này vẫn đang thiếu vắng sức mua, khi thị trường Trung Quốc đang trong kỳ nghĩ lễ quốc khánh 10 ngày, còn Ấn Độ thì thị trường vàng vẫn chưa có tín hiệu cải thiện...

Mặc dù vậy, trong dự báo về giá vàng ở tuần tới, cuộc khảo sát của Bản tin Kitco News lại nhận được phần đông ý kiến tỏ ra lạc quan.

Theo thông tin phát đi của Kitco News về cuộc khảo sát với các chuyên gia, nhà phân tích thị trường (Wall Street) thì có tới 78% ý kiến trong cuộc khảo sát dự báo giá vàng tăng trong tuần tới, chỉ có 17% ý kiến cho rằng giá giảm và 6% dự đoán giá vàng tuần tới đi ngang.

Còn tại cuộc khảo sát trực tuyến với các nhà đầu tư của Kitco News (Main Street), thì cũng có 57% ý kiến dự giá vàng tuần tới tăng lên, nhưng vẫn có tới 30% ý kiến dự báo giảm xuống và 13% ý kiến dự báo đi ngang.

Trong các ý kiến dự báo lạc quan cho giá vàng tuần tới, Kitco News trích dẫn ý kiến của Ken Morrison - biên tập viên của bản tin Morrison cho biết: “Hợp đồng mở đã giảm hơn 10% trong tuần này và giá vàng hiện nay là thấp nhất kể từ đầu tháng Sáu. Kể từ khi giá vàng còn ở mức 1.340 USD/ounce, tôi đã nói sức mạnh đồng USD sẽ là “làn gió ngược” của vàng, khi chỉ số đô-la bây giờ trở lại với mức cao của tháng Bảy và giá vàng đã xây dựng một ngưỡng hỗ trợ chỉ số đô-la ở đây. Vì vậy tôi mong đợi một cuộc biểu tình phục hồi khiêm tốn đến ở mức 1.280 USD/ounce trong tuần tới”.

Kitco News cũng trích dẫn ý kiến dự báo lạc quan của Colin Cieszynski - nhà phân tích thị trường ở Canada cho CMC Markets rằng: “Tôi nghĩ rằng các đợt bán tháo đã quá trớn và do đó giá vàng có thể sẽ được hồi trở lại. Ngoài ra, các yếu tố rủi ro trong giai đoạn đàm phán của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, cũng như những rủi ro chính trị trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng tới... sẽ hỗ trợ cho giá vàng”.

Tuy nhiên, cũng theo trích dẫn của Kitco News, Richard Baker - biên tập viên của Báo cáo Miner Eureka, đã dự đoán giá vàng tuần tới sẽ ở giá thấp hơn tuần này. Tuy nhiên, Richard Baker cũng bày tỏ sự không chắc chắn, bởi giá vàng vẫn bị tác động xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ, cũng sự lành mạnh của hệ thống ngân hàng châu Âu “vẫn còn có vấn đề”./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast