“Phủ sóng” chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản

Theo kế hoạch, đợt này, sẽ có 254 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh được hưởng lợi từ chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình” (CSSKSS/KHHGĐ). Đây là hoạt động trọng tâm hàng năm của ngành dân số, một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần để Hà Tĩnh hoàn thành các chỉ tiêu DS-KHHGĐ trong năm 2016.

Phát giấy mời đến tận đối tượng

Để thu hút đối tượng tham gia chiến dịch, một điểm mới của Chi cục DS-KHHGĐ là phát giấy mời cho những đối tượng sinh 2 con trở lên nhưng chưa sử dụng biện pháp tránh thai. Chị Hoàng Thị Thùy Dương - cán bộ truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: “Đây là một trong những giải pháp nhằm tăng cường và đẩy mạnh truyền thông của ngành. Trong giấy mời ghi rõ, nếu đối tượng bị viêm nhiễm thì bác sỹ sẽ cho giấy hẹn tái khám. Mục tiêu của chúng tôi là phát hiện và điều trị tận gốc cho đối tượng để có thể đặt vòng tránh thai luôn”.

Bác sỹ Trung tâm Chăm sóc SKSS Hà Tĩnh tư vấn kiến thức về SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ xã Thạch Mỹ (Lộc Hà).

Bác sỹ Trung tâm Chăm sóc SKSS Hà Tĩnh tư vấn kiến thức về SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ xã Thạch Mỹ (Lộc Hà).

Tại Trạm Y tế xã Thạch Mỹ (Lộc Hà), đông đảo chị em trong độ tuổi sinh đẻ đã có mặt từ sáng sớm để đăng ký tham gia chiến dịch. Đang chờ ghi phiếu siêu âm, chị Trần Thị Hương Giang (xóm 13) chia sẻ: “Năm nào xã cũng triển khai chiến dịch, tôi không bỏ sót đợt nào. Không chỉ được cung cấp biện pháp tránh thai, tôi còn được khám và CSSKSS để phòng tránh các bệnh phụ khoa”.

Ngoài phụ nữ đã có gia đình, đông đảo các bạn gái tuổi vị thành niên, thanh niên từ 15-24 tuổi cũng được khám, CSSKSS. Anh Biện Lương Hiền - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Lộc Hà cho biết: “Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đợt I/2016 được huyện triển khai đồng loạt ở 7 xã vùng biển và 4 xã khó khăn. Chỉ tiêu của toàn huyện là khám cho gần 2.000 đối tượng và điều trị cho 60% đối tượng được khám. Để chiến dịch triển khai thuận lợi, trước đó, huyện đã lập danh sách đối tượng cần cung cấp dịch vụ, sau đó, đến tận nhà phát giấy mời”.

Thúc đẩy hoàn thành chỉ tiêu năm 2016

Hiện tại, 13 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đang đồng loạt triển khai chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ”. Theo đó, đợt I được triển khai từ 10/3 và kết thúc trước 30/4, tại 167 xã, phường, thị trấn thuộc 13 huyện, thị xã, thành phố. Trung ương bố trí kinh phí cho 49 xã, tỉnh bố trí kinh phí mở rộng thêm 118 xã thuộc địa bàn các xã đông dân, khó khăn, có mức sinh cao và về đích nông thôn mới năm 2016.

Hiện nay, cùng với 45 xã thuộc đề án kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển, 8 xã thuộc mô hình kiểm soát chính sách dân số vùng biên giới và 34 xã triển khai trong đợt Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 vừa qua, thì toàn tỉnh đã tổ chức triển khai chiến dịch ở 254/262 xã, phường, thị trấn.

Ông Nguyễn Huy Tú - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: “Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, chi cục đã hướng dẫn, quán triệt các huyện tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian trước, trong và sau chiến dịch; vận động các đối tượng tham gia chiến dịch; chú trọng phụ nữ 15-49 tuổi có chồng chưa thực hiện biện pháp tránh thai, đã có 2 con trở lên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

Dự kiến, sau khi chiến dịch được triển khai, 95% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và vị thành niên, thanh niên được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về SKSS/KHHGĐ; trên 60% số người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (triệt sản đạt 60%; đặt dụng cụ tử cung 75%; thuốc tiêm, thuốc cấy 75%).

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần ổn định quy mô, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast