Tăng giá xăng dầu 2 lần trong tháng 6 là hợp lý?

Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lý giải về công tác điều hành giá xăng dầu trong thời gian qua.

Điều hành giá đúng quy định

Tại cuộc họp báo thường ký 6 tháng đầu năm 2013 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 1/7, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong tháng 6 vừa qua, Liên bộ Tài chính – Công Thương đã có 2 lần điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, việc tăng giá xăng dầu trong nước như vậy là hợp lý, đúng theo đà tăng của giá xăng dầu thế giới.

Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng hai lần trong tháng 6/2013. (Ảnh: VOV Giao thông)
Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng hai lần trong tháng 6/2013. (Ảnh: VOV Giao thông)

Khẳng định tính hợp lý của quyết định này, ông Chiến cho rằng, khi giá xăng dầu thế giới giảm thì việc tăng giá xăng dầu trong nước đến 2 lần trong 1 tháng là điều bất hợp lý, tuy nhiên trên thực tế, theo số liệu chính thức của Liên bộ Tài chính – Công Thương, giá xăng dầu thế giới trong tháng 6 vừa qua ko hề giảm mà chỉ tăng.

“Số liệu từ cuối tháng 5/2013, giá xăng dầu thế giới có xu hướng tăng, mức giá bình quân 30 ngày tính đến 31/5, xăng Ron 92 ở mức 111,08 USD/thùng. Nhưng đến ngày 13/6, giá xăng Ron 92 bình quân đã tăng lên mức 112,97 USD/thùng và cho đến ngày 27/6, giá bình quân xăng Ron 92 tăng lên mức 114,442 USD/thùng. Như vậy việc tính bình quân giá 30 ngày, trong tháng 6 vừa qua, giá xăng dầu thế giới tăng, cho nên việc tăng giá xăng dầu trong nước là đúng theo quy định của Nghị định 84”, ông Chiến lý giải.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng cho rằng, việc tăng giá xăng dầu lần này ko phải hoàn toàn ko sử dụng các công cụ khác. Với việc tăng giá 2 lần trong 1 tháng vừa qua, ngoài việc sử dụng quỹ bình ổn giá (BOG), các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối ngoài việc trích lập quỹ BOG sau đó mới tiến hành tăng. “Trên thực tế, qua 2 lần tăng giá xăng dầu, biên độ tăng luôn ở mức thấp. Cụ thể, ngày 14/6, giá xăng được điều chỉnh chỉ tăng tối đa 426 đồng/lít. Ngày 28/6, xăng tăng tối đa 370 đồng/lít. Đó là mức tăng trong biên độ rất hẹp”, ông Chiến khẳng định.

Nhà nước vẫn quản lý thị trường xăng dầu

Khẳng định vai trò của Nhà nước trong việc quản lý, điều hành thị trường xăng dầu, ông Chiến lấy dẫn chứng: Theo quy định tại Công văn số 7744 ngày 14/6/2013 cũng như Công văn số 28363 ngày 28/6/2013 của Bộ Tài chính gửi các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu: Trên cơ sở chênh lệch giá bán lẻ hiện hành, giá cơ sở Liên bộ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá theo quy định để quyết định giá bán xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá cơ sở và phù hợp với các quy định tại Nghị định số 84 năm 2009 để tạo lập mặt bằng giá bán xăng dầu cạnh tranh trong nước nhưng tối đa không vượt quá mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở.

Điều này được ông Chiến giải thích rằng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối vẫn phải tuân theo quy định của Nghị định 84, không được tự ý điều chỉnh giá xăng dầu theo ý muốn. “Theo lộ trình, xăng dầu đang tiến tới thị trường cạnh tranh, dần dần sẽ giao quyền chủ động cho doanh nghiệp nhưng tất nhiên phải có sự quản lý và can thiệp của Nhà nước”, ông Chiến nêu rõ.

Liên quan đến tiến trình sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 về quản lý kinh doanh xăng dầu, ông Chiến cho biết, Bộ Công Thương đã tích cực chủ động trong việc triển khai xây dựng dự thảo Nghị định này, cụ thể là ngày 14/5/2013, đã đưa dự thảo lần 1 lên trang web của Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, tổ chức, cá nhân có liên quan. Đến nay đã có sửa đổi và có dự thảo lần thứ 4 đang tập hợp thêm ý kiến.

Về công tác rà soát lại quy hoạch cơ sở kinh doanh xăng dầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng cho biết, tinh thần của Bộ Công Thương là kiên quyết rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ kinh doanh xăng dầu không đảm bảo đủ điều kiện theo đúng quy định.

“Hiện đã có Hà Nội và TP HCM triển khai ngay công tác này, Bộ Công Thương đang chỉ đạo quyết liệt để sớm thực hiện đúng quy định liên quan đến công tác quy hoạch. Trên tinh thần này, những cơ sở kinh doanh xăng dầu không nằm trong quy hoạch phải lập tức ngừng kinh doanh. Ngoài ra, những cơ sở không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định của Nghị định 84, tùy trường hợp cụ thể nhưng trên cơ sở cũng là rút giấy phép kinh doanh, đảm bảo an toàn, lành mạnh thị trường xăng dầu trong thời gian tới”, ông Chiến nói./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast