Đi trước một bước, 100% người dân Vũ Quang được lập hồ sơ sức khỏe

(Baohatinh.vn) - Với kết quả 100% người dân trên địa bàn được lập hồ sơ sức khỏe (HSSK), huyện Vũ Quang trở thành đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh Hà Tĩnh về thực hiện nhiệm vụ này.

Đi trước một bước, 100% người dân Vũ Quang được lập hồ sơ sức khỏe

Từ năm 2016, Trạm Y tế xã Hương Minh đã được giao nhiệm vụ cập nhật đầy đủ thông tin về chỉ số sinh tồn, nhân trắc theo hộ gia đình vào phần mềm trên máy tính của trạm

Bác sỹ Đoàn Bác Lý - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Minh (Vũ Quang) cho biết: "Từ năm 2016, Trạm đã tiến hành cập nhật thông tin về chỉ số sinh tồn, nhân trắc theo hộ gia đình vào phần mềm trên máy tính của trạm nên khi triển khai tạo lập HSSK cho người dân rất thuận lợi.

Trạm giao cho mỗi cán bộ phụ trách mỗi thôn, phối hợp với cộng tác viên y tế thôn bản rà soát, đối chiếu lại tất cả các thông tin theo yêu cầu của phần mềm HSSK như: chiều cao, cận nặng, vòng ngực, huyết áp, tiền sử bệnh lý... Thời điểm hiện tại, tất cả người dân xã đã có mã số về hồ sơ sức khỏe, trong đó có đến 92% hồ sơ đầy đủ thông tin về các chỉ số sinh tồn và chỉ số nhân trắc.

Đi trước một bước, 100% người dân Vũ Quang được lập hồ sơ sức khỏe

Khi người dân đến KCB tại các trạm y tế, cán bộ y tế kiểm tra, rà soát lại hồ sơ để bổ sung, cập nhật

Tại xã Đức Liên, hiện tại cũng đã có 91% HSSK đạt chất lượng theo yêu cầu, trong đó hồ sơ sức khỏe của trẻ dưới 6 tuổi đạt chất lượng chiếm đến 96%. Theo Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trần Quốc Hội: "Hầu hết người dân ở đây đều có thẻ BHYT và khi ốm đau đều đến trạm để KCB theo BHYT. Vì vậy, trạm rất thuận lợi trong việc lấy các chỉ số. Hơn nữa, trạm được xã giao cho toàn quyền trong việc phát triển chỉ tiêu BHYT toàn dân, là đại lý bán BHYT cho người dân duy nhất trong xã nên rất thuận lợi trong việc tiếp xúc với người dân để nắm bắt các thông tin".

Giám đốc Trung tâm YTDP huyện Vũ Quang Nguyền Đình Sơn cho biết: Hướng đến mô hình bác sỹ gia đình, tháng 9/2016, Trung tâm YTDP huyện Vũ Quang đã tạo lập phần mềm quản lý sức khỏe toàn dân theo hộ gia đình. Trung tâm trực tiếp đến các trạm y tế cài phần mềm và chỉ đạo các trạm đi điều tra chỉ số sinh tồn và chỉ số nhân trắc theo từng hộ gia đình để cập nhật vào phần mềm.

Đi trước một bước, 100% người dân Vũ Quang được lập hồ sơ sức khỏe

Huyện Vũ Quang phấn đấu đến cuối năm 2018 trên 95% hồ sơ sức khỏe người dân đều được cập nhật đầy đủ các chỉ số sinh tồn và chỉ số nhân trắc

Trung tâm xác định đây là việc làm lâu dài, chỉ số cập nhật cần sự chuẩn xác nên giao cho cán bộ trạm y tế đi đến từng hộ để lấy các chỉ số và điều tra thêm các thông tin về tiền sử bệnh, mối quan hệ gia đình, trong đó đặc biệt chú ý đến các nhóm bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường…

Tuy không có kinh phí nhưng nhiều trạm y tế đã vào cuộc rất trách nhiệm. Đến tháng 6/2017, trạm y tế các xã Đức Liên, Sơn Thọ, Ân Phú, thị trấn Vũ Quang… đã hoàn thành việc cập nhật thông tin trên 80% hộ dân, riêng xã Hương Minh đạt đến 95%.

Giám đốc Trung tâm YTDP Vũ Quang Nguyễn Đình Sơn cho biết thêm: "Đến thời điểm này, 100% người dân huyện Vũ Quang đã được tạo lập hồ sơ sức khỏe (HSSK), trong đó trên 80% hồ sơ đã đạt tiêu chí về chất lượng. Vấn đề hiện nay là tập trung nâng cao chất lượng hồ sơ. Hiện Trung tâm YTDP huyện đang tập trung chỉ đạo và đã có kế hoạch tăng cường hỗ trợ xã, phấn đấu đến cuối năm 2018, về cơ bản các hồ sơ đều được cập nhật đầy đủ các chỉ số sinh tồn và chỉ số nhân trắc, đạt trên 95%".

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast