Lên phương án chống nghẽn mạng data dịp Tết

Nhu cầu về truy nhập Internet, livestream, chia sẻ dữ liệu, hình ảnh, video… được dự báo sẽ tăng mạnh...

len phuong an chong nghen mang data dip tet

Các điểm tập trung đông người dịp Tết năm nay sẽ có sự khác biệt so với năm trước khi tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng từ 35% lên hơn 50%.

Không như nhiều năm trước, hai năm lại đây, do xu hướng sử dụng dịch vụ dữ liệu (data) của người dùng điện thoại thông minh (smartphone) tăng trưởng mạnh mẽ nên các nhà mạng di động Việt Nam cũng chuyển hướng trọng tâm sang chống nghẽn mạng data thay vì nghẽn mạng gọi và nhắn tin khi dịp Tết về.

Mạng di động Viettel cho biết, Tết Nguyên đán 2017, dự kiến sẽ diễn ra các lễ hội, sự kiện tại 440 điểm trên toàn quốc, trong đó có khoảng 54 điểm sẽ thu hút trên 10.000 người tham dự đồng thời và tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc. Theo Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks), năm nay, các điểm tập trung đông người này sẽ có sự khác biệt so với năm trước khi tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng từ 35% lên hơn 50% và hành vi tiêu dùng dịch vụ data cũng tăng gấp đôi.

Trước nhu cầu của khách hàng về truy nhập Internet, livestream, chia sẻ dữ liệu, hình ảnh, video,… được dự báo sẽ tăng mạnh, nhà mạng này đã đầu tư tài nguyên và phát sóng hơn 190 trạm BTS mới; bổ sung tài nguyên phần cứng cho gần 2.200 trạm, tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 14.000 trạm tại tất cả tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Viettel cũng cho biết, đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 74 lượt xe thu, phát sóng lưu động. Mỗi chiếc xe này có năng lực phục vụ tương đương với 4 trạm thu phát sóng gồm cả 2G, 3G và 4G.

Bên cạnh đó, gần 200 bộ phát wi-fi cũng được lắp đặt tăng cường tại các điểm trọng yếu để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết.

Viettel cũng tiết lộ khi cho biết, hàng chục nghìn trạm BTS 4G được triển khai trên cả nước, trong đó tập trung tại khu vực thủ phủ, địa điểm quan trọng, đông dân cư, các khách hàng Viettel đã đổi sim 4G có thể trải nghiệm dịch vụ data tốc độ cao hơn 3G từ 7 - 10 lần ngay trong dịp Tết này, và dự kiến Viettel sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc ngay trong quý 1/2017.

Nhà mạng VinaPhone thì cho biết, để đảm bảo thông suốt kết nối, đặc biệt là nhu cầu truy cập và kết nối Internet trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, nhà mạng này đã đồng bộ nhiều giải pháp tối ưu năng lực phục vụ của hệ thống. Các giải pháp tập trung vào việc củng cố và mở rộng vùng phủ sóng; chống nghẽn lưu lượng thoại, dịch vụ 3G, tin nhắn SMS cục bộ tại các khu vực trọng điểm; hoàn thành, rà soát, cập nhật các phương án đảm bảo an toàn thông tin cho các node mạng trên hệ thống.

Theo kế hoạch của VinaPhone, 100% các nút mạng có phương án ứng cứu, đảm bảo an toàn thông tin khi có sự cố. Trước nhu cầu sử dụng dung lượng data tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết, trong năm 2016, VinaPhone đã hoàn thành phát sóng thêm 7.955 trạm 3G (trong đó có khoảng 7.000 trạm là 3G tần số 900MHz), nâng tổng số trạm 2G/3G trên toàn quốc đạt 54.260 trạm.

Các phương án để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G của VinaPhone là mở rộng băng thông data, nâng cấp cấu hình, tăng công suất cho các trạm 3G để tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng, thực hiện phát sóng trên băng tần 900MHz cho các trạm 3G khu vực ngoại thành và một số tỉnh lân cận..... đảm bảo 34 điểm trạm phát wi-fi miễn phí xung quanh khu vực Bờ Hồ.

Trong khi đó, mạng MobiFone cho biết, từ thống kê di chuyển cơ học của khách hàng mỗi dịp Tết hàng năm, cho thấy, một lượng lớn khách hàng di chuyển từ thành phố về khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ, miền Trung, đồng bằng Bắc Bộ… vì vậy tại các khu vực này lưu lượng sẽ tăng lên 2-3 lần so với mức bình thường.

Mạng di động này cũng cho biết đã chủ động điều chuyển thiết bị và mở rộng dung lượng, đặc biệt tại các khu vực có khả năng tăng đột biến nhu cầu sử dụng thoại, tin nhắn và dịch vụ dữ liệu trong dịp Tết và đầu xuân là các điểm lễ hội, các khu vui chơi giải trí, phố đi bộ, như khu vực Hồ Gươm (Hà Nội), chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh), khu vực cầu sông Hàn (Đà Nẵng), đường hoa Nguyễn Huệ (Tp.HCM), đại lộ Hòa Bình (Cần Thơ), khu du lịch núi Sam (An Giang), khu du lịch núi Bà Đen (Tây Ninh)…

Ngoài ra, MobiFone cũng triển khai thêm các trạm và các xe phát sóng lưu động, dự kiến trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 sẽ triển khai 30 xe phát sóng lưu động tới các địa điểm có lưu lượng cao.

Đáng chú ý, năm nay, các nhà mạng cũng tập trung cho dịch vụ kết nối Internet đi quốc tế. Cụ thể, VinaPhone đã gấp rút mở rộng thêm 330 G đi quốc tế (trong đó 140 G đi qua Mỹ, Hồng Kông, Singapore và 190G đi Hồng Kông), hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2017 để lưu thoát lưu lượng qua Mỹ, châu Âu, châu Á và Singapore.

Viettel thì cho biết, từ nay đến trước Tết Âm lịch, sau khi tuyến APG được khắc phục theo thông báo của ban quản trị, Viettel sẽ tiếp tục bổ sung khoảng 100Gbps dung lượng từ Việt Nam đi Singapore trên tuyến này để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ về băng thông, độ trễ cho các dịch vụ của nhà mạng, phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast