Thổ Nhĩ Kỳ bắt 150 quân nhân bị nghi liên hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu hôm 18/6 cho biết, 128 quân nhân đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc có dính líu tới giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Pennsylvania, Mỹ từ năm 1999.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 150 quân nhân bị nghi liên hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen

Giáo sĩ Fethullah Gulen. (Ảnh: Reuters)

Ông Gulen bị tòa án Thổ Nhĩ Kỳ kết tội “phản quốc" vì bị cho là đứng sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7/2016. Gulen phủ nhận mọi liên quan đến cáo buộc này.

Theo Anadolu, hơn một nửa số quân nhân bị bắt giữ đợt này nằm trong chiến dịch truy quét các thành viên quân đội bị cáo buộc ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen diễn ra ở thành phố ven biển Izmir. Những người còn lại bị bắt trong các chiến dịch truy quét khác trên 30 tỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn 77.000 người bị bắt giam chờ xét xử, trong khi 150.000 công chức, quân nhân và những người khác bị sa thải hoặc đình chỉ công tác trong các đợt thanh trừng hậu cuộc đảo chính 3 năm trước.

Các nhóm nhân quyền và các đồng minh phương Tây đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các chiến dịch trấn áp, cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lợi dụng cuộc đảo chính như cái cớ để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Tuy nhiên, Ankara tuyên bố các biện pháp an ninh là cần thiết do tính chất nghiêm trọng của các mối đe dọa mà nước này phải đối mặt.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast