Thị trường ưa chuộng, ngao Mai Phụ thu hoạch đến đâu bán hết tới đó

(Baohatinh.vn) - Vào mùa nắng nóng, nhu cầu thị trường tăng cao khiến “vựa” ngao tại thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) “đắt” khách. Bà con nhân dân đang phấn khởi thu hoạch để cung ứng ngao ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Thời điểm này, khu vực bến của các HTX nuôi ngao tại thôn Mai Lâm luôn tấp nập hoạt động mua bán. Người dân căn con nước ra bãi cát cào ngao, còn trên bến đã có các thương lái chờ sẵn để mua sản phẩm mang đi các chợ, nhà hàng, quán ăn trong tỉnh hoặc vận chuyển đi các tỉnh như: Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Bình…

Thị trường ưa chuộng, ngao Mai Phụ thu hoạch đến đâu bán hết tới đó

Người dân tập trung tại các bến để kịp nhặt và phân loại ngao cho thương lái đến lấy hàng.

Chị Phạm Thị Hồng – hộ nuôi ngao của HTX Hùng Thuận cho biết: “Gần 1 tháng nay, trung bình tôi xuất ra thị trường từ 1 – 1,2 tấn ngao/ngày, có thương lái liên hệ thường xuyên để nhập hàng. Với giá bán trung bình là 16 nghìn đồng/kg, tôi thu về hơn 16 triệu đồng/ngày".

Đây cũng được đánh giá là một trong ít năm giá ngao tăng cao và khá ổn định, được coi như là khoản bù cho khoảng thời gian khó khăn do ngao chết hàng loạt vào đợt đầu tháng 2. Nhờ đó, người nuôi ngao tiếp tục có thêm vốn để tái đầu tư cho vụ thả mới. Cùng đó, đợt này khách tới tắm biển tại Lộc Hà rất đông nên nhà hàng cũng nhập ngao thường xuyên, phục vụ du khách.

Thị trường ưa chuộng, ngao Mai Phụ thu hoạch đến đâu bán hết tới đó

Người dân căn theo con nước để ra bãi tiến hành thu hoạch ngao.

Ông Nguyễn Văn Việt – Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Việt Hồng cho biết: “Sắp tới, HTX sẽ thu hoạch thêm 100 tấn, chia làm nhiều đợt và chuẩn bị các điền kiện cho đợt thả nuôi mới vào tháng 9. Năm nay, nguồn cung ngao bị hạn chế do dịch bệnh nên chúng tôi thu hoạch đến đâu, thương lái thu mua đến đó. Đặc biệt, các xe từ Nghệ An, Quảng Bình… đến vận chuyển khối lượng lớn, ổn định.

Theo chia sẻ của các hộ nuôi ngao, sau khi hết thời gian giãn cách xã hội, giá ngao liên tục “nhích” lên. Đến thời điểm này, giá trung bình từ 16 - 17 nghìn đồng/kg, có loại lớn có thể xuất đi với giá 18 - 19 nghìn đồng/kg.

Thị trường ưa chuộng, ngao Mai Phụ thu hoạch đến đâu bán hết tới đó

Ngao được bỏ vào thuyền và vận chuyển vào bờ để phân loại.

Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Bình Định - Nguyễn Hồng Thanh cho hay: "Từ đầu tháng 5 đến nay, HTX thu hoạch được hơn 130 tấn ngao, thu về gần 2 tỷ đồng. Ngao ăn tính mát lại dễ chế biến, phù hợp trong mùa hè nên dự báo giá sẽ tiếp tục giữ được giá khi thị trường đang có nhu cầu lớn. Năm nay, hoạt động nuôi trồng gặp nhiều trở ngại do dịch bệnh, thời tiết nhưng bù lại giá ngao đang tốt nên bà con cũng có động lực, tích cực thu hoạch”.

Thị trường ưa chuộng, ngao Mai Phụ thu hoạch đến đâu bán hết tới đó

Người dân chất ngao lên xe để vận chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh lân cận như: Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hoá...

Anh Nguyễn Đình Lưu – thương lái đến từ Cửa Lò (Nghệ An) cho biết: “Gần 2 năm nay, đây là “mối” quen của tôi khi cần nhập hàng cung ứng cho các nhà hàng tại bãi biển, chợ dân sinh vì ngao chất lượng, được nhiều người đánh giá cao. Dịp này, khoảng 3 ngày tôi lại cho xe vào nhập từ 1 – 1,3 tấn để kịp trả đơn cho các khách quen ở Nghệ An".

Thị trường ưa chuộng, ngao Mai Phụ thu hoạch đến đâu bán hết tới đó

Thương lái đến từ Nghệ An thu mua ngao về cung ứng cho thị trường.

Các thương lái trong tỉnh cũng tấp nập tìm đến đây để mua ngao về bán đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chị Phạm Thị Lan – tiểu thương kinh doanh tại thị trấn Lộc Hà chia sẻ: “Để đảm bảo tươi ngon và đều ngao, chiều nào tôi cũng xuống tận đây để lấy, trung bình mỗi ngày bán hết từ 20 - 25 kg. Ngao Mai Phụ được nuôi tự nhiên, lại giúp giải nhiệt ngày nắng nóng nên khách hay mua về chế biến, đặc biệt, đợt này, khách từ biển Xuân Hải ghé vào mua đông nên càng “đắt” hàng”.

Thị trường ưa chuộng, ngao Mai Phụ thu hoạch đến đâu bán hết tới đó

Đến nay, giá ngao đạt trung bình từ 16 - 17 nghìn đồng/kg, có loại lớn có thể xuất đi với giá 18 - 19 nghìn đồng/kg.

Được biết, xã Mai Phụ có tổng diện tích nuôi ngao hơn 80ha, ngao thường được thả từ hơn 1 năm trước và từ tháng 4 đến tháng 9 là thời điểm chính vụ, cho thu hoạch số lượng lớn. Nhờ nhu cầu đang ở mức cao nên chỉ tính từ đầu tháng 5 đến nay, 3 HTX lớn tại thôn Mai Lâm đã thu hoạch khoảng 360 - 400 tấn ngao thương phẩm xuất ra thị trường.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast