Nhà mạng tập trung nâng cao chất lượng 3G

Bên cạnh yếu tố giá cước, hiểu rằng chất lượng dịch vụ cũng là sự quan tâm hàng đầu của người dùng di động, trong thời gian này, cùng với việc triển khai hàng loạt dự án tăng năng lực phát triển trạm 3G, nhiều nhà mạng tiếp tục khẳng định chất lượng dịch vụ với hàng loạt nâng cấp, gia tăng mạng lưới.

Giá cước đã hợp lý hơn

Từ 16/10, ba mạng di động Viettel, VinaPhone, MobiFone đã có sự điều chỉnh và cung cấp mới một loạt gói cước 3G. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, việc điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của ba nhà mạng là hoàn toàn có đầy đủ sở cứ pháp lý và thực tiễn, phù hợp với chủ trương định hướng của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ TT&TT và các quy định của pháp luật về viễn thông và về giá cũng như các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia.

Về sở cứ điều chỉnh giá cước 3G. khi thẩm định việc đăng ký điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của các doanh nghiệp, Bộ TT&TT đã căn cứ vào các quy định của pháp luật về viễn thông, về giá, về cạnh tranh và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, theo đó: giá cước phải xác định trên cơ sở giá thành, cung cầu của thị trường, mặt bằng giá cước khu vực, thế giới; bảo đảm môi trường cạnh tranh, hội nhập quốc tế và các doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường không được ban hành giá cước dịch vụ viễn thông thấp hơn giá thành.

Theo doanh nghiệp báo cáo giá thành của doanh nghiệp đã được Bộ TT&TT xác nhận thì giá thành trung bình kế hoạch của năm 2013 đối với dịch vụ dữ liệu 3G là 167,66 đ/MB (chưa VAT) và 184,4 đ/MB (đã bao gồm VAT). Trong khi mức giá cước trung bình trên thị trường là 100 đ/MB (đã bao gồm VAT) chỉ bằng 54% giá thành.

Theo Bộ TT&TT, giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của thị trường Việt Nam sau khi điều chỉnh trung bình là 111 đ/MB chỉ bằng 34,9% mức giá cước trung bình của khu vực ASEAN là 318 đ/MB. Nếu so sánh tương đối theo thu nhập quốc dân bình quân đầu người (GNI) thì mức giá cước của Việt Nam (4,8 USD) chỉ bằng 18% (trả trước) đến 27% (trả sau) so với mặt bằng chung thế giới, bằng 34% (trả trước) đến 57% (trả sau) so với mặt bằng chung khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Để bảo đảm việc tăng giá cước theo lộ trình hợp lý, không gây tác động quá lớn đối với người sử dụng và thị trường, các doanh nghiệp đã áp dụng phương án điều chỉnh giá cước theo hướng giữ nguyên một số gói cước, điều chỉnh tăng một số gói cước, điều chỉnh giảm một số gói cước và đưa ra một số gói cước mới nhằm đáp ứng tính đa dạng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng. Mức độ điều chỉnh trung bình về giá cước đối với các gói cước tăng là 15%, mức độ điều chỉnh trung bình về giá cước đối với các gói cước giảm là 4,9 % và nếu tính cả mức điều chỉnh tăng do thay đổi phương thức tính cước sang 50KB+50KB thì tổng mức điều chỉnh trung bình tăng khoảng 20%.

Tuy nhiên, theo thông tin chia sẻ từ nhà mạng, mặc dù đã có sự điều chỉnh cước từ 16/10, song mức cước áp dụng mới này với MobiFone vẫn thấp hơn 50% so với giá thành dịch vụ. Điều đó có nghĩa, để thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế như Viettel, VinaPhone, MobiFone phải cung cấp dịch vụ không dưới giá thành thì rất có thể trong thời gian tới đây, cước 3G sẽ còn được điều chỉnh tiếp.

Còn với bản thân người dùng, nếu biết lựa chọn gói cước phù hợp cho bản thân cũng như sử dụng dịch vụ 3G hợp lý, người dùng hoàn toàn có thể kiểm soát được chi phí, thậm chí còn dùng nhiều mà tiền vẫn cực tiết kiệm. Internet 3G được các nhà mạng cung cấp chia làm hai dịch vụ cơ bản đó là dịch vụ truy nhập trên điện thoại di động (Mobile Internet) và dịch vụ truy nhập Internet trên máy tính xách tay nhờ thiết bị đầu cuối là USB 3G (Mobile Broadband - MB).

Hai dịch vụ khi được các doanh nghiệp cung cấp không khác nhau nhiều về phương thức kết nối cũng như tốc độ đạt được khi sử dụng dịch vụ. Điểm khác biệt lớn nhất của hai dịch vụ là về thiết bị đầu cuối để truy nhập Internet. Khá đúng với tên gọi dịch vụ, Mobile Internet được khách hàng sử dụng ngay trên chiếc điện thoại có tích hợp tính năng 3G của mình. Còn với MB, ngoài chiếc SIM điện thoại có tích hợp tính năng dịch vụ, khách hàng còn cần tới một chiếc USB và một chiếc máy tính xách tay nữa. Giá cả của hai dịch vụ cũng có sự chênh lệch, tuy nhiên, về cơ bản, phương thức tính vẫn theo gói cước cụ thể hoặc tính theo dung lượng sử dụng.

Nếu như với MB, đối tượng khách hàng được nhà mạng nhắm tới chủ yếu là thuê bao trả sau thì Mobile Internet có vẻ phù hợp hơn với khách hàng trả trước. Nhiều khách hàng, Mobile Internet gần như là dịch vụ không thể thiếu mỗi khi dùng di động. Còn MB, với nhiều khách hàng, thậm chí nó còn thay thế cả dịch vụ Internet băng rộng ADSL trước đây nhờ chất lượng và năng lực trạm 3G ngày một được nâng cao hơn rất nhiều.

Nỗ lực cải tiến năng lực trạm 3G

Trên thực tế, không phải tới thời điểm điều chỉnh giá cước 3G, nhà mạng mới chăm lo mạng lưới để đảm bảo nhu cầu liên lạc của người dùng. Hơn ba năm được cung cấp trên thị trường, dịch vụ công nghệ 3G đã song hành với 2G mang tới cho khách hàng di động cơ hội sử dụng dịch vụ tốt nhất. Đặc biệt, trong các dịp cuối năm, 3G đã cùng 2G “chia lửa” để mạng lưới hoạt động suôn sẻ nhất vào dịp cuối năm, khi nhu cầu liên lạc của khách hàng di động thường tăng cao.

Còn nhớ, vào đầu năm 2013, vào đúng dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, MobiFone đã hoàn thành dự án mở rộng trạm 2G/3G với 4000 trạm được bổ sung. MobiFone cũng đầu tư phát triển hệ thống tổng đài mới, mở rộng dung lượng tổng đài nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone, kể cả trong các thời điểm nhu cầu sử dụng tăng đột biến. Ở thời điểm đó, dung lượng của gần 1000 trạm 3G của MobiFone đã được được mở rộng từ cấu hình 1/1/1 Carrier lên cấu hình 2/2/2 Carrier. Đặc biệt tại các vùng trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ để hỗ trợ truy cập tốc độ cao 21,6 Mbps.

Và ở thời điểm này, năng lực mạng lưới 3G của MobiFone đã mạnh hơn rất nhiều. Hiện giờ, về năng lực trạm, 90% số trạm NodeB của MobiFone đã có cấu hình tối đa với dung lượng tổng tải xuống/tải lên là 21/5.8 Mbps, tương đương trên mức 3.5G. Các trạm tích hợp ngoài cho vùng phủ tốt hơn, chất lượng ổn định hơn mà còn góp phần đẩy mạnh 3G đến với gần hơn cộng đồng người dùng vốn đang được hưởng lợi.

Không chỉ có MobiFone, mới đây, mạng di động VinaPhone cũng đã công bố đã đầu tư xây dựng tổng số lượng trạm thu phát sóng của VinaPhone trên toàn mạng là hơn 33.000 trạm, cho phép phủ sóng 3G đến hầu hết mọi vùng miền trên cả nước.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà mạng, hiện giờ công nghệ 3G đang được cung cấp đã ở giai đoạn của chuẩn Release 7, tốc độ 21.4Mbps, và trong tương lai không xa, khi mà chuẩn Release 11 được chính thức cung cấp, tốc độ 84Mbps sẽ là đòn bẩy để doanh nghiệp di động tiến đến bước đệm 4G.

Phan Lê

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast