76,69% dư nợ cho vay đóng tàu cá theo Nghị định 67 là nợ xấu

(Baohatinh.vn) - Đó là số liệu thống kê mới nhất từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh. Số nợ xấu phát sinh ở 9/11 chủ tàu vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản.

76,69% dư nợ cho vay đóng tàu cá theo Nghị định 67 là nợ xấu

Triển khai Nghị định 67, Hà Tĩnh có 11 tàu vỏ thép được đóng mới

Theo đó, số nợ xấu cho vay đóng tàu cá theo Nghị định 67 đang có chiều hướng tăng và đạt đến 115,15 tỷ đồng, chiếm 76,69% tổng dư nợ cho vay đóng tàu cá theo nghị định này. Toàn bộ số nợ này thuộc vốn vay của Ngân hàng BIDV Hà Tĩnh.

Điều đáng nói, thời gian qua, ngân hàng đã nhiều lần gửi thông báo về việc món vay quá hạn, tuy nhiên các chủ tàu vẫn chây ì, không hợp tác trả nợ. Hiện nay, khoản nợ này được xếp vào nợ nhóm 5 - nhóm nợ có khả năng mất vốn.

76,69% dư nợ cho vay đóng tàu cá theo Nghị định 67 là nợ xấu

Tàu vỏ thép nằm bờ do thua lỗ để lại gánh nặng nợ xấu cho ngân hàng

Bên cạnh đó, sự phối hợp của các ngành liên quan trong việc kiểm soát vốn vay thiếu chặt chẽ và trách nhiệm chưa cao khiến cho việc thu hồi vốn khó khăn. Điều này, ảnh hưởng trực tiếp đến tính an toàn vốn vay của ngân hàng, cũng như trách nhiệm pháp lý của cán bộ.

Cũng theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Hà Tĩnh, doanh số cho vay tàu cá theo Nghị định 67 trên toàn địa bàn đạt 162,62 tỷ đồng. Đến thời điểm này, ngoài 9 chủ tàu phát sinh nợ xấu thì 2 tàu cá thuộc vốn vay của Agribank Hà Tĩnh II vẫn đảm bảo tiến độ trả nợ.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast