Từ hạ tầng chắp vá, cán bộ, đảng viên phường Đức Thuận vào cuộc xây dựng đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Diện mạo đô thị văn minh ở phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã đổi thay sau khi địa phương phát huy cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong hiến đất, công trình trên đất để mở rộng các tuyến đường.

Từ hạ tầng chắp vá, cán bộ, đảng viên phường Đức Thuận vào cuộc xây dựng đô thị văn minh

Nhân dân tổ dân phố Thuận An, phường Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh) làm đường bê tông

Bí thư Đảng ủy phường Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh) Phan Văn Dũng cho biết, từ năm 2015, trong khi các đơn vị ở thị xã đã có những bước tiến dài trên chặng đường xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thì phường Đức Thuận vẫn ì ạch với hệ thống hạ tầng chắp vá, chật chội. Làng chẳng ra làng, phố chưa ra phố.

Do điểm xuất phát thấp, đời sống của người dân đô thị mới về cơ bản vẫn phụ thuộc vào nền sản xuất nông nghiệp cho nên việc huy động nguồn lực trong dân để xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục sức ỳ trong cán bộ, đảng viên, phường Đức Thuận mạnh dạn sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ theo hướng phát huy năng lực, sở trường gắn với phân công những công việc cụ thể. Phường chọn phần việc mở rộng hành lang, xây dựng đường giao thông nội phường để mở đầu cho quá trình chỉnh trang đô thị.

Từ hạ tầng chắp vá, cán bộ, đảng viên phường Đức Thuận vào cuộc xây dựng đô thị văn minh

Cán bộ, đảng viên đi đầu tự nguyện tháo dỡ tường rào để mở rộng tuyến đường tại tổ dân phố Ngọc Sơn...

Ông Nguyễn Xuân Tiến - Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố Thuận Tiến chia sẻ: “Khi được lựa chọn là đơn vị làm điểm, chúng tôi rất lo lắng bởi với mật độ cư dân đông đúc, việc mở rộng tuyến đường từ 2,5m lên đến 5,5m là chuyện không dễ. Tuy nhiên, khi được Đảng ủy phường phân công, Phó Bí thư Đảng ủy Lê Hồng Thành trực tiếp chỉ đạo, tham gia mở đường, chúng tôi phần nào yên tâm”.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, với trách nhiệm được giao và nghĩa vụ của công dân tại tổ dân phố, Phó Bí thư Đảng ủy Lê Hồng Thành đã đến từng nhà vận động người dân cùng hiến đất mở đường và đi đầu tháo dỡ tường rào, nhường hàng chục mét vuông đất ở của gia đình, tiến hành xây dựng mương thoát nước hai bên đường...

Chứng kiến việc làm gương mẫu này của gia đình Phó Bí thư Đảng ủy Lê Hồng Thành, các gia đình chung quanh từng bước vào cuộc.

Từ hạ tầng chắp vá, cán bộ, đảng viên phường Đức Thuận vào cuộc xây dựng đô thị văn minh

Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất để mở đường

“Qua các buổi thảo luận, cùng bàn bạc với nhân dân, tôi nhận thấy nguyện vọng mở đường rất rõ, tuy nhiên do nguồn vốn hỗ trợ ít, kinh tế người dân đang khó khăn cho nên tôi nghĩ trước hết mình phải huy động tối đa nguồn lực của bản thân, mình làm vì việc chung thì dần dần bà con sẽ hiểu, sản phẩm đầu ra sẽ có tính thuyết phục cao nhất”, Phó Bí thư Đảng ủy Lê Hồng Thành cho biết thêm.

Từ thành công của tổ liên gia 1, tổ dân phố Thuận Tiến tiếp tục mở rộng, xây dựng tuyến đường Lúa Vại - xóm Chùa dài gần 1 km, rộng từ 2,5m lên 5,5m. Theo tính toán, để phóng tuyến, gần 1,8 km tường rào các loại, hơn 1.600 m2 đất ở của 32 hộ bám đường sẽ phải tháo dỡ, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công.

Trong bối cảnh nguồn hỗ trợ từ Nhà nước chưa nhiều, với vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố, ông Nguyễn Xuân Tiến “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động nhân dân hiến đất, hiến cây mở đường. Để thuyết phục các hộ dân khác, ông Nguyễn Xuân Tiến đã tự tháo dỡ tường rào nhường gần 50 m2 đất ở của gia đình để mở rộng hành lang giao thông.

Từ hạ tầng chắp vá, cán bộ, đảng viên phường Đức Thuận vào cuộc xây dựng đô thị văn minh

Tuyến đường tại tổ dân phố Ngọc Sơn được mở rộng, khang trang, sạch đẹp.

Nhờ vai trò gương mẫu của Bí thư Chi bộ Nguyễn Xuân Tiến và các đảng viên trong Chi bộ tổ dân phố Thuận Tiến, trong thời gian ngắn, hàng nghìn m2 đất ở, tài sản trên đất với trị giá hơn 1,5 tỷ đồng đã được người dân hiến tặng để xây dựng đường thông, hè thoáng.

Việc gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên tại phường Đức Thuận đã tạo sự lan tỏa, khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự giác đối với phong trào chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh.

Mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn phường đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đóng góp đắc lực trong xây dựng đô thị văn minh tại địa phương.

Nhờ đó, trong 3 năm qua (2016 - 2019), người dân phường Đức Thuận đã hiến 1.230m bờ rào và 23,5 ngàn m2 đất để làm mới 7,5 km đường giao thông với tổng trị giá 65 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2020, phường tiếp tục đầu tư xây dựng 1 nhà văn hóa thôn, triển khai 9 công trình chỉnh trang giao thông đô thị.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast