Đội hình tiêu biểu năm 2014: Thêm một hài kịch từ FIFA

Gala tại Zurich đã kết thúc, Cristiano Ronaldo đã đoạt QBV, Joachim Loew đã được tưởng thưởng cho một năm đại thành công của bóng đá Đức… Mọi thứ đều tốt đẹp.

Tuy nhiên không có buổi gala trao giải của FIFA nào kết thúc mà không có phản ứng tiêu cực từ phía dư luận, cả từ báo chí lẫn các khán giả. Nếu năm nay giải thưởng QBV không có gì đáng để tranh cãi, đội hình tiêu biểu 11 người của năm do FIFA và FIFPro bình chọn lại không được nhiều người đồng tình cho lắm.

Sự có mặt của Luiz (trái) trong Đội hình tiêu biểu gây sốc cho nhiều người
Sự có mặt của Luiz (trái) trong Đội hình tiêu biểu gây sốc cho nhiều người

1. Đội hình tiêu biểu FIFPro này gồm những ai? Thủ môn Manuel Neuer, hậu vệ trái Thiago Silva, cặp trung vệ David Luiz - Sergio Ramos, hậu vệ phải Philipp Lahm, hàng tiền vệ 3 người gồm Angel Di Maria, Toni Kroos và Andres Iniesta. Hàng tiền đạo gồm Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Arjen Robben.

Trước khi đi đến những điều vô lý khi đề cập tới đội hình này, chúng ta cần phải rõ ràng về cách thức bầu chọn. Đội hình tiêu biểu được bầu bởi 23.383 cầu thủ chuyên nghiệp đến từ 60 quốc gia, mỗi phiếu lựa chọn 11 cầu thủ. Cần phải nhấn mạnh rằng 11 lựa chọn của người bầu hoàn toàn có thể phóng khoáng không cần dựa vào vị trí: họ có thể chọn 4 trung vệ để tạo thành hàng hậu vệ thay vì phải chọn rõ hậu vệ trái hay hậu vệ phải. Sau khi tổng hợp phiếu bầu, FIFA có được danh sách rút gọn của 55 cái tên trong tháng 11 năm ngoái, và căn cứ theo số phiếu bầu mà lập ra đội hình 4-3-3.

Cũng từ đó mà dẫn tới chuyện Thiago Silva được chọn ở vị trí hậu vệ trái trong đội hình FIFPro, cho dù trong cả năm 2014, Silva không đá một trận nào ở vị trí hậu vệ trái. Anh chỉ toàn chơi trung vệ, cả ở PSG lẫn đội tuyển Brazil.

2. Ngoài vấn đề vị trí ra, đã có rất nhiều những phản ứng cả trào phúng lẫn gay gắt trên Twitter về sự có mặt của David Luiz, Thiago Silva và Andres Iniesta trong đội hình. Thiago Silva góp mặt thực ra cũng không quá vô lý, bởi anh giúp Paris Saint-Germain đi tới chức vô địch Ligue 1 với chỉ 23 bàn thua, và Silva cũng thể hiện không đến nỗi ở World Cup (ngoại trừ trận thua Hà Lan ở trận tranh giải 3).

Silva có một may mắn, đó là không góp mặt trong thất bại 1-7 ở bán kết trước Đức, trận đấu mà David Luiz đá chính và mắc nhiều lỗi dẫn đến các bàn thua. Luiz chẳng có được thành tích gì đáng kể ở cả Brazil lẫn Chelsea, và mới chỉ chơi nửa năm mờ nhạt ở Paris, nhưng anh vẫn được bầu. Diego Godin và Mats Hummels có một năm tốt hơn hẳn Luiz, thậm chí Vincent Kompany hay Pepe cũng xứng đáng được đứng thay vị trí của trung vệ tóc xù. Đó có phải lý do khiến Luiz vắng mặt ở Zurich?

3. Andres Iniesta là một trường hợp khác. 12 tháng của anh gắn liền với 0 danh hiệu cho Barcelona và bị loại ở vòng bảng World Cup cùng TBN. Anh vẫn chơi tốt, nhưng giữa tốt và xuất sắc là cả một chặng dài. Một người đã mỉa mai trên Twitter rằng “Điều duy nhất Iniesta thành công trong 12 tháng qua là ít tóc hơn”. Trong khi đó, Yaya Toure với cú đúp danh hiệu cho Man City và 20 bàn thắng ở Premier League không thấy ở đâu. Luka Modric, David Silva hay Koke, Gabi của Atletico cũng đáng đứng ở chỗ của Iniesta.

Bởi vì đây là giải thưởng mà các cầu thủ chuyên nghiệp bỏ phiếu bầu, do vậy chúng ta chẳng thể làm gì được ngoài chỉ trích. Nhưng nếu độc giả không đồng tình với FIFA FIFPro World XI 2014, đừng chỉ trích FIFA, mà hãy trách những người đã bỏ phiếu. Khó mà cãi được khi mà họ là những “người trong nghề”, nhưng ngay cả người trong nghề cũng có khi sa vào những sự thổi phồng quá đáng của truyền thông.

Theo Đình Nguyên/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast