Hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân

(Baohatinh.vn) - Không nghề nào ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe và tính mạng con người như nghề y. Bởi vậy, hơn ai hết, chính những người trong cuộc hiểu rất rõ về những khắt khe của nghề nên họ luôn nỗ lực, lấy việc học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh làm cốt lõi, tạo lập nền tảng và phát triển nghề y, vì sự hài lòng của người bệnh.

Kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2016)

Từ tình yêu thương…

Trong thư gửi cán bộ y tế tháng 2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Phải thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt, cần phải tận tâm, tận lực phụng sự nhân dân”, “lương y như từ mẫu”…

Thực hiện lời căn dặn của Người, ngành Y tế cả nước nói chung và ngành Y tế Hà Tĩnh nói riêng không ngừng nỗ lực xây dựng ngành ngày càng phát triển. Cán bộ ngành Y ra sức học tập theo tấm gương đạo đức của Người để thực hiện ngày càng tốt hơn lời căn dặn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên tham quan, thăm hỏi bệnh nhân điều trị tại BVĐK Hà Tĩnh. (Ảnh tư liệu)

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên tham quan, thăm hỏi bệnh nhân điều trị tại BVĐK Hà Tĩnh. (Ảnh tư liệu)

Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cho biết: “Học Bác, suy cho cùng là tình yêu thương người bệnh. Đối với bệnh viện, muốn thể hiện tình yêu thương, trước hết, phải đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, đồng nghĩa với yêu cầu bệnh viện phải phát triển toàn diện. Đơn vị thực hiện nêu cao vai trò hạt nhân các khoa, phòng, ban, bộ phận, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu, làm tốt công tác quản lý, điều hành, hạ thấp chi phí điều trị bình quân, rút ngắn ngày điều trị nội trú…

Mặt khác, chú trọng công tác tổ chức, sắp xếp cán bộ, các khoa, phòng theo hướng chuyên sâu; tiếp tục công tác đào tạo, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và phát triển các kỹ thuật mới, mở rộng các loại hình dịch vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật, giao tiếp ứng xử; xây dựng hình ảnh người thầy thuốc vừa hồng, vừa chuyên… Nhờ vậy, những năm gần đây, người dân đã được thụ hưởng nhiều dịch vụ y tế tương đương với tuyến trung ương mà không phải chuyển tuyến…”.

Lãnh đạo BVĐK TP. Hà Tĩnh và BVĐK TX. Hồng Lĩnh ký kết hợp tác chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi

Lãnh đạo BVĐK TP. Hà Tĩnh và BVĐK TX. Hồng Lĩnh ký kết hợp tác chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi

Mỗi cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đều lấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm “công cụ” để nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần học tập, rèn luyện, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, y đức cho cán bộ, viên chức. Bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu - Giám đốc BVĐK thị xã Kỳ Anh chia sẻ: “Những năm gần đây, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao. Đặc biệt, KKT Vũng Áng thu hút rất nhiều công nhân, lao động, đặt ra thách thức lớn đối với những người làm công tác y tế. “3 xây, 3 chống, 3 biết” (xây dựng tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân; xây dựng tinh thần tự giác học tập; xây dựng mối đoàn kết nội bộ trong cơ quan. Chống bệnh quan liêu, độc đoán, chuyên quyền; chống tham ô, lãng phí; chống bè phái, cục bộ.

Biết tôn trọng bệnh nhân, nhân dân và đồng nghiệp; biết tuân thủ quy trình; biết nói lời cám ơn) là những tiêu chí cụ thể về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do sở phát động đã trở thành công cụ đắc lực giúp bệnh viện cải thiện chất lượng KCB; niềm tin của người bệnh không ngừng được củng cố; cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường, đảm bảo điều kiện để bệnh viện phát triển bền vững hơn, đáp ứng yêu cầu KCB trước mắt và lâu dài”…

Đến đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2015 của ngành Y tế cho thấy, các cơ sở KCB trong toàn tỉnh đều chú trọng phát triển chất lượng bệnh viện, hướng đến sự hài lòng của người bệnh như: đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, cải tiến quy trình KCB, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; cải tạo cảnh quan môi trường, khuôn viên xanh - sạch - đẹp.

Điều dưỡng viên khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân.

Điều dưỡng viên khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân.

Nếu so sánh với năm 2014, điểm bình quân về đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2015 tăng 0,32; có 3 bệnh viện đạt trên 3 điểm là BVĐK tỉnh, BVĐK thành phố và BVĐK Thạch Hà. Ngoại trừ Bệnh viện Tâm thần, các bệnh viện đều đạt 2-3 điểm. Đặc biệt, Sở Y tế cũng đã tiến hành khảo sát sự hài lòng người bệnh một cách khách quan qua đường bưu điện. Kết quả, có 93,1% thể hiện sự hài lòng chung, trong đó, nội dung đánh giá về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế đạt 95,6%.

Hiện ngành Y tế đang hướng tới sự hài lòng của nhân dân nói chung, nghĩa là không chỉ làm tốt công tác KCB mà còn đặc biệt chú trọng các lĩnh vực về y tế dự phòng và an toàn thực phẩm, nỗ lực làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Anh Nguyễn Thanh Hải (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh): Những năm gần đây, BVĐK tỉnh đã có sự “lột xác” thực sự. Chúng tôi vui mừng vì người dân đã được đối xử công bằng, được cung cấp các dịch vụ y tế theo yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng bác sỹ ăn nói cộc lốc với bệnh nhân, gây cảm giác khó chịu, cần được chấn chỉnh kịp thời, vì “số ít” bác sỹ đó sẽ làm rất nhiều bệnh nhân… không hài lòng!

Bà Nguyễn Thị Hà (thị trấn Vũ Quang): Để người bệnh hài lòng, bên cạnh thái độ phục vụ thì yêu cầu về chuyên môn chuyên sâu rất quan trọng. BVĐK huyện Vũ Quang chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân về vấn đề này. Vì vậy, rất nhiều người dân đã phải bỏ qua “địa chỉ gần” để tìm đến cơ sở KCB khác.

Bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc BVĐK thành phố Hà Tĩnh: Thời gian qua, BVĐK thành phố đã rất nỗ lực, thực hiện “phòng khám là phòng khách”; thực hiện đúng khẩu hiệu “đến niềm nở, ở tận tình, ra về dặn dò chu đáo”. Đặc biệt, bệnh viện đã kết nối với các bác sỹ trong và ngoài nước về KCB tại bệnh viện; tăng cường học hỏi, tiếp nhận các tiến bộ y học, kỹ thuật mới, chuyên sâu từ bệnh viện tuyến trên và các chuyên gia, tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí tiết kiệm.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Thái - Phó Trưởng khoa Cấp cứu Chống độc BVĐK tỉnh: Trong nhiều hoàn cảnh, chỉ nhân viên y tế chưa đủ mà rất cần sự chia sẻ, cộng tác của bệnh nhân và người nhà. Tại Khoa Cấp cứu Chống độc, nhiều khi bác sỹ phải ưu tiên bệnh nhân cấp cứu nên buộc bệnh nhân khác phải chờ, hoặc nhiều bệnh nhân cần thêm thời gian để theo dõi, chẩn đoán nhưng người nhà bệnh nhân không những không chịu cộng tác, chia sẻ mà còn phản ứng cực đoan, thậm chí còn kích động, không kiểm soát được hành vi hành hung bác sỹ, nhân viên y tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast