Những "ngôi nhà 5.000 đồng" cho phụ nữ nghèo Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Chỉ với 5 ngàn đồng mỗi hội viên đóng góp trong 1 năm, cùng với việc kết nối thêm các nguồn lực từ cộng đồng, từ năm 2011 đến nay, Hội LHPN huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xây dựng được 57 mái ấm tình thương.

Những “ngôi nhà 5.000 đồng” cho phụ nữ nghèo Kỳ Anh

Lãnh đạo Hội LHPN Kỳ Anh và xã Kỳ Tây bàn giao nhà tình thương cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Anh Nguyễn Thị Thủy cho biết, từ đặc thù của một địa phương có tỷ lệ hộ nghèo ở tốp đầu trong tỉnh, hội đã dành sự ưu tiên cho các chương trình hỗ trợ hội viên nghèo. Trong đó, việc tiếp sức để gia đình phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm nhà kiên cố được các cấp hội đặt lên hàng đầu.

Một trong những nguồn lực ổn định, bền vững mà hội xây dựng trong những năm qua đó là vận động hội viên đóng góp quỹ để dành riêng cho chương trình xây dựng mái ấm tình thương. Mỗi năm, mỗi hội viên trên toàn huyện đóng góp tối thiểu 10 ngàn đồng gây quỹ cho các hoạt động xã hội, trong đó 5 ngàn đồng được chuyển lên Quỹ Mái ấm tình thương của Hội LHPN huyện. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhất là thường xuyên chia sẻ thông tin về những gia đình hội viên được làm nhà nên hội viên tin tưởng, tự giác đóng góp, duy trì tốt nguồn quỹ này.

Những “ngôi nhà 5.000 đồng” cho phụ nữ nghèo Kỳ Anh

Có nhà kiên cố, cuộc sống gia đình chị Dương Thị Yến (bên trái) ở xã Kỳ Lâm ổn định hơn

Góp gió thành bão, số tiền quỹ do chị em hội viên góp làm mái ấm tình thương của Hội LHPN huyện Kỳ Anh mỗi năm đạt từ 115- 130 triệu đồng. Kết hợp với các nguồn kêu gọi hỗ trợ khác, hội tiến hành phân chia nguồn lực về các địa bàn một cách công khai, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của từng địa bàn. Số tiền từ 25-30 triệu đồng/nhà sau khi được chuyển về cơ sở lại được hội phụ nữ cấp xã tiếp tục nhân lên bằng việc trích quỹ, kêu gọi thêm các tổ chức, cá nhân góp tiền, ngày công để làm nhà tình thương cho hội viên nghèo.

Chị Đoàn Thị Loan - Chủ tịch Hội LHPN xã Kỳ Lâm cho biết: "Mỗi gia đình tùy vào hoàn cảnh cụ thể sẽ được hỗ trợ 25-30 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm tình thương. Số tiền ‘kích cầu” này hết sức quan trọng, tuy nhiên, với đa số hộ nghèo, nếu không tìm cách huy động thêm sự hỗ trợ về vật liệu, ngày công của các tổ chức, cá nhân, xóm làng, đoàn thể thì không thể làm được ngôi nhà kiên cố. Vì vậy, trước khi khởi công nhà cho mỗi hội viên phụ nữ nghèo, hội triển khai chiến dịch huy động tổng nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong xã.

Như gia đình chị Dương Thị Yến ở thôn Minh Châu, có chồng bị nhiễm chất độc da cam, con bị tật; bản thân chị ốm đau thường xuyên nên không dám nghĩ đến việc làm nhà, dù ngôi nhà cũ nát, mất an toàn. Từ số tiền của Quỹ Mái ấm tình thương hỗ trợ 30 triệu đồng, cán bộ Hội LHPN xã đứng ra làm chủ, tính toán chi phí, kêu gọi các gia đình có điều kiện hỗ trợ vật liệu, huy động các lực lượng luân phiên giúp đỡ ngày công đến tận những công đoạn cuối cùng.

Những “ngôi nhà 5.000 đồng” cho phụ nữ nghèo Kỳ Anh

Ngôi nhà kiên cố của chị Dương Thị Hoa (thôn Sơn Bình 2) được Hội LHPN huyện và xã hỗ trợ xây dựng

Với Hội LHPN xã Kỳ Sơn, ngoài số tiền phân bổ của Quỹ Mái ấm tình thương, hội còn gây quỹ và tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể hỗ trợ riêng. Trong 6 ngôi nhà tình thương được xây dựng từ năm 2013-2018, mỗi nhà được Hội LHPN xã hỗ trợ từ 10-15 triệu đồng. Dẫn chúng tôi đến ngôi nhà chị Dương Thị Hoa (thôn Sơn Bình 2), người phụ nữ đơn thân, bị bệnh thần kinh vừa được Hội LHPN huyện và xã hỗ trợ xây dựng trị giá 50 triệu đồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Kỳ Sơn Hồ Thị Văn cho biết: “Từ ngày có nhà mới, chị Hoa ổn định hơn về tâm lý, chăm ở nhà sản xuất, biết dọn dẹp nhà cửa”.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast