WMO: Số lượng thảm họa thiên nhiên gia tăng mỗi năm bắt nguồn từ biến đổi khí hậu

(Baohatinh.vn) - Trong một báo cáo vừa được công bố hôm nay, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) thuộc Liên hợp quốc cho biết số lượng thảm họa do thời tiết gây ra đang tăng lên mỗi năm.

WMO: Số lượng thảm họa thiên nhiên gia tăng mỗi năm bắt nguồn từ biến đổi khí hậu

Quần thể san hô lớn nhất thế giới Great Barrier Reef đang bị phá hủy nhanh hơn dự báo do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. (Ảnh: AFP)

Theo số liệu của WMO, hơn 11.000 thảm họa thiên nhiên lớn xảy ra trong 50 năm qua đã khiến 2 triệu người chết, gây thiệt hại kinh tế đến 3,6 nghìn tỷ USD.

Riêng trong giai đoạn từ năm 2000 tới năm 2019, thế giới đã ghi nhận 7.348 thảm họa thiên nhiên lớn khiến hơn 1,2 triệu người thiệt mạng, ảnh hưởng tới 4,2 tỷ người và gây thiệt hại kinh tế lên tới gần 3 nghìn tỷ USD. Bão và lũ lụt chiếm tới 72% các thảm họa thiên nhiên lớn và số lượng các trận lũ lớn tăng gấp đôi trong vòng 2 thập kỷ qua

Mặc dù tín hiệu khả quan là cũng vòng 5 thập kỷ vừa qua, trung bình số người thiệt mạng trong mỗi thảm họa nhiên nhiên khác nhau qua mỗi năm đã giảm khoảng 1/3. Tuy nhiên, số vụ thảm họa thiên nhiên cũng như thiệt hại kinh kế mà chúng gây nên đều tăng lên.

Theo Báo cáo Nhà nước về Dịch vụ Khí hậu năm 2020, do 16 cơ quan và tổ chức tài chính quốc tế tổng hợp, kêu gọi chính phủ các nước đầu tư nhiều hơn vào các hệ thống cảnh báo sớm để cải thiện khả năng của các quốc gia trong việc chuẩn bị, ứng phó và giảm thiểu tác động của những thảm họa thiên nhiên.

“Mặc dù Covid-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng lớn với quy mô toàn cầu về kinh tế và sức khỏe và từ đó sẽ phải mất nhiều năm để phục hồi, nhưng điều quan trọng cần nhớ là biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục gây ra mối đe dọa hiện hữu và ngày càng tăng đối với cuộc sống con người, hệ sinh thái, nền kinh tế và xã hội trong nhiều thế kỷ tới”, Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nói.

WMO: Số lượng thảm họa thiên nhiên gia tăng mỗi năm bắt nguồn từ biến đổi khí hậu
(Nguồn: AP, CNA)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast