Khói thuốc lá làm tăng vi khuẩn kháng thuốc

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh đã phân tích ảnh hưởng của khói thuốc lá với vi khuẩn và cho biết, đối với các chủng MRSA, khói thuốc lá làm cho vi khuẩn trở nên dai dẳng hơn, xâm lấn hơn và kháng nhiều loại kháng sinh hơn...

MRSA là gì?

MRSA (hay staphylococcus aureus kháng methicillin) là loại tụ cầu vàng kháng với hầu hết các thuốc kháng sinh beta-lactam, các penicillins để điều trị tụ cầu như methicillin, oxacillin và cephalosporins.

Tụ cầu vàng Staphylococcus aureus (S.aureus) là một loại vi khuẩn thường cư trú bên trong mũi và trên da người. Khoảng 1 trong 3 người mang S.aureus trong mũi, thường không có bệnh gì. 2 trong 100 người mang MRSA.

Có thể phân loại các nhiễm trùng từ MRSA thành 2 nhóm riêng biệt: Nhiễm trùng trong cơ sở y tế và nhiễm trùng trong cộng đồng.

Những người có nguy cơ mắc MRSA liên quan đến chăm sóc sức khỏe trong bệnh viện bao gồm những người có: Hệ thống miễn dịch suy yếu, vết thương hở, đặt ống thông tiểu hoặc nhỏ giọt tĩnh mạch, bỏng hoặc vết cắt trên bề mặt da, tình trạng da nghiêm trọng...

Các yếu tố gây tăng nguy cơ phát triển MRSA liên quan đến cộng đồng bao gồm: Sống tập trung nhiều người, mất vệ sinh cá nhân và môi trường, tiếp xúc da kề da, sử dụng bừa bãi thuốc kháng sinh, da bị tổn thương...

Khói thuốc lá làm tăng vi khuẩn kháng thuốc

Khói thuốc lá làm tăng vi khuẩn kháng thuốc.

Vi khuẩn tụ cầu vàng có thể gây nhiễm trùng từ nhẹ đến đe dọa tính mạng. Nhiễm trùng MRSA có thể bao gồm các hội chứng của nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, nhiễm trùng khớp và nhiễm trùng da hoặc mô mềm. Nhiễm trùng MRSA cũng có thể bắt đầu như đau da, nổi mụn nhọt... trước chúng khi trở nên nghiêm trọng.

Khoảng 94.360 ca nhiễm MRSA xâm lấn được chẩn đoán hàng năm ở Mỹ với 18.650 ca tử vong liên quan. Phần lớn các trường hợp nhiễm MRSA xâm lấn đều phải được chăm sóc tại các cơ sở y tế.

MRSA có thể lây lan từ người sang người. Chúng có thể tồn tại trong thời gian dài trên các bề mặt và vật thể bao gồm tay nắm cửa, sàn nhà, bồn rửa, vòi, thiết bị làm sạch và vải... MRSA đôi khi được gọi là “siêu vi khuẩn” vì nó không đáp ứng với nhiều loại kháng sinh.

Khi MRSA được chẩn đoán, điều trị sẽ thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố sau: loại nhiễm trùng, vị trí nhiễm trùng, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, kháng sinh mà chủng MRSA đáp ứng...

Khói thuốc lá - Yếu tố tăng nguy cơ kháng thuốc

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể phòng ngừa trên toàn thế giới. Tại Hoa Kỳ, hơn 16 triệu người có tình trạng sức khỏe liên quan đến hút thuốc và hút thuốc lá gây ra 1/5 ca tử vong mỗi năm.

Hút thuốc không chỉ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm cơ thể dễ nhiễm trùng hơn và một nghiên cứu mới đây còn cho thấy, khói thuốc lá ảnh hưởng đến các vi khuẩn sống trong khoang mũi họng, trong đó có tụ cầu vàng Staphylococcus aureus (S. aureus).

TS. Maisem Laabei - Khoa Sinh Hóa Đại học Bath, Vương quốc Anh, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: S. aureus là một phần của hệ vi sinh mũi của 30 - 60% người. Tác nhân gây bệnh này có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng khác nhau từ nhẹ như nhiễm trùng da bề mặt đến rất nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong như viêm phổi hoặc viêm nội tâm mạc.

Trong nghiên cứu mới, TS. Laabei và các đồng nghiệp đã phát hiện ra 6 trong số các dòng vô tính phổ biến nhất của MRSA và đã chọn các chủng dựa trên sự phù hợp lâm sàng và đa dạng di truyền của chúng. Kết quả cho thấy, không phải tất cả các chủng đã phản ứng theo cùng một cách với khói thuốc lá, nhưng một số đã trở nên kháng thuốc kháng sinh rifampicin hơn cũng như trở nên xâm lấn hơn, dai dẳng hơn và hình thành nhiều màng sinh học hơn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự xuất hiện của biến thể khuẩn lạc nhỏ (SCV) - một “quần thể vi khuẩn phát triển chậm” thích nghi với điều kiện khắc nghiệt hơn, khiến chúng trở nên khó khăn hơn đối với các bác sĩ. Theo các nhà khoa học, khói thuốc lá khiến S. aureus phản ứng bằng cách làm biến đổi DNA của nó với tốc độ nhanh hơn nhiều so với bình thường. Điều này khiến SCV nổi lên, có độ bám dính cao, xâm lấn và dai dẳng liên quan đến nhiễm trùng mãn tính.

MRSA là một vấn đề y tế toàn cầu và là một thách thức trong điều trị. Hiện nay, MRSA đang gia tăng về tần suất và hiện hữu ở nhiều cơ sở y tế và cộng đồng. Kết quả của nghiên cứu này đã cung cấp thêm một lý do để mọi người không hút thuốc và cần phải bỏ thuốc lá.

Các phòng tránh MRSA

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước; sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn là những cách tuyệt vời để tránh MRSA; lau sạch các bề mặt bạn tiếp xúc ở phòng tập thể dục; không chạm vào vết thương hoặc băng gạc của người khác, không chia sẻ vật dụng cá nhân. Trong thời gian nằm viện, nhân viên y tế cần rửa tay trước và sau khi chăm sóc bệnh nhân...

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast