Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh điều hành thảo luận Luật CQĐD ở nước ngoài

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, chiều 26/10, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng Trưởng đoàn ĐBQH các tỉnh Kiên Giang và Khánh Hoà điều hành thảo luận tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài.

truong doan dbqh ha tinh dieu hanh thao luan luat cqdd o nuoc ngoai

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh và các tỉnh Kiên Giang, Khánh Hoà thảo luận về Luật cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài.

Tại buổi thảo luận, đại biểu Lê Anh Tuấn (Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh) cho rằng: Luật cơ quan đại diện (CQĐD) nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2009, qua thực tiễn thi hành cho thấy, Luật đã tạo khuôn khổ pháp lý cho việc tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống CQĐD Việt Nam ở nước ngoài, góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước và triển khai thực hiện có hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong thời gian qua.

truong doan dbqh ha tinh dieu hanh thao luan luat cqdd o nuoc ngoai

Đại biểu Lê Anh Tuấn phát biểu thảo luận

Tuy nhiên, đại biểu tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CQĐD và nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung nhằm quán triệt và triển khai thực hiện định hướng chiến lược của Đảng tại Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 5/11/2016 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” và cụ thể hóa những quy định của Hiến pháp 2013, bảo đảm tính thống nhất với các luật mới được ban hành có liên quan; đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài trong giai đoạn mới.

Dự thảo Luật lần này sửa đổi, bổ sung 11 điều trong tổng số 36 điều, bãi bỏ 1 khoản tại Điều 8 của Luật CQĐD. Đại biểu đề nghị Chính phủ cần rà soát những quy định sửa đổi Luật CQĐD chi tiết, cụ thể hơn bảo đảm tính khả thi và phù hợp với Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 (khoản 3 Điều 23) và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (khoản 2 Điều 19). Theo quy định của các luật này, Chính phủ mới có thẩm quyền quyết định về tổ chức bộ máy của các Bộ, cơ quan ngang bộ. Ủy ban Đối ngoại đề nghị Chính phủ tiếp thu điều chỉnh quy định này.

Ngoài ra, hiện tại có một số văn phòng đại diện ở nước ngoài thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các cơ quan báo chí của Đảng, Nhà nước đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao tại nước ngoài nên phải được điều chỉnh theo Luật CQĐD để thống nhất quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các CQĐD. Vì thế, đề nghị Chính phủ nghiên cứu bổ sung quy định vào các điều phù hợp tại dự thảo Luật.

truong doan dbqh ha tinh dieu hanh thao luan luat cqdd o nuoc ngoai

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Về quản lý các dự án đầu tư xây dựng của CQĐD, đại biểu đề nghị Chính phủ bổ sung quy định về nguyên tắc cho phép áp dụng quy trình, thủ tục rút gọn đối với các dự án đầu tư xây dựng của CQĐD ở nước ngoài trong một số trường hợp cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu đặc thù, tính kịp thời về đầu tư xây dựng ở nước ngoài và khắc phục vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng của CQĐD Việt Nam tại nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu.

Về kinh phí hoạt động thường xuyên cho Bộ Ngoại giao để phân bổ cho CQĐD, trừ kinh phí dành cho lĩnh vực quốc phòng, an ninh và thương mại theo quy định của Chính phủ, đại biểu thống nhất với quy định tại dự thảo Luật để tạo sự chủ động và xử lý kịp thời trong quá trình triển khai các hoạt động cụ thể mang tính đặc thù của lĩnh vực quốc phòng, an ninh và thương mại.

Về tiêu chuẩn của thành viên CQĐD và tiêu chuẩn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam, đại biểu nhất trí với nội dung được quy định như tại dự thảo Luật nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công tác tại CQĐD và có tiêu chí rõ ràng để cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê chuẩn, bổ nhiệm Đại sứ.

Về tuổi bổ nhiệm Đại sứ, dự thảo Luật quy định Đại sứ phải trong độ tuổi đủ để hoàn thành ít nhất một nhiệm kỳ công tác, trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ, theo nguyên tắc xem xét các trường hợp đặc biệt do yêu cầu công tác đối ngoại cần chọn lựa cán bộ ngoại giao kinh nghiệm lâu năm có uy tín, đảm bảo sức khỏe thực hiện nhiệm vụ tại một số địa bàn chiến lược nhưng phải được luật hóa cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn nhằm tránh áp dụng đại trà và phụ thuộc vào ý chí chủ quan của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, các ý kiến góp ý về từ ngữ, kỹ thuật lập pháp, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh sửa để hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast