Thế giới ngày qua: Tổng thống Hàn Quốc thay thế đồng loạt nhiều vị trí thứ trưởng

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Anh bổ nhiệm lãnh đạo Hạ viện mới; Tổng thống Hàn Quốc thay thế đồng loạt nhiều vị trí thứ trưởng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 23/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Hàn Quốc thay thế đồng loạt nhiều vị trí thứ trưởng

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Getty Images)

Thủ tướng Anh bổ nhiệm lãnh đạo Hạ viện mới: Thủ tướng Anh Theresa May đang tiếp tục đối mặt với áp lực phải từ chức từ chính các nghị sĩ trong đảng Bảo thủ của bà sau khi lãnh đạo Hạ viện Anh Andrea Leadsom tuyên bố từ chức vào hôm 22/5 nhằm phản đối chính sách Brexit của nữ Thủ tướng.

Tuy nhiên theo lời Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, bà May sẽ không từ chức Thủ tướng trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump sẽ tới thăm Anh vào đầu tháng 6 tới. Chuyến thăm Anh của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào tuần tới và bà May đang sẵn sàng để đón Tổng thống Mỹ. Dự kiến chuyến thăm của ông Trump tới Anh sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 3 đến ngày 5/6.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, nghị sĩ Anh Mel Stride đã được chỉ định làm lãnh đạo phe Bảo thủ tại Hạ viện Anh, thay thế bà Andrea Leadsom.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Hàn Quốc thay thế đồng loạt nhiều vị trí thứ trưởng

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc thay thế đồng loạt nhiều vị trí thứ trưởng: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 23/5 đã đồng loạt thay thế nhiều vị trí thứ trưởng, bao gồm cả Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Thống nhất, trong bối cảnh tiến trình kiến tạo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bị đình trệ, cũng như nỗ lực giải quyết những tranh cãi trong lịch sử với Nhật Bản vẫn giậm chân tại chỗ.

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh), Tổng thống Moon Jae-in đã bổ nhiệm ông Cho Sei-young làm Thứ trưởng Ngoại giao; ông Suh Ho làm Thứ trưởng Bộ Thống nhất; ông Park Jae-min làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, Tổng thống Moon cũng bổ nhiệm 6 gương mặt mới vào vị trí thứ trưởng các bộ, trong đó có Bộ Khoa học, Bộ Giao thông và Bộ Nông nghiệp.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Moon Jae-in đã bước vào năm thứ 3 của nhiệm kỳ hồi đầu tháng này. Ông Moon Jae-in còn 3 năm tại nhiệm nữa và không thể tái tranh cử Tổng thống theo quy định của Hiến pháp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Hàn Quốc thay thế đồng loạt nhiều vị trí thứ trưởng

Lực lượng binh sỹ Mỹ tại Syria. (Ảnh: almasdarnews)

Lầu Năm Góc có thể điều thêm tới 10.000 quân đến Trung Đông: Theo hãng tin AP, các quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc ngày 23/5 sẽ trình Nhà Trắng kế hoạch điều thêm tới 10.000 binh sỹ Mỹ đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang.

Các quan chức giấu tên nhấn mạnh chưa có quyết định nào được đưa ra và chưa rõ liêu Nhà Trắng có chấp thuận kế hoạch của Lầu Năm Góc hay không.

Cũng theo nguồn tin này, các binh sỹ được đề nghị điều động bổ sung này sẽ phục vụ mục đích phòng thủ. Ngoài ra, Lầu năm Góc dự định đề nghị điều động bổ sung các khẩu đội tên lửa Patriot và tàu chiến đến khu vực này.

Trong khi đó, trong một thông điệp trên Twitter ngày 22/5 gửi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một cố vấn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh hành động triển khai quân sự của Mỹ tới khu vực Trung Đông là sự "khiêu khích có chủ ý."

Thế giới ngày qua: Tổng thống Hàn Quốc thay thế đồng loạt nhiều vị trí thứ trưởng

Trụ sở Huawei ở Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Trung Quốc chính thức kháng nghị Mỹ về lệnh cấm Huawei: Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 23/5 xác nhận đã gửi kháng nghị chính thức đến Mỹ về việc Bộ Thương mại Mỹ bổ sung tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc và 68 thực thể khác vào một "danh sách đen" xuất khẩu nhằm cấm tập đoàn này mua các bộ phận và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa có sự đồng ý của Chính phủ Mỹ.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong tuyên bố Mỹ đã làm leo thang đáng kể bất đồng thương mại và làm gia tăng nguy cơ nổ ra một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Ông khẳng định Bắc Kinh sẽ tiến hành các bước đi cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Theo ông Cao Phong, Mỹ cần "điều chỉnh hành động" nếu muốn tiếp tục đàm phán với Trung Quốc nhằm chấm dứt cuộc chiến thuế quan gây tổn thất hiện nay, đồng thời nhấn mạnh đàm phán cần dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Hàn Quốc thay thế đồng loạt nhiều vị trí thứ trưởng

Cảnh sát Indonesia đối phó người biểu tình ở thủ đô Jakarta đêm 22/5. (Ảnh: AFP)

Indonesia triển khai 60.000 nhân viên an ninh đối phó bạo loạn ở thủ đô: Gần 60.000 nhân viên an ninh Indonesia ngày 23/5 được triển khai trên các đường phố ở thủ đô Jakarta, gấp đôi con số trước đó, sau khi Tổng thống Joko Widodo tuyên bố ông sẽ "không tha thứ" cho những kẻ gây bạo loạn. Nhà chức trách cáo buộc "những kẻ khiêu khích" bên ngoài Jakarta đã kích động bạo lực.

"Chúng tôi đã bắt hơn 300 nghi phạm và đang thẩm vấn họ", phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Dedi Prasetyo nói.

Biểu tình xảy ra và leo thang thành bạo loạn sau khi ủy ban bầu cử Indonesia hôm 21/5 thông báo Tổng thống Widodo đánh bại đối thủ là cựu tướng Prabowo Subianto trong cuộc bầu cử tổng thống tháng trước. Subianto nói xảy ra tình trạng gian lận trong bầu cử và kháng nghị lên tòa hiến pháp.

Quan chức bầu cử và các nhà phân tích bác bỏ tuyên bố của Subianto, nói rằng bầu cử diễn ra tự do và công bằng. Chính phủ đã chặn một phần việc truy cập mạng xã hội, bao gồm Twitter, Facebook và Instagram nhằm kiểm soát tin giả và những bài đăng kích động bạo lực.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast