ĐT U23 VN: Hỏi trời cao, đâu là giới hạn?

Sau trận thắng nhọc nhằn trước U23 Philippines, đặt ra một vấn đề, rằng hàng công của U23 VN chỉ có thế?! Họ hào phóng ném qua cửa sổ cả tá cơ hội. Kết thúc 90 phút bất lực ở Lebak Bulus trong cuộc đối đầu với U23 Myanmar, rất nhiều người đã thắc mắc, liệu trình huấn luyện, khả năng điều binh khiển tướng của HLV Falko Goetz chỉ có vậy thôi sao?!

U23 VN vẫn đi đúng hướng sau một trận thắng và một trận hòa, vẫn đứng đầu bảng B, nhưng một điều chắc chắn khác mà tất cả có thể cảm nhận được, đó là tính thuyết phục (trong lối chơi của đội bóng) và tính cống hiến (một phần không thể thiếu của môn thể thao vua) là những thứ mà thầy trò HLV Goetz chưa làm được, dù trạm chán với chúng ta chỉ là những đối thủ dưới cơ. Đấy là điều khiến cho “thượng đế” cảm thấy khó chịu.

HLV Falko Goetz sẽ làm thế nào để giải phóng sức ép tâm lý cho chính ông cũng như các học trò? Ảnh: Quốc Khánh
HLV Falko Goetz sẽ làm thế nào để giải phóng sức ép tâm lý cho chính ông cũng như các học trò? Ảnh: Quốc Khánh

1. Trong buổi họp “nhẹ” (gọi là hội ý nội bộ cũng được) rút kinh nghiệm sau trận đấu, HLV Goetz chỉ ra rằng, không phải các cầu thủ chơi tệ, ngược lại họ đã rất tuân thủ chiến thuật đề ra với việc đề cao khả năng kiểm soát bóng?! Chỉ là trong một trận đấu mà đối phương chơi tử thủ, chúng ta phá sản cả miếng đánh biên, lẫn bật tường đánh thẳng trung lộ. Việc đặc cách cho một vài cầu thủ cầm bóng đột phá cũng không ăn thua.

Nhắc lại một chút trận thắng ngược U23 Philippines 3-1, một trong những dấu ấn đậm nét nhất của HLV Goetz là thuật thay người ở đầu hiệp nhì. Sự xuất hiện của Xuân Hiếu, Hoàng Thiên và Văn Bình cũng sự kiên nhẫn dành cho học trò cưng Văn Quyết đã phát huy tác dụng. Cần nhớ rằng, trước khi U23 VN có bàn quân bình tỷ số (từ pha đánh đầu phản lưới nhà của hậu vệ Philippines), ông Goetz đã có lúc bất lực.

Cũng điều chỉnh nhân sự sau 45 phút đầu vô phương ở Lebak Bulus, với Hoàng Thiên, rồi Tuấn Anh và Thanh Trung có mặt trên sân. Chỉ tiếc rằng đã không có sự đột biến tiếp theo nào xảy đến. Chẳng có cái đầu vô duyên nào của hậu vệ U23 Myanmar bỗng dưng nhô cao, sau các quả tạt vội vã, thiếu ý tưởng của U23 VN từ 2 hành lang cánh nữa. Đội bóng chấp nhận bị cầm chân, dù đối phương chấp người trong 30 phút cuối.

Trong khi HLV Goetz đã cho thấy biểu hiện của sự bất lực, bối rối và say đòn, thì trên sân, U23 VN thực sự đã rơi vào hoảng loạn. Thật oái oăm, khi nó bắt đầu đúng từ thời điểm chúng ta được chơi hơn người. Và nó khiến cho cảm giác bức bối, rất khó chịu, từ chính những người trong cuộc cho đến một bộ phận rất đông giới mộ điệu, thưởng thức…, dù rằng tất cả đều bắt đầu từ tình yêu.

2. Sau buổi tập trưa qua, toàn đội dẫn nhau đi shopping. Đây có thể xem là một liệu pháp tâm lý, nhằm giảm bớt sự căng cứng nơi các cầu thủ, cũng như thủy thủ đoàn (bao gồm cả các trợ lý của HLV Goetz) sau những ngày căng thẳng. Nhưng giải pháp tiếp theo là gì?! Dù các đối thủ còn lại hoàn toàn không xứng tầm, nhưng rõ ràng là U23 VN đã bỏ qua một nửa quyền tự quyết ở bảng B rồi.

Theo chia sẻ của các thành viên đội bóng, có ít nhất 2 việc cần phải làm ngay, thông qua các cuộc đối đầu với Đông Timor, Brunei và Lào sắp tới đây. Một là chỉnh đốn lại hàng công và hai là thái độ tiếp nhận đối thủ, tiếp nhận trận đấu. Với cái tên Văn Thắng, có lẽ anh sẽ không còn trong kế hoạch sử dụng nữa, khi đã đạt đến ngưỡng của sự chịu đựng rồi. Hoàng Thiên chơi cá nhân cũng còn bị nhắc nhở.

Do có phần khinh địch, qua cả 2 trận đấu với U23 Philippines và U23 Myanmar, U23 VN đều đã rơi vào cái bẫy giăng sẵn của họ: chơi phòng ngự kiểu tử thủ, ru ngủ đối phương và sẵn đòn hồi mã thương. Một lần U23 Philippines đã thành công, còn lần thứ 2, U23 Myanmar khiến chúng ta phải giật thót tim sau cú đá phạt hàng rào ở cuối trận. Sẽ không được phép lặp lại những sai lầm kiểu này, nếu không muốn xách vali về nước sớm!

Một nửa đội hình (dự bị và những người không chơi đủ 90 phút ngày hôm trước) theo chân các phó tướng Thanh Hùng, Văn Sỹ qua sân tập thuộc khu Liên hợp thể thao QG Indonesia, nửa còn lại do HLV Falko Goetz quản lý, tập bổ trợ, bơi trong khuôn viên khách sạn Sultan. Sau buổi tập vào trưa qua (từ 11h00 – 12h30, tức là không giống với lịch tập được ấn định ban đầu: 18h, trên sân tập Bea Cukai-PV), toàn đội trở về đại bản doanh Sultan Jakarta, tắm giặt, ăn uống, trước khi có buổi mua sắm hiếm hoi tại Senayan City (rất gần với nơi đóng quân).

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast