Hộp đen QZ8501: Cơ phó đã lái máy bay lúc gặp nạn

Trong cuộc họp báo hôm nay 29/1, chính quyền Indonesia xác nhận chính cơ phó chuyến bay QZ8501 của AirAsia Indonesia đã điều khiển máy bay khi nó tăng độ cao đột ngột rồi rơi xuống biển Java.

Hộp đen QZ8501: Cơ phó đã lái máy bay lúc gặp nạn ảnh 1

Một mảnh vỡ thân máy bay AirAsia - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ở Jakarta, chánh thanh tra Mardjono Siswosuwarno của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) cho biết cơ phó người Pháp Remi-Emmanuel Plesel là người lái chiếc Airbus A320-200 khi nó gặp nạn hôm 28-12-2014.

Phi công Plesel, cơ phó từng là kỹ sư của hãng Total SA nhưng đã nghỉ việc để theo đuổi giấc mơ bay trên bầu trời. Anh đã bay 2.200 giờ trong vòng ba năm làm việc tại AirAsia. Ngược lại, cơ trưởng Iriyanto, một phi công máy bay quân sự, đã bay tới gần 22.000 giờ, bao gồm hơn 6.000 giờ bay với Airbus A320.

Ông Siswosuwarno khẳng định dữ liệu từ hộp đen cho thấy rõ những gì đã xảy ra ở thời điểm cuối cùng của chuyến bay định mệnh. “Cơ phó thường ngồi bên phải trong buồng lái. Nhưng lúc đó anh ta là người điều khiển máy bay. Cơ trưởng ngồi bên phải đóng vai trò giám sát” - ông Siswosuwarno mô tả.

Các dữ liệu từ hai hộp đen cho thấy chiếc máy bay chở 162 người đang bay ở độ cao ổn định trước khi gặp nạn. Máy bay cũng ở trong điều kiện rất tốt trước khi cất cánh. Toàn bộ phi hành đoàn cũng đều là những người có đầy đủ giấy phép hành nghề.

Giám đốc NTSC Tatang Kurniadi thông báo Indonesia đã trình báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn thảm khốc tới Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ngày hôm qua theo đúng quy trình. Ông Kurniadi cho biết báo cáo này không có phân tích nào mà chỉ trình bày thông tin thực tế. Bản báo cáo điều tra đầy đủ sẽ được hoàn thành trong 6-7 tháng nữa.

Nguồn tin báo Wall Street Journal tiết lộ các nhà điều tra Indonesia đang tìm hiểu những yếu tố nào đã khiến người cơ phó còn thiếu kinh nghiệm bị bối rối, khiến chiếc máy bay bất ngờ tăng độ cao đột ngột với tốc độ quá nhanh rồi khựng lại trên không.

Một số nhà điều tra kể các cuộc ghi âm trong buồng lái cho thấy cơ trưởng và cơ phó đã nỗ lực kiểm soát máy bay nhưng bất thành. Hiện các đội cứu hộ Indonesia mới chỉ tìm thấy 70 thi thể hành khách và nhân viên phi hành đoàn AirAsia.

Cuộc tìm kiếm thi thể trên biển Java có thể sẽ kết thúc trong vòng chưa đầy một tuần nữa. Nhiều khả năng các thi thể còn lại đã bị nước biển cuốn trôi hoặc bị chôn vùi dưới đáy biển.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast