Ông Joe Biden đã làm được những gì trong 50 ngày đầu tiên tại nhiệm?

Ông Biden từng công bố một chương trình hành động nhiều tham vọng trong 100 ngày đầu tiên tại nhiệm, và hôm nay 10-3, ông đã đi được nửa chặng đường đó.

Ông Joe Biden đã làm được những gì trong 50 ngày đầu tiên tại nhiệm?

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại phòng phía đông của Nhà Trắng trong ngày 8-3-2021 - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, tính tới hôm nay 10-3, Tổng thống Joe Biden đã tại nhiệm được tròn 50 ngày và chính quyền của ông đang chuẩn bị chứng kiến một dấu mốc lớn khác: việc thông qua lần cuối tại quốc hội gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 ngàn tỉ USD.

Gói cứu trợ này sẽ gồm các khoản tiền chi trực tiếp cho hàng triệu người Mỹ và tiền để giúp Nhà Trắng thực hiện một số cam kết lớn nhất ông Joe Biden từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử như mở cửa lại trường học và giúp thêm nhiều người Mỹ được tiêm vắc xin COVID-19.

Theo AP, trong 50 ngày đầu tiên ngồi ghế tổng thống, ông Biden đã đạt được những bước tiến đáng kể trong một số cam kết chính, dù vẫn còn một số điều ông đang trong quá trình thực hiện.

Những mục tiêu đã hoàn thành

Ông Biden ưu tiên giải quyết đại dịch COVID-19 trong những tuần đầu tiên tại nhiệm, và sự tập trung đó của ông đã mang lại kết quả.

Lúc này, ông đang trên đà hoàn thành mục tiêu tiêm được 100 triệu liều vắc xin trong 100 ngày đầu tiên tại nhiệm. Mục tiêu này có thể hoàn thành sớm nhất vào cuối tuần tới.

Hiện tại trung bình mỗi ngày ở Mỹ có hơn 2 triệu liều vắc xin được tiêm, tổng cộng đã hơn 75 triệu liều vắc xin được tiêm kể từ khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1.

Ông Biden cũng đã sớm có những quyết định để hoàn thành cam kết về chính sách khí hậu. Ngay trong ngày nhậm chức, ông đã ký sắc lệnh hành pháp thu hồi giấy phép triển khai dự án làm đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Ông cũng đã dễ dàng thực hiện được những cam kết từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử liên quan đến việc đảo ngược lại các chính sách của chính quyền ông Trump trong mọi vấn đề, từ biến đổi khí hậu tới nhập cư.

Chính quyền ông Joe Biden đã đưa nước Mỹ gia nhập trở lại Tổ chức Y tế Thế giới và Thỏa thuận Khí hậu Paris, dừng việc xây tường biên giới, chấm dứt những hạn chế đi lại với hành khách đến từ các quốc gia phần lớn theo đạo Hồi, và thành lập lực lượng chuyên trách để đoàn tụ các gia đình đã bị chia tách ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico.

Riêng về nhập cư, ông Biden cũng cam kết công bố một dự luật cải cách toàn diện trình quốc hội trong 100 ngày đầu tại nhiệm và tháng trước ông đã hoàn thành mục tiêu này.

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ trong ngày 20-1-2021 - Ảnh chụp màn hình

Những việc đang làm

Chiến lược quốc gia chống COVID-19 của chính quyền ông Biden cam kết tới cuối tháng 2-2021 sẽ thành lập 100 trung tâm tiêm phòng vắc xin mới có sự hỗ trợ của liên bang trên cả nước. Tới nay mới chỉ có khoảng 20 điểm tiêm vắc xin đại trà.

Về nhập cư, ông Biden cam kết sẽ đảo ngược những điều luật được áp dụng dưới thời ông Trump nhằm ngăn cản người nhập cư không lợi dụng các nguồn phúc lợi xã hội, tinh giản quá trình xét cấp quốc tịch cho người nhập cư và cải cách hệ thống cấp cơ chế tị nạn của Mỹ trong 100 ngày đầu tiên.

Trong tháng 2, ông Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp chỉ đạo các bên liên quan xem xét lại những chính sách vừa nêu và đề xuất các thay đổi trong vòng 60 ngày.

Mở cửa lại trường học là một trong những cam kết lớn trong chiến dịch tranh cử của ông Biden hiện đang là vấn đề khó giải quyết hơn cả. Một phần vì chuyện trở lại học bình thường trên lớp lúc này còn tùy thuộc vào chính quyền địa phương và các liên đoàn giáo viên.

Sau một vài lần chỉnh sửa đi chỉnh sửa lại với các chi tiết trong mục tiêu của mình, tháng trước ông Joe Biden tuyên bố sứ mệnh trong 100 ngày đầu tiên của ông là hầu hết các trường tiểu học sẽ mở cửa 5 ngày một tuần với các buổi lên lớp bình thường như trước đây.

Tháng này ông cũng đã chỉ đạo các bang ưu tiên tiêm vắc xin cho giáo viên, tuyên bố sẽ chỉ đạo dành các nguồn tài nguyên liên bang để tiêm vắc xin cho giáo viên trong tháng 3.

Bên cạnh đó, một số cam kết của ông Biden còn đang chờ kết quả phê chuẩn của Thượng viện cho các đề cử nhân sự do ông Biden đề xuất mới có thể thực thi.

Hai đề cử quan trọng trong đó, một là ông Merrick Garland cho ghế Bộ trưởng Tư pháp và hai là dân biểu Marcia Fudge cho vị trí Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển đô thị, dự kiến sẽ được Thượng viện phê chuẩn trong tuần này.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast