Mỏ đá đe dọa an toàn mồ mả, hàng trăm người dân “kêu cứu”!

(Baohatinh.vn) - Hàng trăm hộ dân các thôn Quan Nam, Thượng Phú, Đông Thịnh, thuộc xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh đang bức xúc trước việc một doanh nghiệp khai thác đá không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn uy hiếp sự an toàn mồ mả người đã khuất.

VIDEO: Người dân Lộc Hà, Hà Tĩnh bức xúc khi "mỏ đá" khai thác quá gần nghĩa địa.

Khai thác đất, đá gây ô nhiễm

Từ những cú điện thoại “kêu cứu” của người dân, chúng tôi tìm đến mỏ đá đang được doanh nghiệp khai thác đem bán từ nhiều tháng nay. Đó là khu đồi nằm ngay phía sau lưng hàng nghìn ngôi mộ ở núi Động Hàn, thuộc thôn Thượng Phú, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà.

mo da de doa an toan mo ma hang tram nguoi dan keu cuu

Khai trường mỏ đá gây bức xúc người dân xã Hồng Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh.

Dẫn chúng tôi lần theo xung quanh mỏ đá, một người dân (xin giấu tên) cho biết: “Mỏ đá hoạt động được vài năm nhưng mạnh nhất là vào khoảng 3 tháng nay. Trước đây, diện tích mỏ khá nhỏ, không hiểu sao gần đây được mở rộng thêm nhiều. Mỗi ngày, có 2 - 3 máy đào cho hàng chục chiếc xe ben chở đất đi. Đất cuốn theo xe rồi đổ ra đường gây ô nhiễm môi trường”.

mo da de doa an toan mo ma hang tram nguoi dan keu cuu

Mỗi ngày có rất nhiều chuyến xe tải vào ra mỏ lấy đất đá, quá trình vận chuyển gây nên bụi bặm cho người dân 2 bên đường.

Được biết, mỏ này được cấp phép khai thác đá nhưng thời gian gần đây, doanh nghiệp này lại đào đất.

Anh Lý - một người dân sống cạnh mỏ đá cho biết: "Tình trạng này diễn ra từ nhiều tháng nay. Người dân đã báo chính quyền địa phương đến xử lý nhưng không có kết quả. Việc khai thác đất vẫn diễn ra hàng ngày vừa gây ô nhiễm vừa mất an toàn giao thông cho người dân.

Đe dọa sự an toàn của hàng trăm ngôi mộ

Tiếp cận mỏ đá, PV nhận thấy cứ 5 phút lại có chiếc xe tải vào lấy đất đem đi nơi khác, như thế mỗi giờ có hơn chục chiếc xe ra vào khu vực khai thác đã được đào khoét nham nhở.

Điều đáng bàn và cũng là sự lo lắng hàng trăm hộ dân nơi đây là từ khu vực có mộ đến chỗ xe máy móc đất chỉ khoảng 40 m.

mo da de doa an toan mo ma hang tram nguoi dan keu cuu

Ông Trần Xuân Linh lo sợ mỏ đá đe dọa hàng trăm ngôi mộ

Một số người dân địa phương cho rằng, việc chủ đất và đơn vị khai thác đào thành những hố sâu sẽ uy hiếp đến sự an toàn của hàng nghìn ngôi mộ thuộc rất nhiều dòng họ nơi đây.

Ông Trần Xuân Linh (69 tuổi) trú thôn Đông Thịnh, xã Hồng Lộc, bức xúc: “Chúng tôi không biết mỏ đá trên của ai nhưng thời gian gần đây mỏ đá mở rộng khai thác đất ra phía Đông uy hiếp đến rất nhiều ngôi mộ người dân địa phương. Cứ đà này, chẳng mấy chốc hàng trăm ngôi mộ nơi đây sẽ bị "xóa trắng" sau một trận mưa. Lo ngại nên chúng tôi đã rất nhiều lần báo cáo lên chính quyền xã, nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì”.

mo da de doa an toan mo ma hang tram nguoi dan keu cuu

Góc nhìn từ trong mỏ ra phía hàng trăm ngôi mộ...

mo da de doa an toan mo ma hang tram nguoi dan keu cuu

... từ hướng ngược lại.

Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh, ông Mai Đình Phong – Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc cho biết: “Vấn đề mỏ đá của doanh nghiệp Hà Mỹ Hưng uy hiếp đến mộ người dân thì xã đã nhận phản ánh. Mỏ đá này được cấp phép đến năm 2020 nên sau quá trình kiểm tra, xã đã có báo cáo yêu cầu cấp trên thu hồi số diện tích đất phía Đông mỏ, tránh việc mỏ đá tiếp tục khai thác rộng ra làm ảnh hưởng hàng trăm ngôi mộ của người dân. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có phản hồi, mỏ đá vẫn cứ hoạt động”.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast