Man City và Barca như hai mặt của đồng xu

Man City chi tiền mua nhân tài, còn Barcelona tự đào tạo ngôi sao, thậm chí là siêu sao. Hai cách làm nhưng có cùng điểm đến: đó đều là những CLB hàng đầu châu Âu hiện nay và là những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Champions League mùa này.

VÒNG 1/8 CHAMPIONS LEAGUE: ĐẠI CHIẾN MAN CITY - BARCA

Man City vs Barca
Man City vs Barca

MÔ HÌNH KHÓ LẶP LẠI

Giữa Man City và Barcelona, chỉ có 1 đội đi tiếp sau cuộc chiến một mất một còn ở vòng 1/8 Champions League. HLV Terry Venables cho rằng, đây là điều đáng tiếc, nhưng HLV người Anh từng dẫn dắt Barcelona (từ 1984 - 87) không đánh giá cao cách làm nào hơn cách làm nào: “Man City là đội bóng xây dựng trên sức mạnh tài chính, trong khi Barca xây dựng được lực lượng cầu thủ “cây nhà lá vườn” xuất sắc từ trung tâm đào tạo La Masia.

Sẽ thật khó cho Barca để lại có một lứa cầu thủ xuất sắc như Messi, Iniesta, Xavi, Puyol, Pique, Busquets, Pedro trong tương lai, khi lứa cầu thủ hiện nay chấm dứt sự nghiệp cầu thủ. Hãy nhìn trường hợp của Ajax Amsterdam, đây cũng từng là lò đào tạo lớn hàng đầu châu Âu song sau thời hoàng kim của Kluivert, Seedorf, anh em nhà De Boer, Davids... Ajax ngày càng tụt hậu ở “trình” hàng đầu châu Âu.

Lò La Masia là cái nôi làm nên thành công rực rỡ của Barca dưới thời HLV Pep Guardiola. Cho đến nay, nhờ tận dụng rất hiệu quả những tài năng xuất thân từ La Masia, Barca vẫn là một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu. Tuy nhiên, không phải cầu thủ nào xuất thân từ La Masia cũng không khiến Barca tốn tiền chuyển nhượng. Barca đã để Gerald Pique, Cesc Fabregas và Jordi Alba ra đi, họ thành danh ở các CLB khác trước khi trở lại CLB xứ Catalan với giá chuyển nhượng rất cao. Những cầu thủ này không thể đánh đồng với trường hợp của Messi, Puyol, Valdes, Xavi, Iniesta hay Pedro là những cầu thủ không khiến Barca tốn một xu chuyển nhượng nào.

Man City không có trung tâm đào tạo tốt như Barca, họ cũng không có ý định tạo nên một La Masia của riêng mình. Lý do, theo phân tích của Venables, rất dễ hiểu: “Man City tiêu biểu cho đa số các CLB lớn hiện nay ở châu Âu. Đòi hỏi thành công tức thì cũng đồng nghĩa phải có ngay những cầu thủ giỏi, giàu kinh nghiệm, đạt độ chín. Cách làm này tốn rất nhiều tiền song nếu đi đúng hướng, vẫn có thể đem lại hiệu quả tối đa”.

HLV Manuel Pellegrini đang xây dựng một đội bóng hùng mạnh dựa trên lực lượng cầu thủ có tổng trị giá hơn 400 triệu euro, gần gấp đôi của đội hình Barca. Tuy nhiên, đây là 2 điểm cần lưu ý. Thứ nhất, không thể nói đội hình Barca giá trị thấp hơn Man City, bởi giá trị tổng cầu thủ của Barca không tính đến giá chuyển nhượng của Messi hay nhiều ngôi sao khác (vì những người này được đào tạo từ La Masia, tức không mất tiền mua).

Thứ hai là những năm gần đây, Barca cũng đã phải chi tiền rất lớn để xây dựng lực lượng, ví dụ mua những cầu thủ với giá cực cao như Fabregas (34 triệu euro), Neymar (57), Alexis Sanchez (26). Không thể không nhắc đến chi tiết Barca cũng đã rất nhiều lần mua sắm lớn không thành công, ví dụ 2 trường hợp Zlatan Ibrahimovic và Dmitry Chrygrinsky.

TẤN CÔNG, TẤN CÔNG VÀ TẤN CÔNG

Man City dùng tiền để xây dựng lực lượng, không cần chú trọng cầu thủ “cây nhà lá vườn” (chỉ có tổng cộng 6 người, so với 18 của Barca). Nhờ lứa cầu thủ giỏi xuất hiện cùng lúc từ lò La Masia, Barca xây dựng lực lượng trên nền tảng “cây nhà lá vườn” với triết lý bóng đá và sự thân quen (giữa các cầu thủ) làm nên thành công rực rỡ của CLB xứ Catalan từ năm 2009 đến nay. Tương phản về chiến lược xây dựng đội bóng, nhưng trên tất cả, Man City và Barca cùng chọn bóng đá tấn công làm kim chỉ nam.

Đây là hai đội có lối chơi tấn công vào loại hay nhất và hiệu quả nhất châu Âu hiện nay. Cả hai cùng thi đấu đẹp mắt theo trường phái Latin. Venables cho rằng Man City mạnh hơn Barca về thể lực, nhưng về chất kỹ thuật thì CLB của TBN trội hơn. Ngoài ra, theo Venables cũng cần phải nói thêm là lối chơi của Man City khó đoán hơn, hiệu suất dứt điểm cũng tốt hơn và có nhiều cầu thủ có thể ghi bàn hơn.

Barca nổi danh nhờ tiqui-taca, Man City cũng phần nào là tiqui-taca (nhờ những cầu thủ như Nasri, Navas, Silva, Aguero, Y.Toure) nhưng còn pha thêm chất Anh với các pha bóng dài, lật cánh đánh đầu sắc sảo (nhờ tài chơi bóng bổng của các tiền đạo như Negredo hay Dzeko). Barca hầu như chỉ ghi bàn bằng chân, nhưng Messi và đồng đội làm điều đó tốt hơn mọi đội bóng khác. Đại tiệc bàn thắng và bóng đá tấn công là điều giới hâm mộ có thể chờ đợi ở cuộc so tài Man City - Barca tại vòng 1/8 Champions League mùa này.

MINH NGUYÊN

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast