“Phê” ma túy đá, hành động điên cuồng

“Cơn lốc ảo” - ma túy đá là nguyên nhân khiến người sử dụng sa vào vòng lao lý. Ảo giác và không nhận thức được hành vi do chất nghiện chết người gây nên, bị cáo đã gây ra nỗi kinh hoàng cho những người xung quanh.

phe ma tuy da hanh dong dien cuong

Ma túy đá đã khiến Nguyễn Chí Thanh phải ra trước vành móng ngựa.

Khoảng 14h ngày 13/6/2017, người dân đang tập trung rút tiền tại cây ATM của Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) thuộc địa chỉ số 5, đường Quang Trung (TX Hồng Lĩnh) giật mình kinh sợ trước hành vi hung hăng của Nguyễn Chí Thanh (40 tuổi, trú phường Bắc Hồng). Người đàn ông với khuôn mặt bặm trợn, ánh mắt dữ dằn đầy tức giận dùng đá đập phá 2 cây ATM khiến giao dịch bị tê liệt. “Lúc ấy, tôi vừa rút tiền xong và chuẩn bị rời điểm giao dịch thì thấy người đàn ông với mái tóc húi cua nhanh chóng bước vào. Thế rồi, sau nhiều lần không thực hiện được giao dịch, anh ta hành động điên cuồng khiến mọi người vội vàng tháo chạy” - một người dân có mặt tại hiện trường vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại.

Sau khi gây án, đối tượng nhanh chóng di chuyển sang siêu thị điện thoại Thế giới di động cách cây ATM vài trăm mét. Tại đây, y đẩy mạnh cửa kính cường lực làm một cánh bị va đập, vỡ vụn rơi xuống sàn nhà. Lừ lừ bước vào siêu thị, Thanh đến gian hàng trưng bày cầm chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy S8 Plus G955 Black rồi đi ra và… ném xuống vỉa hè.

Thiệt hại tài sản do hành vi của Nguyễn Chí Thanh gây ra làm hỏng cửa bảo vệ và màn hình máy ATM là 44.214.500 đồng; điện thoại 20.490.000 đồng và cửa kính cường lực 2.300.000 đồng. Đối tượng ngay sau đó đã bị lực lượng công an TX Hồng Lĩnh bắt giữ.

Tại phiên tòa sơ thẩm do Tòa án nhân dân TX Hồng Lĩnh mở vào sáng 20/9, bị cáo Nguyễn Chí Thanh với các tội danh bị truy tố gồm: Tội cố ý làm hư hỏng tài sản và hủy hoại tài sản, thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Kẻ đứng trước vành móng ngựa luống cuống giải thích, do mượn thẻ của em dâu ra cây ATM rút tiền nhưng quên mật khẩu, vì quá tức giận, bị cáo đã dùng tay chân đập phá cửa bảo vệ két sắt.

Tuy nhiên, dựa vào những chứng cứ có tại phiên tòa, diễn biến vụ việc không đơn giản như lời bị cáo khai báo. Nguyên nhân dẫn tới hành vi điên cuồng của Nguyễn Chí Thanh xuất phát từ việc trước đó, bị cáo có sử dụng rượu và ma túy đá. Trước nhận định không thể chối cãi từ hội đồng xét xử, trong suốt quá trình xử án, không ít lần Thanh quay xuống nhìn người thân như thể cầu cứu. Bị cáo hối hận trải lòng: “Lỗi tại bị cáo khi dính vào ma túy, không kiểm soát được suy nghĩ và hành động của bản thân. Bị cáo biết hành vi của mình là khó tha thứ, nhưng vẫn mong có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm”.

Theo tìm hiểu, những người sống xung quanh Thanh cho biết, do ảnh hưởng của ma túy đá nên đôi khi họ bắt gặp bị cáo trong trạng thái ngáo ngơ, ngờ nghệch. Hôm nghe tin Thanh gây án, nhiều người vội vàng chạy đến hiện trường để xem thực hư. Khi bất chợt thoát khỏi cơn phê ma túy đá, Thanh ngơ ngác hỏi mọi người: “Ở đây có việc gì mà đông nghẹt người như vậy?”.

phe ma tuy da hanh dong dien cuong

Cửa kính vào siêu thị vỡ vụn

phe ma tuy da hanh dong dien cuong

Màn hình cột ATM bị đập vỡ

Chủ tọa phiên tòa chỉ rõ, ma túy đá ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, gây cho con người ảo giác hoang tưởng. Từ ảo giác đó, người “phê” luôn nghĩ rằng, có người đuổi đánh, chém giết mình. Người nghiện luôn phải sống trong tâm trạng căng thẳng và sinh ra nhiều hành động kỳ quặc, mất tự chủ dẫn đến rối loạn hành vi, quậy phá, tấn công người xung quanh và nhiều khi còn trực tiếp gây án nguy hiểm.

Xem xét các tình tiết phạm tội, Tòa án nhân dân TX Hồng Lĩnh tuyên phạt Nguyễn Chí Thanh 21 tháng tù giam (trong đó 12 tháng tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản và 9 tháng tù giam về tội hủy hoại tài sản).

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, cú vấp ngã của Nguyễn Chí Thanh là lời cảnh tỉnh cho những ai đã, đang và sẽ có ý định sử dụng ma túy đá. Bên cạnh đó, đây cũng là lời nhắc nhở đối với công tác quản lý ma túy đá không chỉ trông chờ vào cơ quan chức năng mà cần sự chung tay của toàn xã hội. Quan trọng nhất, mỗi đơn vị, tổ chức và người dân phải làm tốt công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy đá. Lực lượng chức năng cần phối hợp kiểm soát chặt chẽ từ cửa khẩu nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của ma túy đá. Bên cạnh đó, xã hội, nhà trường và gia đình cần tích cực vào cuộc để quản lý con em mình. Ngoài ra, các đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy phải bị xử lý nghiêm để răn đe.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast