Mẫu lợn chết trôi trên kênh ở Thạch Hà dương tính vi - rút tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Chi cục Thú y vùng 3 vừa có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm mẫu lợn được lấy trên kênh N9, qua xã Thạch Lạc (Thạch Hà) do Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCTVN huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) gửi. Kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút gây bệnh Dịch tả lợn Châu Phi ASF.

Mẫu lợn chết trôi trên kênh ở Thạch Hà dương tính vi - rút tả lợn châu Phi

Ngành chức năng tiến hành lấy mẫu trên xác lợn chết trôi trên kênh N9, đoạn qua xã Thạch Lạc tối 24/5

Theo thông tin trên phiếu trả lời kết quả do Chi cục Thú y vùng 3 gửi về địa phương, số mẫu lợn đơn vị tiến hành xét nghiệm là 1, được lấy trên kênh chảy qua xã Thạch Lạc vào ngày 24/5.

Ngay khi nhận được kết quả, huyện Thạch Hà đã tổ chức họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Theo ông Nguyễn Văn Sáu – Trưởng phòng NN&PTNT Thạch Hà, huyện đang tập trung rất cao các biện pháp cấp bách theo các hướng: tuyên truyền người dân không sử dụng nguồn nước bị nhiễm bệnh dùng vệ sinh chuồng trại; hạn chế sử dụng thức ăn xanh từ đồng ruộng, nếu trường hợp sử dụng phải được chế biến qua nhiệt độ, không sử dụng trực tiếp; người dân đi làm đồng về tiếp xúc với nguồn nước thì phải được vệ sinh bằng hóa chất, xà phòng; tiêu độc khử trùng chuồng trại, rắc vôi bột các trục đường giao thông để hạn chế dịch lây lan.

Ông Sáu cũng cho biết, chiều 27/5 sẽ tiến hành cho đóng nguồn nước kênh N7, N9 để hạn chế dịch lây lan diện rộng. Các biện pháp khác, huyện cùng các địa phương triển khai như kịch bản trước khi phát hiện có lợn dịch.

Mẫu lợn chết trôi trên kênh ở Thạch Hà dương tính vi - rút tả lợn châu Phi

Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Chi cục thú y vùng 3

Đến thời điểm hiện tại, thông tin từ UBND huyện Thạch Hà cho hay: Trên địa bàn chưa phát hiện có dịch tả lợn châu Phi, ngoài mẫu xét nghiệm nói trên.

Các xã có kênh N9 chảy qua thuộc huyện Thạch Hà trong sáng nay cũng đã triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch, tổ chức tuyên truyền tới người dân để phòng ngừa. Lãnh đạo các địa phương này rất bức xúc trước hành động vô ý thức - vứt lợn nhiễm bệnh trên kênh nước - làm tăng nguy cơ dịch lây lan ra diện rộng.

Mẫu lợn chết trôi trên kênh ở Thạch Hà dương tính vi - rút tả lợn châu Phi

Nhận được tin báo, ngay trong đêm, lãnh đạo huyện Thạch Hà đã có mặt kịp thời để chỉ đạo địa phương tiến hành khẩn cấp các biện pháp

Như Báo Hà Tĩnh đưa tin, vào khoảng 20h30 tối 24/5, một số xã vùng bãi ngang huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phát hiện số lượng lớn lợn chết trôi trên kênh N9 - kênh chảy từ huyện Cẩm Xuyên sang. Ở cuối nguồn kênh này, xã Thạch Lạc phát hiện khoảng 25 - 27 con lợn trôi nổi, buộc địa phương phải khẩn cấp tiêu hủy trong đêm.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast