Những điều cần biết về bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh tim mạch hay gặp trong cộng đồng ở trên thế giới cũng như Việt Nam. Theo điều tra mới nhất của Viện Tim mạch Quốc gia, tỷ lệ mắc bệnh là 27,4% ở người từ 25 tuổi trở lên.

Huyết áp là áp lực của dòng máu tác động lên thành động mạch (áp lực này được gọi là huyết áp động mạch). Khi tim co bóp máu sẽ tống ra ngoài ép vào thành động mạch làm thành động mạch căng ra. Số đo sức căng thành động mạch khi máu dội vào là huyết áp tâm thu, bình thường từ 90 - 139mmHg. Sau khi co bóp tim sẽ giãn ra thành động mạch sẽ co lại về trạng thái ban đầu, số đo vào thời điểm này là huyết áp tâm trương, bình thường từ 60 - 89mmHg.

Bệnh nhân THA cần được theo dõi HA hàng ngày
Bệnh nhân THA cần được theo dõi HA hàng ngày

Tăng huyết áp được định nghĩa là sự tăng kéo dài của huyết áp tâm thu >= 140mmHg, và/hoặc huyết áp tâm trương >= 90mmHg. Bệnh tiến triển mãn tính, tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể như tim, não, thận, mạch máu gây nhiều biến chứng và tai biến nguy hiểm.

Bệnh tăng huyết áp có thể kiểm soát được, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, dùng thuốc như sau:

1. Theo dõi huyếp áp: và khám định kỳ 1 - 2 lần/tuần hoặc

theo dõi hàng ngày, tuỳ theo mức độ bệnh.

2. Giảm cân: bệnh nhân tăng huyết áp phải có trọng lượng thích hợp, tránh quá cân, béo phì. Quá cân khi chỉ số cơ thể (BMI) = 23, béo phì khi BMI = 25. BMI được tính bằng cân nặng (kg) chia bình phương chiều cao (m2)

3. Giảm bớt lượng muối: cần giảm muối chứ không phải ăn nhạt hoàn toàn, mỗi người chỉ cần 2 - 6g muối/ngày. Mỗi ngày chúng ta tiêu thụ từ 12 - 16g muối. Như vậy, có thể giảm hơn 1/2 lượng muối dùng hàng ngày mà vẫn đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

4. Bỏ thuốc lá: thuốc lá không chỉ làm tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đột quỵ mà còn là một tác nhân nguy hiểm gây ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... Vì vậy bỏ thuốc lá là yêu cầu đối với mọi người.

5. Giảm lượng rượu uống vào: đối với nam lượng rượu tiêu thụ hàng ngày không quá 30mml whissy hoặc 360ml bia, tức là 1 lon bia. Nữ và những người nhẹ cân dùng 1/2 lượng trên.

6. Tập thể dục đều đặn giúp giảm huyết áp, giảm cân, giảm lượng mỡ trong máu, tăng cường hô hấp. Nên bắt đầu từ từ rồi tăng dần khối lượng, quan trọng là tạo thói quen tập đều đặn. Đi bộ, chạy bộ đạp xe, bơi lội... đều có ích. Tập khoảng 30 - 60 phút mỗi lần, ít nhất 4 ngày trong tuần, ngừng tập khi thấy mệt.

7. Khám kiểm tra: tuân thủ điều trị các bệnh đái tháo đường, rối loạn lipid... nếu mắc các bệnh này.

8. Tránh làm việc căng thẳng, stress

9. Đảm bảo giấc ngủ 7 -8 tiếng mỗi ngày, tránh thức khuya, dậy sớm.

10. Phải uống thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp đều đặn (Amlor, Angioten, Dorover, V-Bloc…), không tự ý bỏ thuốc dù cảm thấy khoẻ mạnh. Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ. Khi huyết áp < 140/90 mmHg vẫn phải tiếp tục dùng thuốc để duy trì mức huyết áp này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast