Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm quê hương châu Phi đầu tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24/7 đã đến thủ đô Nairobi, bắt đầu chuyến thăm quê hương đầu tiên với tư cách là tổng thống Mỹ. Ông Obama cũng là vị tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Kenya.

Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm quê hương châu Phi đầu tiên ảnh 1

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta (trái) đón Tổng thống Mỹ Barack Obama tại sân bay quốc tế Kenyatta ở Nairobi. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta và các quan chức chính phủ cấp cao nước chủ nhà đã đón Tổng thống Obama tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta (JKIA).

Theo kế hoạch, ngày 25/7, Tổng thống Obama sẽ đồng chủ trì Hội nghị cấp cao doanh nghiệp toàn cầu (GES) bàn về tăng cường vai trò của các doanh nghiệp tại châu Phi. Đây là hội nghị đầu tiên kiểu này được tổ chức tại khu vực miền Nam Sahara. Chính phủ Mỹ hy vọng hội nghị GES năm nay có thể thu hút đầu tư tư nhân hơn 1 tỷ USD trong ba năm tới.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng sẽ tiến hành các cuộc đàm phán song phương với giới chức Kenya về thương mại, đầu tư, chống khủng bố cũng như các vấn đề khác. Tổng thống Obama cũng sẽ có cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà Kenyatta và có bài phát biểu quan trọng với người dân Kenya trong ngày 26/7.

Giới chức Kenya và Mỹ đều khẳng định chuyến thăm quê hương lần này của Tổng thống Obama có vai trò quan trọng trong việc làm sâu sắc thêm quan hệ song phương, cũng như tăng cường quan hệ thương mại và an ninh tại khu vực Đông Phi.

Trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Obama, an ninh đã được thắt chặt tại sân bay JKIA cũng như toàn bộ thủ đô Nairobi. Khoảng 10.000 nhân viên cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo an ninh và giao thông trên một số tuyến đường chính tại thủ đô nhằm đề phòng các cuộc tấn công ngày càng tăng của nhóm phiến quân Al-Shabaab vốn có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Trong thời gian gần đây, phiến quân Al-Shabaab đã tiến hành một loạt cuộc tấn công liều chết, thảm sát và đánh bom trên lãnh thổ Kenya, trong đó có vụ tấn công trung tâm mua sắm Westgate ở trung tâm Nairobi hồi năm 2013 làm 67 người thiệt mạng.

Cơ quan hàng không dân dụng Kenya cũng thông báo không phận quốc gia sẽ bị đóng cửa trong 40 phút.

Kim ngạch thương mại giữa Kenya và Mỹ đạt mức kỷ lục 300 triệu USD trong năm 2014. Hiện Mỹ là nhà cung cấp hàng hoá lớn nhất của Kenya.

Theo kế hoạch, sau chuyến thăm ba ngày tới Kenya, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ lên đường tới thăm Ethiopia.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast