Thế giới ngày qua: Liên quân Mỹ ra tín hiệu chấm dứt chiến dịch tấn công IS

(Baohatinh.vn) - Mỹ - Triều hào hứng với ý tưởng chọn Bàn Môn Điếm làm điểm gặp mặt; An ninh Afghanistan giảm quân số bất chấp bất ổn an ninh gia tăng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua lien quan my ra tin hieu cham dut chien dich tan cong is

Nổ quanh nhà thờ Hồi giáo, ít nhất 27 người chết: Cảnh sát bang Adamawa, đông bắc Nigieria cho biết, địa điểm vụ đánh bom liều chết thứ hai chỉ cách vụ thứ nhất chỉ 20 m khi các tín đồ Hồi giáo đang rời khỏi nhà thờ hôm 1/5. Theo bệnh viện địa phương, ít nhất 27 người chết và 56 người bị thương.

Các vụ nổ xảy ra ở thị trấn Mubi mang những nét đặc trưng của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram, tổ chức đã có những hoạt động nổi loạn tại quốc gia đông dân nhất châu Phi kể từ năm 2009 và thường điều những kẻ đánh bom liều chết tới những nơi đông người. (Ảnh: Hiện trường một vụ tấn công tại Maiduguri, Nigeria)

the gioi ngay qua lien quan my ra tin hieu cham dut chien dich tan cong is

Mỹ hoãn quyết định áp thuế nhôm thép cho EU, Canada và Mexico: Ngày 30/4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lùi thời hạn ra quyết định áp đặt thuế nhằm vào mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu đối với Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico tới ngày 1/6, nhằm dành thêm thời gian cho việc đàm phán.

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế lần lượt 10% và 25% đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. Tuy nhiên, Chính quyền Mỹ tạm miễn áp dụng các mức thuế này với Liên minh châu Âu và 6 nước khác tới ngày 1/5. (Ảnh: Một xưởng sản xuất thép ở Michigan, Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua lien quan my ra tin hieu cham dut chien dich tan cong is

An ninh Afghanistan giảm quân số bất chấp bất ổn an ninh gia tăng: Tổng thanh tra Đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR) - Cơ quan giám sát độc lập các quỹ tái thiết của Chính phủ Mỹ tại Afghanistan - ngày 1/5 thông báo quân số của lực lượng an ninh Afghanistan đã giảm gần 11% trong năm 2017, một dấu hiệu cho thấy khó khăn mà Kabul sẽ gặp phải trong việc đối phó với tình hình an ninh bất ổn hiện nay.

Trong một báo cáo, SIGAR cho biết quân số trong Các lực lượng an ninh và quốc phòng Afghanistan (ANDSF), bao gồm Lục quân, Không quân và cảnh sát, có tổng cộng 296.400 nhân viên tính tới tháng 1/2018, tức là đã giảm 10,6% so với cùng kỳ của năm 2017. Quân số chỉ tiêu của ANDSF là 334.000 nhân viên. (Ảnh: Binh sỹ Afghanistan tại hiện trường một vụ đánh bom tại Kabul ngày 30/4. Nguồn: THX/TTXVN)

the gioi ngay qua lien quan my ra tin hieu cham dut chien dich tan cong is

Mỹ-Triều hào hứng với ý tưởng chọn Bàn Môn Điếm làm điểm gặp mặt: CNN dẫn một nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại vùng biên giới phi quân sự, nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 vừa qua.

Theo nguồn tin, ông Kim Jong-un đã đồng ý với đề xuất này và có khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại khu vực phi quân sự bên phần lãnh thổ của Triều Tiên. Đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên cũng là cơ hội để Tổng thống Mỹ Donald Trump làm nên lịch sử. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua lien quan my ra tin hieu cham dut chien dich tan cong is

Liên quân Mỹ ra tín hiệu chấm dứt chiến dịch tấn công IS: "Lễ đóng cửa Trụ sở Bộ tư lệnh Các lực lượng bộ binh liên quân (CJFLCCH) được tổ chức tại thủ đô Baghdad, đánh dấu sự kết thúc của các chiến dịch tiến công lớn nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq, đồng thời cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu và trách nhiệm của liên quân. Mục tiêu sắp tới là huấn luyện, phát triển khả năng tự chiến đấu cho lực lượng an ninh Iraq", AFP dẫn thông cáo từ liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu công bố ngày 30/4.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố chiến thắng trước IS hồi tháng 12/2017, 5 tháng sau khi quân đội Iraq giải phóng thành phố Mosul, sào huyệt lớn nhất của IS tại quốc gia này. Tuy nhiên, phiến quân IS vẫn thực hiện nhiều vụ đánh bom, ám sát và phục kích tại Iraq cũng như kiểm soát một phần lãnh thổ tại Syria. (Ảnh: Các sĩ quan Mỹ trong lễ đóng cửa CJFLCCH. Nguồn: Stripes)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast