Ngày mai bắt đầu từ hôm nay...

Sáng nay (29/10), trong ánh nắng vàng cuối thu rực rỡ hòa quyện cùng màu cờ đỏ sao vàng và máu áo hồng tươi của đàn em nhỏ, hàng trăm hộ dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh) dậy sớm sớm hơn thường ngày để vui ngày hội lớn - ngày chuẩn bị thu dọn nhà cửa, mở đầu cho đợt di dời dân đến các khu tái định cư (TĐC), bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án trong KKT Vũng Áng...

>> Ngày hội di dời tái định cư thôn Đông Yên – xã Kỳ Lợi

Người dân thôn Đông Yên phấn khởi về tham gia ngày hội
Người dân thôn Đông Yên phấn khởi về tham gia ngày hội

Gần 2 tuần qua, mặc dù vất vả chống chọi với 2 cơn bão liên tiếp nhưng những gia đình tiên phong về nơi ở mới vẫn sắp xếp công việc, gói gém đồ đạc ở nhà cũ, tập kết vật liệu, chuẩn bị xây dựng nhà mới ở khu TĐC.

Xóm làng gắn bó với nhau qua bao thế hệ, nay bỗng phải rời xa, ai cũng day dứt nhớ từng lối ngõ, khóm tre. Ai cũng chạnh lòng vấn vương với những manh lưới, con thuyền để lại. Điều mừng là giữa bao tình cảm quyến luyến, bao lo lắng, băn khoăn khi cuộc sống được làm lại từ đầu ở vùng đất mới, người dân ở đây vẫn thể hiện được sự phấn chấn, tin tưởng vào chủ trương lớn của tỉnh, coi đây chính là trách nhiệm của những công dân trước cơ hội và vận mệnh của cộng đồng xã hội, của đất nước. Những gương mặt hân hoan, ánh mắt tươi vui và kỳ vọng, dù họ vừa trải qua rất nhiều lo âu và trăn trở.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình động viên các hộ dân nhanh chóng ổn định cuộc sống tại nơi ở mới
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình động viên các hộ dân nhanh chóng ổn định cuộc sống tại nơi ở mới

Đến thăm gia đình ông Mai Bảo, người đã có gần cả cuộc đời gắn bó với nghề chài lưới ở thôn 2 – Đông Yên, chúng tôi càng thấu hiểu hơn tâm tư của ông. Cẩn trọng xếp từng tấm bằng khen ghi nhận công lao suốt hơn 40 năm lặng lẽ chèo thuyền chở lương thực, thực phẩm tiếp tế cho bộ đội trên đảo Sơn Dương trước khi chuyển đi, ông Bảo nói: “Mình già rồi, đi lại khó khăn, việc bốc thăm chọn đất ở, xây nhà mới ở trên đó (khu TĐC Ba Đồng – PV) đã có thằng con trai lo cho rồi. Còn việc di dời, xây dựng nhà cửa đã có các chú bộ đội giúp cho. Ở đâu thì ở, chỉ cần thấy các chú bộ đội ra vào đảo Sơn Dương an toàn là tui mãn nguyện”.

Tiếp lời ông, bà Hoàng Thị Át chia sẻ, năm nay dù đã bước sang tuổi lục tuần nhưng theo phong trào của làng, của xóm bà cũng tiên phong di dời lên nơi ở mới.

Đúng 8h30', hàng trăm hộ dân thôn Đông Yên nô nức phấn khởi tập trung về khu TĐC Minh Huệ. Hội trường buổi lễ trên nền đất mới cũng là nhà tạm của nhà thờ giáo xứ Đông Yên, được chuẩn bị chu đáo, hoành tráng để khai cuộc cho đợt tổng di dời quan trọng này. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể đã có mặt từ rất sớm để chung vui trong ngày hội lớn với người dân nơi đây. Đặc biệt, đến chia vui với các giáo dân có linh mục Nguyễn Đoài - Phó Chánh văn phòng Giáo phận Vinh, Linh mục quản hạt Kỳ Anh Nguyễn Quang Hóa, Linh mục giáo xứ Đông Yên Nguyễn Quang Tuấn.

Linh mục giáo xứ Đông Yên Nguyễn Quang Tuấn giới thiệu với lãnh đạo tỉnh kế hoạch xây dựng nhà thờ xứ
Linh mục giáo xứ Đông Yên Nguyễn Quang Tuấn giới thiệu với lãnh đạo tỉnh kế hoạch xây dựng nhà thờ xứ

Trên khu TĐC đã được phân lô như những ô bàn cờ với hệ thống đường nhựa thẳng tắp, hàng chục chiếc xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng cùng nhiều tốp thợ xây đã sẵn sàng cho việc đào móng, xây nhà.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn biểu dương, đánh giá cao các cấp, các ban ngành, đoàn thể và sự phối hợp đồng hành của Tòa giám mục, quản hạt, linh mục, các vị chức sắc, hội đồng mục vụ đã đoàn kết, đồng long về vùng đất mới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc bà con cộng đoàn giáo xứ Đông Yên sớm an cư lạc nghiệp, nhanh chóng ổn định và xây dựng cuộc sống mới.

Chung niềm hân hoan của các con chiên khi về vùng đất mới, Linh mục giáo xứ Đông Yên Nguyễn Quang Tuấn cho biết: “Giáo xứ Đông Yên đã sẵn sàng di dời nhường đất cho nhà nước thực các dự án trọng điểm. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và tạo mọi điều kiện để thực hiện đúng chủ trương và lộ trình của tỉnh nhà. Vùng đất này là quê hương mới của chúng ta, nhờ ơn Chúa quan phòng nâng đỡ trợ giúp của chính quyền, chúng ta sẽ xây dựng một giáo xứ giàu có, khang trang, sạch sẽ, văn minh và là nơi chan chứa, thấm đậm tình Chúa, tình người”.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng giúp một số hộ dân tháo dỡ nhà cũ để chuyển về nơi ở mới.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng giúp một số hộ dân tháo dỡ nhà cũ để chuyển về nơi ở mới.

Ông Mai Văn Chất, ở xóm 3, thôn Đông Yên cho biết, nhà có 9 khẩu, từ bao đời gắn với con thuyền và manh lưới để kiếm sống nơi biển khơi nhưng vì tương lai của con cháu, vì sự phát triển của tỉnh, của đất nước, ông và các con sẵn sàng ra đi. Từ hơn 1 tuần trước, ông đã kêu gọi thợ và chuẩn bị vật liệu để sáng nay bỏ móng. “Nhờ có các chú bộ đội biên phòng và các tổ chức đoàn thể giúp vận chuyển đồ đạc, dựng nhà tạm nên chúng tôi cũng đỡ vất vả nhiều” – ông Chất nói.

Trong ngày hội di dời, huyện Kỳ Anh đã huy động lực lượng với hơn 200 người và nhiều phương tiện đến giúp đỡ các hộ dân tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển đồ về nơi ở mới. Không chỉ giúp đỡ, động viên bằng tinh thần và những công việc cụ thể, trong ngày hội này, các hộ dân gương mẫu, đi đầu đã được lãnh đạo chính quyền đại phương hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ…

Công tác xây dựng các khu tái định cư được Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng triển khai gấp rút. Mỗi hộ dân về nơi ở mới được cấp tối thiểu 400m2 đất. Các khu TĐC có hệ thống điện, cấp thoát nước, đường nhựa đảm bảo theo tiêu chuẩn NTM với tổng kinh phí xây dựng gần 450 tỷ đồng.

Nhà dân đang được gấp rút hoàn thiện
Nhà dân đang được gấp rút hoàn thiện

Ông Lê Trọng – thành viên Tổ giám sát cộng đồng thôn Đông Yên cho biết: “Trong quá trình xây dựng các khu TĐC, ngày nào tổ giám sát cộng đồng cũng thay phiên nhau tục trực, giám sát từng chi tiết nhỏ của các hạng mục, gói thầu. Vì vậy, các hạng mục công trình đều được các nhà thầu thi công đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ giám sát chất lượng, tổ giám sát cộng đồng còn đôn đốc các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ bàn giao công trình. Ngoài ra, các thành viên trong tổ giám sát còn giải thích, truyền đạt lại cho người dân những vấn đề còn băn khoăn”.

Việc di dời các hộ dân thôn Đông Yên đến địa điểm mới, tạo dựng cuộc sống mới trong thời gian tới còn rất nhiều công việc phải làm và còn nhiều khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cộng đồng và sự giúp đỡ của Tòa giám mục, Linh mục quản xứ và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, tin tưởng người dân Đông Yên sẽ vượt qua khó khăn, xây dựng khu TĐC ngày càng khang trang hơn, đời sống ngày càng tốt đẹp hơn.

“Trai dời dinh, gái sinh nở”, ra đi giã từ làng xóm gắn bó bao đời về nơi ở mới với biết bao nỗi niềm nhưng bà con giáo xứ Đông Yên đã quyết tâm xây dựng cuộc sống trên vùng đất mới. Ngày mai bắt đầu từ hôm nay. Vạn sự khởi đầu nan. Khi ý chí và lòng quyết tâm đã có sẵn, bà con sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, trở ngại để xây đắp tương lai.

Trước đó, chiều muộn ngày 28/10, chúng tôi có mặt tại xóm 2, 3, thôn Đông Yên được chứng kiến hơn 30 CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng đang khẩn trương giúp một số hộ dân tháo dỡ, gói gém các vật dụng cần thiết cho ngày mai chuyển về nơi ở mới. Đại úy Nguyễn Viết Quân – Đồn phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng cho biết, đây là đợt thứ 3 đơn vị huy động cán bộ chiến sỹ đến động viên, giúp dân di dời nhà cửa. Với phương châm “3 cùng” với nhân dân, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, chúng tôi đã phân công các tổ công tác đảm nhận việc tháo dỡ, di dời về nơi ở mới trong ngày 29/10.

Thêm một số hình ảnh trong ngày hội di dời của người dân thôn Đông Yên:

Ghi nhanh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast