Nhật chuẩn bị sơ tán dân theo kịch bản Mỹ?

Một khi hệ thống phòng thủ bằng tên lửa đánh chặn của Mỹ thất bại, Washington có cớ đe dọa hủy diệt hệ thống phóng tên lửa Triều Tiên.

Ngày 9/2 tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc.

Tờ Japan Times cho hay, trong chuyến thăm Hàn Quốc hai ngày từ ngày 9/2 tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đề nghị Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ủng hộ kế hoạch sơ tán công dân Nhật khỏi Hàn Quốc nếu xảy ra tình trạng khẩn cấp ở bán đảo Triều Tiên.

Hôm 31/1, Thủ tướng Abe đã báo cáo Ủy ban ngân sách Thượng viện Nhật: “Vì sự an toàn của đồng bào, tôi sẽ đề nghị Hàn Quốc hợp tác”.

nhat chuan bi so tan dan theo kich ban my

Thủ tướng Nhật Bản nỗ lực đưa dân về nước

Kế hoạch của ông Abe là giải thích với lãnh đạo Hàn Quốc về lý do ông cảm thấy cần có kế hoạch sơ tán người Nhật nếu xảy ra tình trạng khẩn cấp.

Ông Abe cũng nêu các chủ đề nói chuyện là hợp tác 3 bên Nhật-Hàn-Mỹ để kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ước tính từ tháng 10/2016, có khoảng 38.000 kiều dân Nhật sống ở Hàn Quốc. Nhật đã xem xét các kế hoạch khẩn cấp, gồm thuê máy bay đến Seoul cùng các thành phố khác ở Hàn Quốc để đón người Nhật về nước.

Bên cạnh đó là dùng xe chở đồng bào đến cảng Busan (phía nam) và tàu thủy sẽ chở họ về đảo Tsushima ở tỉnh Nagasaki (Nhật).

Nhiều người trong chính phủ Nhật tin tưởng tàu khu trục và máy bay của Cục Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và quân đội Mỹ cũng sẽ được sử dụng để vận chuyển kiều dân Nhật. Nhật đã báo với Hàn Quốc rằng muốn bàn khả năng đưa quân SDF đến Hàn Quốc để sơ tán dân Nhật.

Nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản tiết lộ với Japan Times rằng, quyết định này cho thấy Nhật đang lo ngại căng thẳng gia tăng có thể xảy ra chiến tranh giữa Mỹ với Triều Tiên, sau khi bế mạc Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc).

Đặc biệt hơn nữa là việc Nhật Bản đã đề cập tới khả năng một cuộc chiến tranh có thể xảy ra ở Triều Tiên ngay sau khi Mỹ thất bại liên tiếp trong thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa.

nhat chuan bi so tan dan theo kich ban my

Mỹ trượt mục tiêu đánh chặn là cố tình hay chưa đủ "trình"?

Hôm 31/1, Mỹ đã tiến hành vụ thử nghiệm tên lửa Standard Missile-3 Block IIA nhưng thất bại. Hồi tháng 6/2017, Mỹ cũng đã gặp một thất bại trong thử nghiệm tên lửa đánh chặn.

Có thể Mỹ chưa đủ kỹ thuật đối với hệ thống tên lửa đánh chặn. Nhưng cũng có khả năng Mỹ cố tình thử nghiệm không thành công các hệ thống đánh chặn tên lửa hòng che mắt Triều Tiên để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh nhằm vào hệ thống phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Dù với kịch bản nào, động thái sơ tán dân của Nhật Bản cũng đang báo hiệu sự chuẩn bị và là lời cảnh báo đối với tình hình bán đảo Triều Tiên.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast