Học sinh trường làng đạt điểm 10 duy nhất kỳ thi lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nguyễn Anh Bảo - học sinh Trường TH&THCS Thạch Hội (Thạch Hà) đã trở thành thủ khoa đầu vào lớp Toán và có tổng điểm cao nhất kỳ thi vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Anh Bảo đạt điểm số 57,5, trong đó: Ngữ văn 8, Toán 10, tiếng Anh 9,5 và môn chuyên Toán 10 điểm (môn chuyên nhân hệ số 3). Điều đáng nói, Anh Bảo cũng là thí sinh có điểm 10 môn chuyên duy nhất trong kỳ thi này.

Học sinh trường làng đạt điểm 10 duy nhất kỳ thi lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Nguyễn Anh Bảo - cậu học sinh có điểm số cao nhất trong kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Nhìn bảng điểm của Anh Bảo, nhiều người không khỏi xuýt xoa về thành tích học tập đáng nể của cậu học trò vùng ven biển. Sinh ra và lớn lên ở thôn Liên Phú, xã Thạch Hội (Thạch Hà), từ nhỏ, việc học của Anh Bảo đã gắn với mái trường ở vùng cát trắng quê nghèo. Lợi thế của em so với các bạn cùng trang lứa đó là cả bố và mẹ đều là giáo viên (mẹ là giáo viên môn Hóa, Trường TH&THCS Thạch Hội; bố là giáo viên môn Hóa, Trường THCS Văn Trị).

Chị Trần Thị Kim Nhung (mẹ của Bảo) cho biết: “Từ bậc tiểu học học, cháu đã bộc lộ năng khiếu ở bộ môn tiếng Anh. Nhà ở quê, không có điều kiện để cháu học thêm ở các trung tâm và học thêm như các bạn khác nên kiến thức của cháu chủ yếu là sự giúp đỡ của giáo viên bộ môn, sự cố gắng và ham học của bản thân”. Chính điều đó đã đưa Bảo đến với thành tích đầu tiên, đó là giải khuyến khích cấp quốc gia trong kỳ thi tiếng Anh qua mạng (IOE) năm lớp 5.

Học sinh trường làng đạt điểm 10 duy nhất kỳ thi lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Ngoài sự hướng dẫn của các giáo viên bộ môn, giáo viên bồi dưỡng, thời gian ở nhà Bảo dành để làm các bài tập nâng cao

Cùng với niềm đam mê tiếng Anh, Toán cũng đã trở thành bộ môn hấp dẫn khiến em miệt mài, say mê. Tố chất cùng với sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường và các giáo viên bộ môn cũng đã trở thành động lực để Bảo không những duy trì thành tích ở cả 2 môn em yêu thích mà em còn là học sinh giỏi toàn diện ở tất cả các bộ môn.

Ý thức học tập của em đã được ghi nhận xứng đáng bằng giải nhất Kỳ thi Olympic Toán cấp huyện lớp 8. Cũng trong năm học này, em đã thi tiếng Anh vượt lớp và đạt giải nhì tiếng Anh cấp huyện lớp 9. Ước mơ Trường THPT Chuyên cũng đã được Bảo nuôi dưỡng bắt đầu từ năm học này. Chính vì thế, ngay khi lên lớp 9, dưới sự định hướng của giáo viên bộ môn và cũng là sở thích cá nhân nên em đã chuyển hẳn sang học Toán.

Học sinh trường làng đạt điểm 10 duy nhất kỳ thi lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Bộ sưu tập giải thưởng năm lớp 9 của Anh Bảo

Anh Nguyễn Thế Anh (bố của Bảo) cho biết: “Cả 2 vợ chồng đã gắn bó với môn Hóa nên tôi cũng muốn con có một con đường khác hơn so với bố mẹ. Chúng tôi cũng rất tin tưởng và ủng hộ quyết định của cháu, vì thế luôn động viên cháu phải cố gắng hết sức để theo đuổi đam mê và sự lựa chọn của mình”.

Từ sự ủng hộ, tạo điều kiện của bố mẹ, từ sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường, đặc biệt là giáo viên bộ môn trong việc cung cấp tài liệu, kiến thức, tiếp lửa đam mê nên càng học Bảo càng phát hiện sự hấp dẫn của những con số. Em cho rằng: “Chỉ cần kiên trì, cố gắng đào sâu suy nghĩ, vận dụng các kiến thức đã được học thì những bài toán khó cuối cùng cũng được giải quyết. Cảm giác sau mỗi lần chinh phục những đề toán khó khiến em hết sức hưng phấn, thoải mái”.

Học sinh trường làng đạt điểm 10 duy nhất kỳ thi lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Ngoài thời gian tự học, Bảo cũng thường hướng dẫn em trai làm những bài tập khó

Nỗ lực miệt mài trong học tập đã mang đến cho Bảo một năm học cuối cấp đầy ấn tượng với bộ sưu tập giải thưởng: Thủ khoa môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện; giải nhất môn Hóa cấp huyện; đồng thủ khoa môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9, Huy chương Bạc môn võ cổ truyền tại đại hội thể dục thể thao cấp tỉnh.

Trước kỳ thi vào lớp 10 khoảng 1 tháng, Bảo bị tai nạn rạn xương cổ tay phải, việc học càng trở nên khó khăn. “Em rất lo khi không thể viết nhưng em đã tìm cách khắc phục, đó là chăm chú nghe giảng để ghi nhớ kiến thức. Những bài toán khó cũng thường được giải ngay trong suy nghĩ. Buồn nhất là ngày thi đến gần nhưng vẫn chưa được tháo bột. Mãi đến lúc cách kỳ thi 5 ngày, bố mẹ em phải năn nỉ, bác sỹ mới tháo bột để về tập viết” - Bảo cho biết.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast