Mỹ kêu gọi cứng rắn với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm nay tuyên bố thế giới cần phản ứng mạnh mẽ với Triều Tiên vì vụ tấn công tàu Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Seoul hôm nay. Ảnh: AP.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Seoul hôm nay. Ảnh: AP.

Tuyên bố được đưa ra khi bà Clinton đang ở Hàn Quốc để bày tỏ sự ủng hộ đối với quốc gia đồng minh.

Bà hối thúc Triều Tiên từ bỏ những lời đe dọa và hành động khiêu khích và cho rằng cộng đồng quốc tế cần phản ứng trước vụ tàu chiến Hàn Quốc bị tấn công. Clinton cho biết sẽ sẽ thúc đẩy vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Chúng ta không thể làm ngơ trước những hành động khiêu chiến và khiêu khích", AFP dẫn lời bà cho hay.

Bà Clinton cũng khẳng định ủng hộ Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng liên Triều lên cao sau vụ chìm tàu Cheonan. "Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các bạn trong giờ phút khó khăn này và sẽ luôn ở bên các bạn", CNN dẫn lời bà Clinton trong cuộc gặp người đồng nhiệm Hàn Quốc Yu Myung-hwan hôm nay.

Trước đó, Clinton đã gặp Tổng thống Lee Myung-Bak và ca ngợi bài phát biểu "mạnh mẽ và có giá trị" của ông, trong đó ông tuyên bố sẽ có hành động trả đũa Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, quân đội Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc thâm nhập lãnh hải của họ từ hôm 14 đến 24/5.

"Đây là hành động khiêu khích có chủ ý nhằm phát động một cuộc xung đột vũ trang nữa ở vùng biển phía tây Triều Tiên và đẩy quan hệ nam - bắc vào giai đoạn chiến tranh", thông báo của quân đội Triều Tiên có đoạn.

Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ dùng tới biện pháp quân sự để bảo vệ lãnh hải nếu sự việc này tiếp diễn. Giới truyền thông Triều Tiên cũng dẫn lời Ủy ban Quốc phòng cho biết binh sĩ và lực lượng lính dự bị đã sẵn sàng cho "cuộc chiến thần thánh" chống Hàn Quốc.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast