Brazil vượt ải Chile trong trận cầu nghẹt thở

Brazil và Colombia của Nam Mỹ giành vé vào tứ kết sau 2 trận mở màn ở vòng knock-out. Trong khi Colombia có một trận cầu xuất sắc, chiến thắng thuyết phục trước Urugoay với 2 bàn không gỡ để giành vé đi tiếp, thì trước đó, Brazil đã phải vượt ải Chile trong trận cầu nghẹt thở...

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài, hai người anh em xứ Nam Mỹ đã nhập cuộc rất hứng khởi với lối chơi đầy nhiệt huyết. Được sự cổ vũ của khán giả nhà, các cầu thủ Brazil đã tấn công ngay từ đầu trận và bóng liên tục được dồn cho Neymar và Fred ở hàng công. Sau nhiều pha lên bóng, phút 17 từ một tình huống phạt góc cố định, trung vệ David Luiz đã ghi bàn cho Brazil.

Ngay sau khi Brazil có bàn thắng, Chile tích cực dồn quân để tìm kiếm cơ hội gỡ hòa. Phút 31, từ đường chuyền bóng của đồng đội ở cánh phải, Sanchez (7) đã ghi bàn thắng gỡ hòa cho Chile. Diễn biến trận đấu sau đó vẫn diễn ra sôi nổi, tuy nhiên tỷ số hòa 1-1 hòa vẫn được giữ nguyên đến hết hiệp 1.

Brazil có chiến thắng nghẹt thở trước Chile

Brazil có chiến thắng nghẹt thở trước Chile

Mặc dù đứng đầu bảng A với 3 trận toàn thắng nhưng sau những chuệch choạc ở ba trận đấu đầu tiên, tuyển Brazil đã có sự thay đổi về lối tấn công và điều đó đã được thể hiện qua cách sử dụng các đường chuyền dài vượt tuyến nhằm hạn chế các pha tranh chấp tuyến giữa vốn không được coi là thế mạnh của các vũ công Samba.

Ở tuyến trên,, vị trí của bộ ba tấn công sau Fred là Neymar, Oscar và Hulk ít có sự hoán đổi linh hoạt. Mặc dù Neymar rất có sở trường chơi bóng ở cánh trái, nhưng ở trận đấu này lại không thể phát huy được lợi thế chân trái của mình vì sự đeo bám quá chặt của đối phương. Tuy nhiên, mỗi khi chơi bó vào tuyến giữa, Neymar đã nhiều phen gây ra không ít khó khăn cho hàng thủ đối phương nhưng để có bàn thắng cho Brazil vẫn cần có sự hỗ trợ sắc nét của tuyến tiền vệ.

Trong khi Chile vận dụng lối chơi áp sát, lùi sâu phòng tuyến và tổ chức bắt người theo số đông sau đó mở các pha phản công tốc độ cao. Lối chơi đó đã được Sanchez và các đồng đội tập dượt quá thành thục. Đặc biệt, với hàng phòng thủ hiệu quả, mỗi lần có bóng, Arturo Vidal (8) và Alexis Sanchez (7), đã tích cực thực hiện nhiều đường chuyền vượt tuyến chính xác cho đồng đội và các khoảng trống ở khu vực trung lộ của hàng thủ Brazil luôn bị khai thác. Tuy nhiên, các chân sút của Chile không thể chuyển hóa các cơ hội dứt điểm thành bàn thắng và cuộc chiến phải chuyển sang hai hiệp phụ .

Thủ môn Julio Cesar đã giúp Brazil giành thắng lợi ở loạt sút luân lưu. Ảnh: TT&VH

Thủ môn Julio Cesar đã giúp Brazil giành thắng lợi ở loạt sút luân lưu. Ảnh: TT&VH

Trước khi hiệp phụ thứ hai kết thúc, số 9 Finilla có cú dứt điểm khá dũng mãnh và thủ thành Julio Cesar đã bó tay, tuy nhiên xã ngang đã cứu thua cho Brazil. Kết quả, ở loạt trận đá luân lưu 11m, thủ môn Julio Cesar đã trở thành người hùng đưa Brazil đã vượt qua Chile với tỷ số chung cuộc 4-3.

Với những gì đã thể hiện, Brazil có vẻ như đang thiếu một cầu thủ có khả năng điều tiết ở khu trung tuyến. Do đó, khi Neymar bị hàng thủ đối phương trói chân, lối chơi của Brazil sẽ dễ rơi vào tình trạng bế tắc.

Ở trận cầu còn lại, Colombia giành vé vào tứ kết với chiến thắng thuyết phục trước Uruguay với 2 bàn thắng của Rodriguez.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast