Khát vọng ở tuổi 18 tan thành mây khói vì... lừa đảo bán khẩu trang qua mạng!

(Baohatinh.vn) - Bằng chiêu thức lừa đảo bán khẩu trang qua mạng cho một phụ nữ ở Hà Tĩnh, nam sinh Quảng Trị đã rơi vào vòng xoáy tù tội. Những khát vọng ở tuổi 18 bỗng chốc tan thành mây khói...

Khát vọng ở tuổi 18 tan thành mây khói vì... lừa đảo bán khẩu trang qua mạng!

Lê Thanh Minh Quân (SN 2002, trú huyện Hải Lăng, Quảng Trị) - bị cáo đóng vai trò chính trong vụ án lừa bán khẩu trang qua mạng trong phiên xử vào sáng 20/8 tại TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Trưa 10/8/2020, Lê Thanh Minh Quân (SN 2002, trú huyện Hải Lăng, Quảng Trị) hoàn tất môn thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trái với khung cảnh rộn ràng giữa sân trường, Quân lại vô cùng lo lắng. Theo giấy triệu tập được Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh gửi đến, ngày 20/8, Quân phải có mặt tại hội trường xét xử với vai trò… bị cáo.

“Em cùng bố lên đường từ 1h30’ sáng. Trên đường đi, bố động viên em rất nhiều, bố bảo, hãy bình tĩnh, thành khẩn khai nhận với tòa án, đã có bố luôn ở phía sau để hỗ trợ, con không phải lo lắng gì cả. Nghe bố nói, em đã khóc rất nhiều” - Quân rưng rưng nói.

Hơn 1 tiếng chờ đợi Hội đồng xét xử bước vào hội trường, khoảng thời gian ấy với Quân chưa bao giờ dài đến thế. Bị cáo không giấu được vẻ lo sợ, hai bàn tay liên tục đan chặt lấy nhau, run rẩy…

Khát vọng ở tuổi 18 tan thành mây khói vì... lừa đảo bán khẩu trang qua mạng!

Tại thời điểm phạm tội, 2/3 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đều chưa đủ 18 tuổi là Lê Thanh Minh Quân (áo đen) và Lê Minh Tiến (SN 2004, áo trắng, trú huyện Triệu Phong, Quảng Trị).

Đầu tháng 2/2020, nắm bắt được thông tin khẩu trang y tế đang khan hiếm và tăng giá chóng mặt trong cơn bão dịch, Quân nảy sinh ý định lừa bán mặt hàng này để kiếm tiền. Thực hiện kế hoạch, Quân lập facebook ảo, đăng tin và trực tiếp giao dịch với khách hàng. Tiếp đó, 2 đồng phạm của Quân lần lượt đóng giả làm nhân viên nhà xe vận chuyển hàng. Hai người này liên lạc trực tiếp với khách hàng thông báo đã nhận hàng và yêu cầu chuyển tiền trước mới giao hàng.

Với thủ đoạn gian dối trên, 3 đối tượng đã nhanh chóng khiến chị N.T.T. (SN 1984, trú phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) sập bẫy. Sau cuộc giao dịch mua 40 hộp khẩu trang diễn ra chóng vánh, chị T. đã chuyển vào tài khoản của Quân gần 1,5 triệu đồng. Thấy việc chiếm đoạt tiền diễn ra quá dễ dàng, Quân và các đồng phạm tiếp tục vẽ ra các chiêu thức lừa đảo khách hàng. Do mất cảnh giác, chỉ trong 2 ngày (2 và 3/2/2020), chị T. đã 3 lần chuyển khoản cho “người bán” với tổng số tiền gần 25,5 triệu đồng.

“Lẽ ra giờ này, bị cáo có thể thoải mái theo đuổi những hoài bão của mình sau 12 năm đèn sách. Thế nhưng, vì muốn kiếm tiền tiêu xài cho mục đích cá nhân, bị cáo lại rơi vào vòng lao lý. Bị cáo tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã nghĩ ra chiêu thức lừa đảo khá bài bản. Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để trục lợi, phải chăng, bị cáo có thấy mình đang vô cảm với xã hội?” - Hội thẩm nhân dân đặt câu hỏi.

Quân mếu máo rồi bất chợt ngoái nhìn về phía người bố. Ông L.T.N. nhìn con đầy bao dung, thay lời động viên con tiếp tục làm việc với Hội đồng xét xử. “Khẩu trang y tế được mọi người bán với giá mấy trăm ngàn đồng/hộp nhưng bị cáo chỉ rao tiền chục. Thấy bố mẹ quá vất vả, bị cáo chỉ muốn tự kiếm tiền để họ không phải suy nghĩ nhiều về mình. Thế nhưng, khi thấy công an đến nhà làm việc, bị cáo mới thực sự ý thức được hành vi của mình…” - Quân thành thật.

Khát vọng ở tuổi 18 tan thành mây khói vì... lừa đảo bán khẩu trang qua mạng!

Sai lầm ở tuổi mới lớn đã khiến các bị cáo trẻ tuổi phải nhận lấy kết cục đắt giá!

Giờ nghị án, Quân nhiều lần giục bố gọi điện về hỏi han sức khỏe của mẹ. Nuôi 3 anh em Quân khôn lớn thành người trong khi chỉ có 5 sào ruộng và không có nghề nghiệp ổn định, bố mẹ bị cáo vô cùng chật vật để xoay xở với gánh nặng cuộc sống. Thế rồi, mọi vất vả được đền đáp xứng đáng khi 2 anh trai của Quân lần lượt trở thành sinh viên ngành công nghệ thông tin và ngành kiến trúc.

Từ bé, Quân cũng ấp ủ ước mơ được theo học ngành công nghệ thông tin như người anh cả, vậy nhưng, ngã rẽ sai lầm đã khiến bị cáo tự tay gạt bỏ tất cả.

Với các tình tiết giảm nhẹ như bố được tặng thưởng Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Ba, thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả…, tòa đã tuyên mức án 66 tháng tù giam cho hành vi lừa đảo của Quân.

Ở tuổi 18, lẽ ra giờ đây Quân đang bắt đầu ước mơ, hoài bão của mình nhưng chỉ vì suy nghĩ bồng bột, Quân đã phải trả giá quá đắt.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast