Hà Tĩnh: Đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì sự ủng hộ của người dân trong công tác kiểm đếm GPMB đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần để dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh được triển khai theo đúng kế hoạch mà Chính phủ và Bộ GTVT đặt ra.

Hà Tĩnh: Đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Một phần căn nhà khang trang cùng 4 sào lúa của gia đình anh Nguyễn Hữu Cảnh (thôn Tiến Bộ, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) nằm trong phạm vi GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cách đây 3 tháng, qua cuộc họp triển khai công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam do chính quyền xã phối hợp với các ban, ngành cấp huyện và Bộ GTVT tổ chức, anh Nguyễn Hữu Cảnh (SN 1977, trú thôn Tiến Bộ, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) được thông tin rõ hơn việc 4 sào lúa và 1 phần diện tích đất ở của gia đình (114 m2) sẽ bị thu hồi.

“Ban đầu, gia đình cũng băn khoăn nhiều lắm, bởi ngoài mất tư liệu sản xuất thì căn nhà mới xây cũng bị ảnh hưởng, phải di dời tái định cư. Tại các cuộc tiếp xúc, tôi cũng trình bày những vấn đề mà gia đình sẽ gặp phải khi thu hồi đất triển khai dự án nhưng đã được các ngành chức năng từ xã tới huyện giải đáp khá đầy đủ nên giờ cũng thoải mái, sẵn sàng di dời tới nơi ở mới để nhường đất thực hiện công trình” - anh Nguyễn Hữu Cảnh chia sẻ.

Hà Tĩnh: Đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Chính quyền xã Tân Lâm Hương phối hợp với các ban ngành cấp huyện và chủ đầu tư tổ chức cuộc họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư về triển khai dự án cao tốc đoạn qua địa bàn.

Được biết, toàn xã Tân Lâm Hương có 5 km tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua và diện tích các loại đất cần thu hồi là 339.079 m2, trong đó có 30 hộ dân phải di dời tái định cư. Các vấn đề liên quan tới việc thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam luôn được người dân quan tâm.

Vì thế, chính quyền xã đã phối hợp với Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam huyện Thạch Hà và chủ đầu tư tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư cũng như làm rõ các vướng mắc của người dân để giải đáp, tháo gỡ, tạo sự đồng thuận cao trong việc kiểm đếm, GPMB, triển khai dự án.

Theo chính quyền xã Tân Lâm Hương, phần lớn ý kiến của người dân được chính quyền và chủ đầu tư tiếp thu, giải trình cụ thể, thấu đáo, được đông đảo Nhân dân đồng tình, nhất trí cao.

Hà Tĩnh: Đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Huyện Thạch Hà tiếp nhận mốc GPMB thực địa dự án cao tốc Bắc - Nam từ Ban QLDA Thăng Long để phục vụ cho công tác kiểm đếm GPMB.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà thông tin, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn huyện có chiều dài 18,17 km với 7 xã bị ảnh hưởng, gồm: Việt Tiến, Thạch Ngọc, Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Đài, Thạch Xuân, Tân Lâm Hương, Nam Điền.

Để triển khai dự án, diện tích các loại đất cần thu hồi là 151 ha, trong đó, chủ yếu là đất nông nghiệp 137,7 ha, đất ở 5,05 ha, với gần 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng, có 168 hộ phải tái định cư…

Hà Tĩnh: Đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Huyện Thạch Hà đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để áp giá, công khai, chi trả, thu hồi và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam theo đúng yêu cầu đề ra.

Ngay sau khi có các văn bản của tỉnh về triển khai các bước của dự án, cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung tuyên truyền, vận động, tăng cường công tác quản lý hiện trạng mặt bằng của dự án; rà soát, thống kê số liệu các hộ bị ảnh hưởng và nhất là tổ chức họp dân để thông báo về chủ trương dự án, yêu cầu người dân không được xây dựng, cơi nới, trồng cây trong phạm vi hướng tuyến.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và sự ủng hộ, đồng thuận cao từ người dân, tới nay, huyện Thạch Hà cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê đất nông nghiệp cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Địa phương đang phấn đấu trong tháng 9, tháng 10 sẽ tiến hành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ GPMB và đầu tháng 11/2022 bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo tiến độ đề ra.

Hà Tĩnh: Đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Chính quyền xã Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên) thông tin tới người dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Tại huyện Cẩm Xuyên, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn có tổng chiều dài 27,03 km thuộc 8 xã: Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Quan, Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh, Cẩm Sơn, Cẩm Lạc, Cẩm Minh.

Theo tính toán của huyện thì diện tích cần GPMB phục vụ dự án hơn 219 ha. Bên cạnh đó, số hộ dân có đất ở, nhà ở bị ảnh hưởng là 343 hộ, trong đó, có 231 hộ thuộc diện phải bố trí tái định cư. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư GPMB của dự án qua huyện là gần 1.300 tỷ đồng.

Hà Tĩnh: Đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Xã Cẩm Sơn đã bố trí được khu đất quy hoạch tái định cư cho 23 hộ dân di dời tái định cư do ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Ông Phạm Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho hay: Xác định công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án đóng vai trò then chốt, huyện đã tổ chức họp dân để công bố về dự án, chủ trương thu hồi đất, phổ biến chế độ chính sách và triển khai công tác GPMB.

Các ý kiến của người dân đều được tiếp thu, trả lời thẳng thắn, đầy đủ, vì thế, đến thời điểm này, huyện đã tổ chức kiểm đếm GPMB dự án đạt gần 80%, trong đó, đất ở được 306/343 hộ; đất nông nghiệp 1.343/1.477 hộ; 4/4 nhà thờ và 156/218 ngôi mộ...

Hà Tĩnh: Đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam huyện Can Lộc tiến hành kiểm kê đất đai nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án tại xã Khánh Vĩnh Yên.

Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Anh Sơn cho hay: Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 đi qua Hà Tĩnh có chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần gồm đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng. Tuyến cao tốc đi qua 6 huyện, thị xã gồm: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 3 tuyến kết nối dài 12,18 km, gồm đường nối Ngô Quyền (đoạn qua xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) - ĐT.550 dài 5,05 km; đường song hành cao tốc nối ĐT.550 - Hàm Nghi kéo dài 3,93 km và đường Cẩm Quan - quốc lộ 1 dài 3,2 km.

Hà Tĩnh: Đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Huyện Đức Thọ là 1 trong 3 địa phương đã hoàn thành công tác kiểm đếm GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo ông Lê Anh Sơn, cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa và tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của Hà Tĩnh và cả nước. Vì thế, thời gian qua, Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện tốt các nội dung công việc, đảm bảo dự án được triển khai đúng kế hoạch.

Đến nay, công tác kiểm đếm GPMB trên tuyến chính cao tốc của toàn tỉnh đạt 92,37%, trong đó, huyện Đức Thọ, huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh đã hoàn thành công tác kiểm đếm. Trên các tuyến kết nối đang tiến hành kiểm đếm, trích lục bản đồ, rà soát tái định cư.

Hà Tĩnh: Đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nhằm thực hiện tốt công tác bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam.

“Cùng với sự vào cuộc đồng bộ của của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân, mục tiêu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023 theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT sẽ được thực hiện theo đúng yêu cầu đề ra” - Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Anh Sơn nhận định.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast